Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số

Sáng 29/5, Học viện Ngoại giao tổ chức thành công hội thảo khoa học "Cạnh tranh ảnh hưởng quốc gia trên truyền thông quốc tế trong bối cảnh phát triển trí tuệ nhân tạo" với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu thuộc các đơn vị trong và ngoài Bộ Ngoại giao.

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế29/05/2025

Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Ngọc Anh)

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu cấp Bộ 2025 “Cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn trên truyền thông quốc tế và bài học cho Việt Nam trong truyền thông chính sách đối ngoại”, do TS. Lý Thị Hải Yến, Trưởng khoa Lý luận chính trị, Học viện Ngoại giao, làm Chủ nhiệm.

Tin liên quan
Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại và kỹ năng truyền thông trong kỷ nguyên mới Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại và kỹ năng truyền thông trong kỷ nguyên mới

Tập trung nghiên cứu, làm rõ cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn trên truyền thông quốc tế hiện nay, hội thảo đã rút ra một số bài học tham khảo cho Việt Nam trong việc sử dụng truyền thông nhằm triển khai chính sách đối ngoại, góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia trong bối cảnh mới.

Đặc biệt, hội thảo cũng nhận được nhiều tham luận, ý kiến đóng góp từ những học giả uy tín, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị trực tiếp làm công tác liên quan đến lĩnh vực đối ngoại và truyền thông quốc tế như: PGS.TS. Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao; PGS.TS. Đặng Đình Quý, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao; GS.TS. Nguyễn Thái Yên Hương, nguyên Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Chủ tịch Uỷ ban liên chính phủ về nhân quyền ASEAN; GS.TS. Đỗ Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Tôn giáo đương đại, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Hà Anh Tuấn, Trưởng khoa Chính trị quốc tế và Ngoại giao, Học viện Ngoại giao; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí Tuyên truyền; TS. Nguyễn Minh Tuấn, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội...

Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
TS. Nguyễn Thị Thìn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Ngọc Anh)

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Thị Thìn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, đánh giá thành công của hội thảo sẽ là một điểm mới đáng ghi nhận trong quy trình tổ chức nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng nghiên cứu và tính thực chất của các đề tài thuộc Bộ Ngoại giao nói chung, Học viện Ngoại giao nói riêng.

TS. Nguyễn Thị Thìn tin tưởng, qua những trao đổi thẳng thắn và cởi mở, hội thảo sẽ mở ra nhiều góc nhìn mới mẻ, gợi mở các hướng nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn đa dạng, phong phú trong lĩnh vực truyền thông và quan hệ quốc tế.

Trình bày tham luận dẫn đề, TS. Lý Thị Hải Yến đã đưa ra cái nhìn tổng quan và định hướng nghiên cứu về vai trò ngày càng chiến lược của truyền thông trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng toàn cầu giữa các quốc gia.

Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
TS. Lý Thị Hải Yến, Trưởng Khoa Lý luận chính trị, Chủ nhiệm đề tài, cho rằng hiện nay các quốc gia lớn đã đầu tư bài bản cho truyền thông đối ngoại, triển khai nhiều chiến dịch quy mô lớn không chỉ qua tin tức mà còn trong phim ảnh, giải trí và các nền tảng kỹ thuật số. (Ảnh: Ngọc Anh)

Theo đó, truyền thông ngày nay không chỉ là công cụ phản ánh thực tế mà đã trở thành một thực thể sản xuất và định hình, có vai trò then chốt trong việc kiến tạo nhận thức, định danh hình ảnh quốc gia, cũng như ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại trong môi trường truyền thông số.

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, TS. Lý Thị Hải Yến đề cập những chuyển biến trong cách thức sản xuất và lan truyền thông tin, đặt ra yêu cầu mới về cách tiếp cận chiến lược truyền thông quốc gia. Giờ đây, các quốc gia lớn đã đầu tư bài bản cho truyền thông đối ngoại, triển khai nhiều chiến dịch quy mô lớn không chỉ qua tin tức mà còn trong phim ảnh, giải trí và các nền tảng kỹ thuật số.

Thông qua hệ thống hóa cơ sở lý luận và phân tích thực tiễn truyền thông quốc tế, tham luận dẫn đề đặt ra vấn đề nghiên cứu cấp thiết về năng lực truyền thông chiến lược của Việt Nam, đặc biệt trong việc thích ứng với bối cảnh công nghệ mới. Qua đó, rút ra các bài học có giá trị tham khảo trong nâng cao hiệu quả truyền thông đối ngoại, bảo vệ và gia tăng ảnh hưởng quốc gia.

Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Ngọc Anh)

Hội thảo có hai phiên: (i) Những vấn đề lý luận và thực tiễn của cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước trên truyền thông quốc tế trong bối cảnh AI; (ii) Chiến lược, sách lược của các quốc gia, khu vực trên thế giới trong cạnh tranh ảnh hưởng quốc gia trên truyền thông quốc tế và bài học cho Việt Nam.

Các phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến phát biểu tranh luận từ những chuyên gia, nhà nghiên cứu trên tinh thần phản biện khoa học. Đặc biệt, các đại biểu đã làm rõ một số hàm ý chính sách cho Việt Nam theo hướng linh hoạt, chủ động hội nhập và tăng cường ảnh hưởng quốc gia trên truyền thông quốc tế trong môi trường đầy rẫy biến động hiện nay.

Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
PGS.TS. Đặng Đình Quý, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
GS.TS. Đỗ Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Tôn giáo đương đại, Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ trì phiên 1. (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
TS. Đào Minh Hồng, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh, trình bày tham luận "Lịch sử cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn qua truyền thông quốc tế: Một cách tiếp cận tổng quan". (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
PGS.TS. Hà Anh Tuấn, Trưởng Khoa Chính trị quốc tế và Ngoại giao (Học viện Ngoại giao), trình bày tham luận "Cạnh tranh ảnh hưởng quốc gia trong bối cảnh phát triển trí tuệ nhân tạo". (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
TS. Nguyễn Minh Tuấn (Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) nêu một số nét chính trong nghiên cứu "Sử dụng trí tuệ nhân tạo gia tăng sức mạnh quốc gia trên truyền thông quốc tế (phân tích trường hợp Hoa Kỳ, Trung Quốc phát triển ChatBot AI)". (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
PGS.TS. Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, chủ trì phiên 2 của hội thảo. (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trình bày tham luận "Chính sách truyền thông đối ngoại của Việt Nam trong cạnh tranh ảnh hưởng quốc gia trên truyền thông quốc tế hiện nay". (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
TS. Ngô Di Lân, Học viện Ngoại giao đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận. (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
Chị Lê Ngọc Thảo Nguyên, nghiên cứu sinh tại Đại học Nottingham Ninh Ba Trung Quốc, chia sẻ góc nhìn về "Chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia tại châu Á và bài học cho Việt Nam". (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
TS. Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Bộ môn Quốc tế học (Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh), trình bày tham luận "Vai trò của truyền thông mới trong triển khai ngoại giao số tại một số nước Đông Nam Á trong và sau đại dịch Covid - Trường hợp Việt Nam, Indonesia và Singapore". (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
ThS. Quảng Trọng Ngọc Ân, FPT Smart Cloud đưa đến một cái nhìn mới mẻ về AI qua bài trình bày "Vai trò của AI Agents trong việc định hình câu chuyện về Việt Nam trên truyền thông quốc tế và ảnh hưởng đến nỗ lực ngoại giao của Việt Nam". (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
GS.TS. Nguyễn Thái Yên Hương, nguyên Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Chủ tịch Uỷ ban liên chính phủ về nhân quyền ASEAN, phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh: Ngọc Anh)
Kiến tạo hình ảnh quốc gia trong môi trường truyền thông số
TS. Nguyễn Đồng Anh, Phó Trưởng khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao, đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận. (Ảnh: Ngọc Anh)

Nguồn: https://baoquocte.vn/kien-tao-hinh-anh-quoc-gia-trong-moi-truong-truyen-thong-so-315880.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm