Ngay sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW được ban hành, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trọng tâm: Quyết định số 1044/QĐ-UBND về thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết; Kế hoạch số 58/KH-UBND cụ thể hóa các mục tiêu cải cách thủ tục; văn bản 1335/UBND-KSTT chỉ đạo cắt giảm TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tỉnh đặt mục tiêu cụ thể: Cắt giảm ít nhất 30% chi phí tuân thủ và 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; Giảm 30% thời gian xử lý cho ít nhất 30% số TTHC; 100% TTHC cấp tỉnh được xử lý tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công; 100% TTHC cấp xã thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra quy trình TTHC tại TTHC công cấp xã
Từ ngày 1/7 đến 14/9/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 163.000 hồ sơ TTHC, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99,4%. Riêng tại cấp xã, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,54%, cho thấy nỗ lực từ cơ sở trong phục vụ người dân.
Đáng chú ý, tỉnh đã thực hiện cắt giảm thời gian xử lý đối với 977 thủ tục, trong đó mỗi thủ tục được rút ngắn tối thiểu 30% thời gian so với quy định trung ương. Ước tính, việc này giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm hơn 40 tỷ đồng/năm.
Tỉnh cũng hoàn tất công bố 100% TTHC nội bộ, cập nhật đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử của tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch, ngăn ngừa tiêu cực.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện trực tuyến
Một trong những điểm sáng trong cải cách TTHC tại Lào Cai là chuyển đổi số. Tỉnh đã xây dựng Kho dữ liệu điện tử trên hệ thống giải quyết TTHC, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp tái sử dụng dữ liệu, giảm tình trạng “nộp lại nhiều lần”. Hiện, 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp, đồng bộ toàn trình.
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công (cả cấp tỉnh và cấp xã), trung bình mỗi ngày tiếp nhận 3.800 lượt người dân đến giao dịch. Cán bộ, công chức thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, nhẹ nhàng, lắng nghe, giúp đỡ), tạo dựng hình ảnh chính quyền phục vụ, thân thiện và chuyên nghiệp.
Hướng đến nền hành chính phục vụ, không để người dân "đi xin"
Nhằm tiếp tục duy trì và mở rộng hiệu quả cải cách TTHC, Lào Cai đã xác định một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới: (1) Công khai minh bạch các chỉ số cắt giảm TTHC, điện tử hóa thủ tục, bãi bỏ điều kiện kinh doanh không cần thiết; (2) Thí điểm liên thông dữ liệu liên ngành ở các lĩnh vực như đất đai – xây dựng – môi trường – đầu tư; (3) Ưu tiên đơn giản hóa những thủ tục có tần suất sử dụng cao, tác động lớn đến doanh nghiệp và người dân; (4) Tăng cường đào tạo nhân lực, đầu tư hạ tầng số, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, liên tục; (5) Lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp định kỳ, đánh giá mức độ hài lòng và kịp thời điều chỉnh chính sách.
Phát huy tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ, Lào Cai đang từng bước hướng tới một nền hành chính thực sự vì dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ. Việc giảm bớt gánh nặng thủ tục, tăng cường minh bạch, ứng dụng công nghệ số là những bước đi cần thiết để tạo đột phá trong cải cách, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, hiệu quả./.
Nguồn: https://www.laocai.gov.vn/tin-trong-tinh/lao-cai-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-thuc-chat-tiet-kiem-hang-chuc-ty-dong-moi-nam-1544146
Bình luận (0)