Nắm bắt được xu hướng phát triển của thương mại trực tuyến, chị Lương Thị Nhung (chủ cơ sở sản xuất Sá Sùng Mạnh Nhung, huyện Vân Đồn) đã lập kênh Tiktok, facebook, thường xuyên livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Các mặt hàng có lượng tiêu thụ ổn định, mang lại nguồn doanh thu đáng kể so với phương thức bán hàng truyền thống trước đây. Chị Lương Thị Nhung chia sẻ: Tôi thường tham gia các buổi tập huấn để có nhiều kiến thức về thương mại điện tử. Mỗi phiên livestream tôi bán được tầm 500 - 700 đơn hàng, trong đó nhiều khách hàng ngoài tỉnh. Tôi cũng thường áp dụng giảm giá từ 10% - 20 % cho khách hàng mua qua livestream.
Thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản của huyện Vân Đồn như: Ruốc hàu, mắm tép, chả mực, nước mắm… được đẩy mạnh quảng bá, phân phối trên nhiều kênh online như website, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok... Giá sản phẩm niêm yết rõ ràng, thông tin nguồn gốc xuất xứ dễ dàng được tra cứu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Theo bà Đặng Thị Thu Hồng, Phó trưởng Phòng NN&MT huyện Vân Đồn, hiện huyện có 53 sản phẩm OCOP, trong đó 41 sản phẩm đạt 3 sao, 11 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm đạt 5 sao. Các đơn vị, ngành chức năng địa phương chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người bán hàng xây dựng nội dung hấp dẫn, kết nối với khách hàng hiệu quả, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho nông sản địa phương. Các công ty, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn huyện cũng bán hàng livestream trên các fanpage của huyện.
Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên các sàn TMĐT lớn và các nền tảng trực tuyến khác, với mục tiêu kết nối sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các đơn vị cung cấp giải pháp kỹ thuật… trong tập huấn, hướng dẫn và hỗ trợ các hộ kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp xây dựng website, fanpage, email marketing và tham gia các nền tảng bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, phần lớn các chủ thể OCOP trong tỉnh sở hữu những kênh bán hàng online riêng, mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Anh Vũ Văn Thương, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn DST, cho biết: Là đối tác của TikTok tại Việt Nam, đơn vị rất vinh dự khi phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là hộ kinh doanh sản phẩm OCOP tạo gian hàng trực tuyến, tránh vi phạm các quy định của nền tảng. Trong kỳ hội chợ gần đây, đơn vị có gian hàng thương mại điện tử và giải pháp số, tổ chức các phiên livestream để bà con bán hàng, giới thiệu những sản phẩm có chất lượng đến người tiêu dùng.
Cùng với việc phát triển nền tảng bán hàng trực tuyến, các đối tác vận chuyển như GHN Express, Viettel, VNPT đã được kết nối với Sàn TMĐT của tỉnh để đảm bảo giao hàng nhanh chóng và tiện lợi. Đồng thời, tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay được tích hợp giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong quá trình thanh toán.
Theo ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh, mục tiêu và nền tảng cốt lõi để Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh phát triển bền vững chính là chất lượng sản phẩm và sự phong phú trong danh mục hàng hóa. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện quản lý hiệu quả Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh theo hướng nâng cấp hạ tầng để tạo ra một môi trường giao dịch an toàn, hiệu quả; lồng ghép với các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại, triển lãm; kết nối với các sàn TMĐT của các tỉnh thành khác trong cả nước và quốc tế...
Ngoài ra, tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, và cơ sở sản xuất nông sản trong tỉnh phát triển nền tảng quản lý bán hàng, marketing, logistics và tích hợp giải pháp thanh toán điện tử xuyên biên giới; phát triển mô hình chuỗi cung ứng thông minh, sử dụng dữ liệu lớn để dự báo nhu cầu thị trường, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh… Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực cho ngành TMĐT; ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Những giải pháp đồng bộ và chiến lược phát triển rõ ràng giúp quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm nông sản, đặc sản chất lượng của Quảng Ninh đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần tích cực trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện của tỉnh.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/mo-rong-thi-truong-nong-san-dac-san-qua-thuong-mai-dien-tu-3354388.html
Bình luận (0)