Rất đông người dân làm hồ sơ đất đai tại bộ phận một cửa TP. Bà Rịa vào sáng 3/6 |
Hồ sơ tăng nhưng không chậm trễ
Chưa đến 8 giờ sáng nhưng người dân đến bộ phận “một cửa” TP. Bà Rịa làm các thủ tục liên quan đến đất đai đã khá đông. Ông Võ Hùng Phong, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP. Bà Rịa cho biết, từ tháng 1 đến ngày 31/5, Chi nhánh đã tiếp nhận 7.078 hồ sơ đất đai, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tháng 4 số lượng hồ sơ nhiều nhất với khoảng 1.866 hồ sơ, trong đó hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) chiếm 32%.
Tiếp đến là các hồ sơ xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân; hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ… “Hồ sơ đất tăng nguyên nhân là do người dân có tâm lý trước thông tin sáp nhập tỉnh, mua đất để dành; bán đất sau một thời gian dài thị trường bất động sản bị “đóng băng”, hoặc lo sợ sau này làm thủ tục đất đai phải đi xa…”, ông Phong thông tin.
Theo ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, trước thông tin liên quan đến sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, số lượng hồ sơ đất đai trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Cụ thể, theo thống kê của các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, lượng hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai được tiếp nhận là 69.082 hồ sơ.
Riêng tháng 5, toàn tỉnh tiếp nhận 26.062 hồ sơ tăng 3.691 hồ sơ so với cùng kỳ tháng 5/2024, trong đó, hồ sơ liên quan giao dịch chuyển nhượng QSDĐ tăng mạnh. Tuy số lượng hồ sơ tăng rất cao nhưng tỷ lệ trả hồ sơ trước hạn của các chi nhánh hầu hết đều trên 98%.
Các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện phải tăng cường thời gian làm việc ngoài giờ để bảo đảm hồ sơ đúng hẹn cho dân. |
Không bắt buộc làm lại “sổ đỏ” khi sáp nhập tỉnh
Nhiều người dân làm thủ tục liên quan đất đai đều bày tỏ lo ngại sau khi sáp nhập xã, phường, bỏ cấp huyện cũng như tới đây sáp nhập tỉnh, việc thực hiện các thủ tục sẽ trở nên phức tạp hơn. Bên cạnh đó, do thông tin chưa rõ ràng về việc có phải làm lại giấy tờ nhà đất sau khi sáp nhập hay không cũng khiến người dân lo lắng.
Về vấn đề này, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn khẳng định, việc sáp nhập các tỉnh thành sẽ thay đổi về thẩm quyền và cơ quan tiếp nhận hồ sơ đất đai, nhưng thủ tục về đất đai vẫn không đổi. Người dân có thể thực hiện các thủ tục tại các cơ quan thay thế như Văn phòng Đăng ký đất đai, chi nhánh đăng ký đất đai, UBND xã hoặc các cơ quan khác.
“Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, thông tin hồ sơ đất đai có thể cần điều chỉnh (ví dụ như thay đổi thông tin thửa đất, thông tin chủ sử dụng đất....) nhưng không bắt buộc phải thực hiện đồng loạt. Việc điều chỉnh chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng đất hoặc khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cũng thông tin thêm, hiện nay Quốc hội đang lấy ý kiến nhân dân về đóng góp thay đổi Hiến pháp năm 2013. Song song việc thay đổi Hiến pháp thì Luật đất đai, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Đất Đai cũng đang được dự thảo để thay thế khi sáp nhập mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, việc này không làm gián đoạn các thủ tục hành chính đất đai.
Bài, ảnh: QUANG VŨ
Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202506/ho-so-dat-dai-tang-cao-truoc-sap-nhap-tinh-1044528/
Bình luận (0)