Với chủ đề “STEM quanh ta”, ngày hội quy tụ khoảng 4.000 học sinh và giáo viên đến từ 70 trường trung học phổ thông thuộc thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp.
Với gần 40 gian hàng trưng bày từ các đơn vị giáo dục và doanh nghiệp, ngày hội mang đến nhiều hoạt động bổ ích, giúp học sinh khám phá và trải nghiệm các ứng dụng thực tiễn của STEM trong đời sống.
Trong khuôn khổ ngày hội diễn ra nhiều sự kiện như: Hội thảo chủ đề “Công nghệ STEM và giáo dục” dành cho học sinh và cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên; hội thảo "Định hướng nghề nghiệp STEM"; triển lãm, giao lưu sản phẩm STEM của học sinh; giao lưu giữa cán bộ quản lý, giáo viên với các chuyên gia về STEM…
![]() |
Ngày hội thu hút sự quan tâm của hàng nghìn học sinh các tỉnh, thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: HỮU NGHĨA) |
Phát biểu khai mạc, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Đỗ Đức Quế cho biết: Tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia các ngành STEM tại Việt Nam hiện nay đạt từ 28-30%.
Ông Quế cho đây là một con số đáng khích lệ, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng đối với các ngành khoa học, công nghệ. Tỷ lệ này còn có thể nâng cao hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
“Qua Ngày hội STEM, tôi hy vọng học sinh sẽ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của STEM trong sự nghiệp học tập và trong sự phát triển nghề nghiệp tương lai.
Hãy để đam mê và trí tuệ của các em được khơi dậy và nuôi dưỡng, để các em có thể vững bước trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước”, ông Đỗ Đức Quế nhấn mạnh.
![]() |
Học sinh tìm hiểu các thông tin tại một không gian giáo dục ngày hội. (Ảnh: HỮU NGHĨA) |
Ngày hội STEM không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh mà còn có những tác động tích cực đối với giáo viên, giúp nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn.
Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng ban Chỉ đạo ngày hội Triệu Ngọc Lâm cho biết: Với cách tiếp cận tích hợp giữa khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giáo dục STEM không chỉ là một phương pháp giảng dạy hiện đại, mà còn là cầu nối giúp học sinh rèn luyện những năng lực thiết yếu, đó là tư duy logic, sáng tạo, giải quyết vấn đề, hợp tác hiệu quả và khả năng tự học suốt đời.
![]() |
Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm phát biểu khai mạc ngày hội. (Ảnh: HỮU NGHĨA) |
"Thực tiễn triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy giáo dục STEM đang ngày càng phát huy hiệu quả. Tại nhiều cơ sở giáo dục, học sinh không chỉ hào hứng hơn với việc học mà còn chủ động tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm thiết thực gắn với đời sống.
Các em được rèn luyện tư duy phân tích, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng trình bày ý tưởng một cách khoa học.
Đồng thời, đội ngũ giáo viên cũng từng bước nâng cao năng lực tổ chức dạy học tích hợp, áp dụng hiệu quả các công cụ, thiết bị và phương pháp hiện đại để mang đến những tiết học sinh động và giàu tính ứng dụng", Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại nhấn mạnh.
![]() |
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Văn Thống, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Tháp phát biểu tại ngày hội. (Ảnh: HỮU NGHĨA) |
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Văn Thống, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Tháp khẳng định, nhà trường cam kết sẽ luôn đồng hành trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), STEM trong quá trình giảng dạy.
Nguồn: https://nhandan.vn/hoc-sinh-70-truong-o-tay-nam-bo-tham-gia-ngay-hoi-giao-duc-stem-post870473.html
Bình luận (0)