Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức

Thái Nguyên tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính với kết quả ấn tượng trên bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024, vừa được công bố. Đây là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên22/04/2025

Người dân tra cứu thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
Người dân tra cứu thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của các tỉnh, thành phố được phân theo 2 nhóm: Nhóm A đạt kết quả từ 90% trở lên; nhóm B đạt kết quả từ 80% đến dưới 90%. Nhóm A gồm 13 tỉnh, thành phố, trong đó có Thái Nguyên; 50 tỉnh, thành phố còn lại nằm trong nhóm B.

Theo đó, Chỉ số CCHC (Par Index) năm 2024 của Thái Nguyên đạt 91,47%, tăng 0,71% so với năm 2023 (90,76%) và xếp vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố (tăng 1 bậc so với năm 2023, xếp thứ 6/63). Với kết quả này, tỉnh Thái Nguyên xếp thứ nhất (năm 2023 xếp thứ hai) trong 14 tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh Thái Nguyên năm 2024 đạt 90,23% (năm 2023 đạt 90,29%), tiếp tục xếp vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong 3 năm liên tiếp.

Từ kết quả các chỉ số nêu trên đã khẳng định và ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh trong năm 2024. Theo đó, tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND cấp huyện đã ban hành các văn bản triển khai phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị cũng như tình hình thực tiễn. Đồng thời bố trí đủ nhân lực, kinh phí để đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ hành chính nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, thực hiện liên thông hồ sơ TTHC trên môi trường số...

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã Bản Ngoại (Đại Từ).
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã Bản Ngoại (Đại Từ).

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách của cơ quan nhà nước, các sở, ngành, địa phương đã tăng cường mở rộng các kênh thông tin tuyên truyền để người dân dễ dàng nắm bắt, góp ý kiến xây dựng đối với các chủ trương chính sách và chính quyền phản hồi, giải trình việc thực hiện chủ trương chính sách đang được triển khai.

Cùng với việc sử dụng các phương tiện thông tin truyền thống như báo, đài phát thanh - truyền hình, các trang thông tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh tại xóm/tổ dân phố, qua các cuộc họp, tờ rơi, tờ gấp..., các cơ quan, đơn vị còn triển khai cung cấp thông tin qua các ứng dụng mạng xã hội, các ứng dụng của tỉnh như C-Thainguyen, Thainguyen-ID... để truyền tải các thông tin đến người dân một cách đầy đủ, dễ hiểu.

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 120 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc chức năng quản lý của các sở, ngành với tổng số 1.956 TTHC. Trong đó, ban hành mới 1.008 TTHC, bãi bỏ 948 TTHC. Từ sự đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết, phân cấp giải quyết TTHC đã giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, chi phí khi giải quyết TTHC, qua đó nâng cao mức độ hài lòng khi giải quyết TTHC.

Công tác kiểm tra CCHC, đặc biệt là kiểm tra đột xuất được tăng cường, nhằm tập trung kiểm tra việc thực thi công vụ, giải quyết TTHC; chấn chỉnh, xử lý kịp thời tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Năm 2024, Đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra tại 132 đơn vị, địa phương (tăng gấp 1,5 lần lượt kiểm tra so với 3 năm trước đó). Các tổ chức chính trị - xã hội, người dân được tạo điều kiện thuận lợi tham gia giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.

Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 mới được công bố, tỉnh Thái Nguyên xếp thứ nhất trong 14 tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc.
Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 mới được công bố, tỉnh Thái Nguyên xếp thứ nhất trong 14 tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của chính quyền cơ sở trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện, hiện đại và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, năm 2024, Sở Nội vụ đã tham mưu với UBND tỉnh triển khai mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ” tại 20 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Việc triển khai mô hình còn góp phần đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử; xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” trong đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị…

Bên cạnh đó, quy trình giải quyết thủ tục hành chính được tối ưu hóa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, đảm bảo để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện TTHC dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt địa giới hành chính, trên nhiều phương tiện kỹ thuật số… cũng là những giải pháp đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả CCHC, đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên trong công tác CCHC, mức độ hài lòng của người dân về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách của tỉnh Thái Nguyên năm 2024 đạt 90,19% (tăng 0,3% so với năm 2023); mức độ hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công đạt 90,28%. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân cũng đã và đang thúc đẩy cơ quan hành chính ngày càng nỗ lực, quyết tâm CCHC…

Trên cơ sở kết quả các chỉ số đã công bố, Sở Nội vụ đang tham mưu UBND tỉnh phân tích kết quả, đồng thời đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, hướng tới tiếp tục nâng cao các chỉ số trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202504/nang-cao-chat-luong-phuc-vu-nguoi-dan-to-chuc-0993cf5/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vì sao Kiên Giang lọt tốp ‘điểm đến thân thân thiện nhất thế giới’
Tạo tác kỳ diệu của thiên nhiên
Mãn nhãn trực thăng kéo cờ, Su-30mk2, Yak-130 gầm rú, bay điêu luyện trên bầu trời TP.HCM
Tìm về Trường Sơn huyền thoại

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm