Theo Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, cho đến nay, Thành phố đã có 381 nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình, với gần 3.200 sản phẩm, trong đó 256 nhà cung cấp và 2.712 sản phẩm đã được xét duyệt đạt tích xanh trách nhiệm, tập trung vào rau củ, trái cây. Không chỉ trở thành bảo chứng cho chất lượng, chương trình Tích xanh trách nhiệm còn góp phần minh bạch thông tin sản phẩm, tăng niềm tin của người tiêu dùng vào sự tin cậy và trách nhiệm của nhà sản xuất.
Qua 1 năm triển khai, chương trình cũng cho thấy nhiều khó khăn nảy sinh, như sự lệch pha trong cung cấp thông tin cho siêu thị và đăng ký trên hệ thống, dẫn đến khó khăn cho quá trình xác minh hồ sơ nhà cung cấp; sự thiếu đồng bộ trong triển khai chương trình giữa các hệ thống bán lẻ, khó tạo sức lan tỏa và động lực thúc đẩy hiệu quả của chương trình. Các đơn vị sẽ khắc phục những bất cập này để tiếp tục mở rộng danh mục hàng hóa tích xanh trách nhiệm, tăng tính minh bạch cho thị trường.
Các hệ thống bán lẻ không chỉ kiểm soát chặt chẽ hồ sơ nhà cung cấp đăng ký, mà còn định kỳ và ngẫu nhiên kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm đầu vào, cho thấy việc đạt tích xanh không phải là “giấy thông hành” vạn năng, mà phải là cam kết trách nhiệm trong cả quá trình cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Khoảng 40 sản phẩm phải phê duyệt lại và 15 sản phẩm dù đã đạt tích xanh trách nhiệm phải tạm ngưng vì không đáp ứng tiêu chí.
Hiệu ứng lan tỏa từ chương trình Tích xanh trách nhiệm đã giúp thị trường bán lẻ Thành phố có diện mạo mới, người tiêu dùng có niềm tin và an tâm khi sử dụng nông, thủy sản, là động lực để thành phố nhân rộng mô hình không chỉ bán hàng trách nhiệm tại siêu thị, mà còn đưa về 168 xã phường, góp phần xây dựng thị trường tiêu dùng lành mạnh, trách nhiệm, tạo sức bật cho hàng hóa, nông thủy sản Việt, trong mùa tiêu dùng cuối năm.
Nguồn: https://quangngaitv.vn/lan-toa-thuc-pham-tich-xanh-trach-nhiem-6507564.html
Bình luận (0)