Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Long An: Kiến nghị đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến Quốc lộ qua địa bàn

Tỉnh Long An đã kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương xem xét bố trí vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 62, N1 và N2 qua địa bàn tỉnh nhằm góp phần hoàn hiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Báo Long AnBáo Long An27/03/2025

Tuyến Quốc lộ 62 xuống cấp, chật hẹp

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm, Quốc lộ N2 đoạn qua tỉnh Long An (Đức Hoà - Mỹ An) có chiều dài khoảng 77km. Đây tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Long An và khu vực, kết nối nhiều tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1, Quốc lộ 62, Quốc lộ N1, cao tốc TP. HCM - Trung Lương,...

Tuy nhiên, tuyến đường này hiện chỉ có quy mô 2 làn xe, chất lượng nền, mặt đường đã xuống cấp, năng lực khai thác không đáp ứng nhu cầu giao thông, nhiều đoạn tuyến hư hỏng, thường xuyên gây ùn tắc và tai nạn giao thông.  

Do đó, để bảo đảm an toàn giao thông, trước mắt, tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng bố trí kinh phí để sửa chữa các đoạn hư hỏng; về lâu dài, kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt quy mô 6 làn xe trong giai đoạn 2026-2030 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.

Đối với tuyến Quốc lộ N1 có chiều dài 235km là tuyến đường nằm trên trục Đông - Tây, có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo đảm an ninh, quốc phòng, nằm trong hành lang biên giới từ Long An đến Kiên Giang, phát triển kinh tế cửa khẩu gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh theo Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 287/QĐ-TTg, ngày 28/02/2022.

Tuy nhiên, hiện nay, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên được đầu tư theo quy hoạch (2-4 làn xe). Các đoạn tuyến còn lại, trong đó, có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100km khai thác gián đoạn trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp, không đáp ứng các yêu cầu về phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Quốc lộ 62 là tuyến đường huyết mạch về các huyện thuộc khu vực Đồng Tháp Mười và Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường)

Riêng đối với Quốc lộ 62 là tuyến huyết mạch kết nối Quốc lộ 1 từ trung tâm TP.Tân An đến Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (Long An), tiếp giáp khu vực biên giới Campuchia. Dù vậy, qua hơn 25 năm sử dụng, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhận được sự kiến nghị của cử tri yêu cầu cải tạo, nâng cấp trong suốt nhiều năm qua. Dự án này cũng đã có nhiều thông tin tiến hành khởi công nhưng đến nay chưa được thực hiện.

Theo ông Nguyễn Minh Lâm, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ trên địa bàn sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH không chỉ riêng tỉnh Long An mà cả với các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Gần đây, Đoàn công tác Trung ương đã có cuộc làm việc tại tỉnh LongAn, theo đó đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (trước đây) đã lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long và đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (sử dụng vốn vay WB). Trong đó, tuyến Quốc lộ 62 đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dự kiến được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo, trong đó, sẽ phấn đấu đẩy nhanh tiến độ đàm phán ký kết hiệp định vay vốn vào cuối năm 2025; dự kiến sẽ khởi công dự án này vào đầu năm 2026, hoàn thành cuối năm 2027.

Quốc lộ N2 cũng xuống cấp, hư hỏng

Đối với tuyến Quốc lộ N2 đoạn qua địa bàn tỉnh Long An, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, tuyến đường này đi trùng với Cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đoạn Đức Hòa – Mỹ An), hiện được đơn vị chức năng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án sẽ được trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư trong giai đoạn 2026 -2030.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết thêm, hiện nay, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP đã phân cấp cho các tỉnh, thành phố quản lý các tuyến quốc lộ qua địa bàn (trừ Quốc lộ 1). Do đó, các địa phương có thể chủ động cân đối nguồn lực để bố trí đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH./.

Lê Đức

Nguồn: https://baolongan.vn/long-an-kien-nghi-dau-tu-xay-dung-nang-cap-cac-tuyen-quoc-lo-qua-dia-ban-a192492.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước
Hơn 1.000 phụ nữ mặc áo dài diễu hành, xếp hình bản đồ Việt Nam tại Hồ Gươm
Ngắm dàn tiêm kích, trực thăng bay tập luyện trên bầu trời TPHCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm