Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4: Ám ảnh kẹt xe trên các tuyến cao tốc

Thời gian gần đây, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vào các dịp cao điểm lễ, Tết và ngay cả các ngày cuối tuần. Nhiều người dân lo ngại, nếu không có các phương án xử lý trước mắt và lâu dài thì tới đây, kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ lại  rơi vào cảnh hoà mình vào dòng xe ùn tắc.

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân14/04/2025

Ùn tắc diễn ra… liên tục

Cho đến thời điểm này, chị Lan Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn chưa quên cảm giác uể oải khi xe lưu thông với tốc độ “đứng yên” trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào dịp lễ Giỗ Tổ vừa qua. Chị Lan Anh chia sẻ: “Biết là kỳ nghỉ lễ mọi người sẽ đi lại nhiều, thế nhưng do có đám hiếu ở Nam Định tôi mới phải lái xe về. Dù không chọn cung giờ cao điểm, song đi từ Hà Nội lúc 14h chiều thứ Bảy mà đến 19h tôi mới tới được Nam Định, chỉ vì đường quá đông, ùn tắc liên tục. Ùn tắc kéo dài dẫn đến nhiều xe đã đi vào cả làn đường khẩn cấp. Trước nay tôi chưa từng nghĩ đi cao tốc mà lại tốc độ “rùa bò” thế này”.

Không chỉ ùn tắc vào ngày cuối tuần, tối 7/4, dù là thứ Hai, dòng xe lưu thông trên cao tốc này cũng luôn trong tình trạng nối đuôi nhau dừng. Lãnh đạo Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng 6, Cục CSGT cho biết, nguyên nhân ùn ứ là ngày cuối kết thúc kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ nên lượng xe trên cao tốc theo hướng về Hà Nội tăng cao. Để giảm ùn tắc, CSGT đã thường xuyên điều tiết, hướng dẫn phương tiện từ xa, trong đó ngay từ nút giao Cao Bồ (đầu cao tốc từ phía Ninh Bình) đã hướng dẫn xe đi vào QL1A...

ket-xe.jpg -0
Dòng xe nối đuôi nhau đông nghịt rời TP Hồ Chí Minh đi du lịch khiến cửa ngõ thành phố kẹt xe nghiêm trọng. Ảnh minh họa: CTV.

Không chỉ ở phía Bắc, tại phía Nam, thông tin từ các diễn đàn của các tài xế cũng phản ánh, chiều 7/4, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hàng vạn ôtô từ các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu dồn lên cao tốc về TP Hồ Chí Minh khiến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành hướng từ Đồng Nai đi TP Hồ Chí Minh ùn tắc kéo dài hơn 10km từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Tình hình chỉ ổn định dần khi Đội tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 6 (Phòng 8, Cục CSGT) phối hợp với đơn vị quản lý vận hành cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phải đóng nút giao cao tốc với quốc lộ 51 (huyện Long Thành, Đồng Nai). Đồng thời, lực lượng CSGT túc trực, điều phối, hướng dẫn ôtô đi thẳng theo quốc lộ 51 về TP Biên Hòa hoặc vào đường 319 ra lại cao tốc ở nút giao huyện Nhơn Trạch.

Thông tin về kết quả quản lý vận hành các tuyến cao tốc trong quý I/2025, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 3 tháng đầu năm, 4 tuyến cao tốc của VEC, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ thông suốt, an toàn hơn 18 triệu lượt phương tiện. Thống kê cho thấy, lưu lượng phương tiện thông qua tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt lưu lượng phương tiện cao nhất trong 4 tuyến do VEC quản lý, vận hành khai thác với hơn 6 triệu lượt. Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi có lưu lượng thấp nhất với 860.000 lượt xe. Hai tuyến cao tốc còn lại là TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và tuyến Nội Bài - Lào Cai, lưu lượng phương tiện đạt lần lượt 5,95 triệu lượt và 5,5 triệu lượt.

Lên kế hoạch phân luồng phương tiện dịp 30/4

Theo đánh giá của VEC, ngoại trừ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên hầu hết các tuyến của VEC vào các dịp lễ, Tết và ngay cả trong các ngày cuối tuần do lưu lượng xe tăng đột biến vượt năng lực khai thác theo thiết kế. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp bách cần đầu tư mở rộng các đoạn tuyến như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành.

Thông tin thêm, VEC cho biết, hiện nay, tình trạng phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC vẫn tiếp diễn, ước tính hơn 123.000 phương tiện. Con số này đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, song, thời gian tới, VEC sẽ tiếp tục khuyến cáo các chủ phương tiện kiểm tra và nạp tiền vào tài khoản thu phí ETC khi vào các tuyến cao tốc nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ và mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Xác định dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày tới đây, lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc sẽ tăng cao, VEC cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường giải pháp, chủ động phương án điều tiết, phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với CSGT và lực lượng chức năng của địa phương nơi đặt trạm thu phí; Công bố số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm phương án ứng trực 24/7 để tiếp nhận các phản ánh của người dân và giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh.

ket-xe-2.jpg -0
Cảnh ùn ứ thường thấy trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), VEC cũng lên kế hoạch thông xe nối dài thêm 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ nút giao quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, góp phần nâng cao năng lực thông hành, giảm tải áp lực cho giao thông trong vùng, tạo động lực phát triển kinh tế các khu vực liên quan.

Trước đó, phương án mở rộng tuyến cao tốc đã được VEC và đơn vị liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền. Theo phương án được đề xuất, đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai sẽ đầu tư mở rộng quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Dự án dự kiến được triển khai trong khoảng thời gian từ năm 2025-2027. Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn lên 6 làn xe, tổng chiều dài 50km. Nếu được chấp thuận, dự án dự kiến sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian từ năm 2026-2028.

Đối với tuyến cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành, phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22km. Trong đó, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km 4+000 – Km 8+44,5) sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Chiều rộng cầu tổng cộng là 42m bao gồm 2 đơn nguyên. Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (Km 8+44,5 - Km 25+920) sẽ đầu tư mở rộng quy mô 10 làn xe. Phần tuyến mở rộng mỗi bên 11m, bề rộng nền đường 49,5m. Phần cầu rộng 49,5m gồm 2 đơn nguyên.

Riêng cầu Long Thành (chiều dài hơn 2.300m) xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng xe khẩn cấp), bề rộng cầu 23,75m. Cầu Long Thành hiện hữu giữ nguyên quy mô hiện tại với 4 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng xe khẩn cấp).

Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/nghi-le-30-4-am-anh-ket-xe-tren-cac-tuyen-cao-toc-i765060/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc nữ phi hành gia gốc Việt nói "Xin chào Việt Nam" ngoài Trái đất
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu thăm Việt Nam
Chủ tịch Lương Cường đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài
Những người trẻ làm "sống dậy" hình ảnh lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm