Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam
Vẫn canh cánh nỗi lo
Chiều 6/9, trên quốc lộ 10 đoạn qua xã An Quang xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Một công nhân không may va chạm với xe đầu kéo khi đang trên đường đi làm ca đêm và tử vong tại chỗ. Vụ việc khiến nhiều đồng nghiệp bàng hoàng, bởi tai nạn giao thông trở thành nỗi lo thường trực trong hành trình mưu sinh của công nhân.
Trên quốc lộ 5 qua các khu công nghiệp Đại An, Tân Trường, Phúc Điền (Tây Hải Phòng), nơi tập trung nhiều nhà máy, mỗi giờ tan ca lại chứng kiến cảnh hàng nghìn công nhân chen chúc sang đường hòa cùng dòng xe ô tô đầu kéo chở container, ô tô tải. “Ngày nào đi làm về tôi cũng sợ khi qua đường. Chỉ mong có cầu vượt để công nhân yên tâm đi lại”, chị Nguyễn Thị Làn, Công ty TNHH Điện tử Iriso Việt Nam, khu công nghiệp Tân Trường chia sẻ.
Nút giao đường tỉnh 359 với đường nội bộ vào khu công nghiệp VSIP luôn có lưu lượng
phương tiện tham gia giao thông đông.
Thành phố Hải Phòng hiện có 42 khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút gần 400 nghìn công nhân làm việc. Đây là lực lượng lao động đông đảo, góp phần quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông tại một số khu vực chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, còn tiềm ẩn nhiều phức tạp về giao thông. Không ít nơi đường hẹp, thiếu vạch sang đường cho người đi bộ. Một số nơi công nhân đi lại phải băng qua tuyến đường lớn, lưu lượng xe đi lại nhiều, có nhiều xe tải, container lưu thông, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một số công nhân chưa tốt, trong đó có nhiều lao động là người dân tộc thiểu số về Hải Phòng làm việc khiến trật tự an toàn giao thông ở một số địa bàn gần khu, cụm công nghiệp chưa bảo đảm…
Chủ động kiềm chế tai nạn
Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hải Phòng kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông tại quốc lộ 5 đoạn qua khu công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng. Ảnh: Công an thành phố Hải Phòng
Trước thực tế đó, các cấp công đoàn và nhiều doanh nghiệp chủ động triển khai nhiều giải pháp để nâng cao ý thức tham gia giao thông cho công nhân. Tại khu công nghiệp VSIP, Công ty TNHH Y-Tec Việt Nam phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông và Ban Quản lý khu kinh tế thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật giao thông. Nội dung tuyên truyền gắn liền với thực tế, từ kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn, cách xử lý tình huống bất ngờ đến việc đội mũ bảo hiểm đúng cách.
“Trước kia, tôi chỉ đội mũ qua loa, nhưng sau khi được hướng dẫn, tôi đã thay đổi thói quen. Giờ ra đường tôi luôn nhắc mình cẩn thận hơn”, chị Trần Thị Loan, Công ty TNHH Y-Tec Việt Nam nói.
Nhiều doanh nghiệp chủ động các giải pháp để giảm áp lực giao thông. Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) yêu cầu công nhân mới phải tham gia lớp kỹ năng giao thông trước khi ký hợp đồng lao động. Một số công ty may mặc, điện tử bố trí xe đưa đón công nhân để giảm bớt lượng phương tiện cá nhân vào giờ cao điểm. Những cách làm này bước đầu tạo thói quen văn hóa giao thông trong công nhân, đồng thời hạn chế rủi ro tai nạn.
Thời gian qua, lực lượng công an thành phố cũng tăng cường vào cuộc. Tại một số địa bàn gần khu công nghiệp, đông công nhân đi lại, vào giờ đi làm hoặc tan tầm, lực lượng công an bố trí tổ công tác trực chốt vào giờ cao điểm tại nút giao để điều tiết giao thông, xử lý nghiêm vi phạm.
Cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý, thành phố cần sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông quanh các khu công nghiệp. Các cụm biển báo và vạch sang đường cho người đi bộ cần được bổ sung. Việc nghiên cứu xây dựng thêm cầu vượt bộ hành tại những điểm nóng giao thông trên quốc lộ 5 hay quốc lộ 10 là yêu cầu cấp bách để bảo vệ an toàn cho người lao động.
An toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp hay lực lượng chức năng mà còn phụ thuộc vào ý thức của chính người lao động. Khi mỗi công nhân tự giác chấp hành luật, khi doanh nghiệp chủ động tuyên truyền và khi lực lượng chức năng quyết liệt vào cuộc, những chuyến đi làm, tan ca mỗi ngày sẽ bớt đi nỗi lo thường trực, để công nhân yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của thành phố Cảng.
8 tháng đầu năm, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2024, xảy ra 598 vụ (giảm 265 vụ) làm 315 người chết (giảm 1 người) làm 405 người bị thương (giảm 290 người). Tuy nhiên, số người chết vì tai nạn chỉ giảm ở mức thấp. Đặc biệt, trong tháng 8, số người chết vì tai nạn giao thông tăng 6,67% so với cùng kỳ năm 2024.
HẢI MINH
Nguồn: https://baohaiphong.vn/lam-the-nao-de-cong-nhan-den-nha-may-an-toan-520517.html
Bình luận (0)