Theo PGS, TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành đồ uống với các ngành hàng chủ yếu là rượu, bia và nước giải khát đang đứng trước các xu thế mới sau khi người tiêu dùng trải qua đại dịch COVID-19. Ngành hàng này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ trong điều kiện “bình thường mới”, trước những đòi hỏi khắt khe hơn từ người tiêu dùng, từ nhu cầu thị trường và từ các yêu cầu về bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững.
Để có thể trụ vững trên thị trường, doanh nghiệp cần tối ưu hóa các chi phí để hướng tới việc cải cách mạnh mẽ quy trình sản xuất, mạnh dạn đầu tư vào các hệ thống mới, tiên tiến, hiện đại với quy trình giám sát chặt chẽ.
Làm sao để có được những công nghệ sản xuất tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, đưa ra thị trường các sản phẩm được khách hàng tin dùng luôn là mục tiêu quan trọng cho doanh nghiệp.
“Việt Nam đã ban hành luật bảo vệ môi trường và yêu cầu về nghĩa vụ tái chế bao bì đối với ngành đồ uống. Vì vậy, xu hướng tìm kiếm và sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa và đẩy mạnh mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường; tạo dựng niềm tin với các cơ quan quản lý Nhà nước và người tiêu dùng”, ông Việt nói.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về bức tranh ngành đồ uống toàn cầu. Trong đó, tại Trung Quốc năm 2024 chứng kiến sự dịch chuyển lớn sang các sản phẩm phục vụ sức khỏe. Tổng sản lượng đồ uống đạt 188 triệu tấn, tăng 7,5% so với cùng kỳ, trong đó các nhóm đồ uống hỗ trợ dinh dưỡng như nước khoáng, đồ uống trà giàu hoạt chất sinh học và đồ uống chuyên biệt chiếm tỷ trọng ngày càng cao.
Tuy nhiên, ngành đồ uống Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức nội tại: tỷ lệ nợ trên tài sản ở mức 52,2%, tồn kho tăng 4,47% và tỷ lệ doanh nghiệp thua lỗ lên tới 21,7%. Điều đó càng thôi thúc các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh hơn vào phân khúc sản phẩm chức năng, lành mạnh và sản xuất bền vững để giữ vững niềm tin người tiêu dùng.
Tại Nhật Bản, sức khỏe đã trở thành ưu tiên hàng đầu của ngành đồ uống từ nhiều năm nay. Tổng doanh thu năm 2023 đạt 4,45 nghìn tỷ yên, tăng 7,0%, với các sản phẩm như trà thảo mộc (23,7% thị phần), nước khoáng thiên nhiên (20,8%) và nước uống thể thao (tăng trưởng 11,2%) đều được lựa chọn rộng rãi nhờ lợi ích sức khỏe vượt trội.
Đặc biệt, thị trường Nhật Bản chứng kiến sự bùng nổ của đồ uống chức năng với mức tăng trưởng sản lượng lên tới 109,7%. Các sản phẩm mới - hơn 1.300 dòng chỉ trong một năm - chủ yếu nhắm vào các mục tiêu như kiểm soát cân nặng, điều hòa huyết áp, ổn định đường huyết, hỗ trợ tiêu hóa và nâng cao miễn dịch.
Các thương hiệu lớn như Coca Cola Nhật Bản, Suntory và Asahi đồng loạt giới thiệu các loại trà thảo dược không đường hoặc chỉ sử dụng Erythritol (chất tạo ngọt an toàn) thay thế đường tinh luyện, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ bệnh mãn tính.
Chia sẻ về bài toán kinh tế tái chế bao bì đồ uống để xanh hóa môi trường, đại diện Công ty Aceretech (Nhật Bản) cho biết, Aceretech đã tạo đột phá trong việc ứng dụng thực tiễn trong công nghệ tái chế chai nhựa dùng trong công nghiệp thực phẩm (PET) đạt chuẩn. Đó là sự tuân thủ quy định nghiêm ngặt các tiêu chuẩn tiếp xúc thực phẩm ở nhiều quốc gia tiên tiến, với hệ thống khử độc và tạo hạt; thiết bị phản ứng khử ẩm hiệu suất cao.
Cùng đó là hệ thống đùn ép, hệ thống sấy trước, hệ thống hút khí chân không, hệ thống poly (sợi vải) ngưng tụ ở trạng thái rắn (SSP), hệ thống lọc nhựa nóng chảy và hệ thống cắt hạt dạng sợi tự động.
Thông qua công nghệ khử độc chân không VacuPure, kết hợp máy đùn trục vít đôi đồng chiều và hệ thống SSP, Aceretech loại bỏ hoàn toàn các chất ô nhiễm tồn dư trong PET tái chế, bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tiếp xúc với thực phẩm, kể cả trong môi trường tiệt trùng và đông lạnh.
“Đây là bước tiến quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhựa nguyên sinh, đồng thời góp phần xây dựng nền sản xuất tiêu dùng tuần hoàn, thân thiện sức khỏe”, đại diện Aceretech cho biết.
Đại diện Công ty Youngsun Intelligent (Trung Quốc) chia sẻ, công ty đã hợp tác với các thương hiệu hàng đầu như Coca-Cola, Samsung… Với giải pháp toàn diện đóng gói chất lỏng, công nghệ đóng gói dịch vụ bảo trì và vận hành từ xa, công ty có thể thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp đồ uống trong việc đổi mới công nghệ sản xuất.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/huong-di-nao-de-phat-trien-ben-vung-nganh-cong-nghiep-do-uong/20250426111417824
Bình luận (0)