Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều giá trị của Đề án 06 mang lại cho người dân, doanh nghiệp

Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm dịch vụ”, Đề án 06 đã mang lại nhiều tiện ích, giá trị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng22/04/2025

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng tổng kết công tác năm 2024,
triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025
Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025

Theo đánh giá chung của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC), Chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), trong năm 2024, Đề án 06 tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Ban Chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, thể hiện sự quyết tâm chính trị cao, phát huy tinh tần chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra theo lộ trình. 

Nổi bật là việc khẳng định những giá trị của Đề án 06 mạng lại cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2024 trên các lĩnh vực. Cụ thể, về nhóm tiện ích phục vụ cung cấp dịch vụ công, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện miễn giảm phí cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Nghị quyết số 142 của HĐND tỉnh Lâm Đồng; trong đó quy định giảm 20% mức phí, lệ phí khi công dân thực hiện hồ sơ trực tuyến. Cắt giảm hơn 100 thủ tục hành chính (TTHC) và không yêu cầu người dân, tổ chức nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, hoặc giấy tờ có xác nhận của địa phương nơi cư trú trên cơ sở ứng dụng, xác thực, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.

Toàn tỉnh đã triển khai cung cấp 1.251 dịch vụ công trực tuyến. Trong kỳ, đã tiếp nhận, giải quyết 633.428 hồ sơ trực tuyến (đạt 95,43%, tăng 25% so với cùng kỳ 2023). 100% TTHC triển khai thanh toán trực tuyến đều phát sinh giao dịch trực tuyến. Toàn tỉnh cung cấp 471 dịch vụ công đủ điều kiện đưa lên dịch vụ công toàn trình và 780 dịch vụ công trực tuyến một phần.

Trong kỳ, địa phương thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, giấy tờ không đúng quy định. Theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ đối với “Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công”, tỉnh Lâm Đồng luôn duy trì ở mức đánh giá cao 17,5/18 điểm.

Kết quả công tác số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC, địa phương đã gắn việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC đã được số hóa chia sẻ từ các CSDLQG, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết trên địa bàn tỉnh đạt 84,34%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có giá trị pháp lý đạt 89,28%. Tính đến thời điểm hiện tại, đã cấp được 7.466 chứng thư số, chữ ký số cho tổ chức và cá nhân.

Trong năm 2024, kết quả thực hiện 11 dịch vụ công thiết yếu trong Công an, đã tiếp nhận, giải quyết trên 15.358.383 hồ sơ trực tuyến, đạt 99,66% trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận. Riêng việc thực hiện 12 dịch vụ công thiết yếu của các sở, ban, ngành, đã tiếp nhận, giải quyết 15.982 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ hơn 84%. Từ ngày 6/9/2024, đã hoàn thành nâng cấp, đưa vào vận hành quy trình liên thông 2 nhóm TTHC khai sinh - khai tử.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng được địa phương tăng cường ứng dụng tiện ích của Đề án 06 phục vụ lợi ích chính đáng của của công dân, phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống tội phạm trên các lĩnh vực. Nổi bật là lĩnh vực y tế, bảo hiểm, tiếp tục duy trì sử dụng thẻ CCCD thay BHYT trong khám, chữa bệnh tại 100% cơ sở y tế. Đến nay, tổng số tra cứu bằng CCCD khi đi khám, chữa bệnh BHYT là trên 3,1 triệu lượt…

Cùng với đó, đã triển khai đăng ký lưu trú qua ứng dụng VNeID cho 100% cơ sở lưu trú, cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Đồng thời, đã triển khai thu thuế khoán hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh qua ứng dụng thuế điện tử (eTax Mobile) thu vào ngân sách nhà nước gần 6,3 tỷ đồng; triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền 172 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, 3 trung tâm thương mại, 27 doanh nghiệp và 79 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng; góp phần chống thất thu thuế, thu ngân sách và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch cho người nộp thuế. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, tiếp tục triển khai, cho phép sử dụng VNeID thay cho CCCD vật lý đối với hành khách đi tàu bay đối với các chuyến bay nội địa, góp phần tạo thuận lợi cho người dân không phải xuất trình CCCD, căn cước. Việc thanh toán không dùng tiền mặt, tỷ lệ thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt cao. Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, chi trợ cấp một lần, chi trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp một lần đạt tỷ lệ từ gần 70% - 100%.

Trong kỳ, địa phương cũng đã thu nhận trên 70.202 hồ sơ cấp căn cước; trên 1,4 triệu hồ sơ cấp CCCD và hơn 1,2 triệu tài khoản định danh điện tử, kích hoạt gần 950 ngàn tài khoản. Trong đó, thu nhận, cấp CCCD cho 8.538 học sinh đủ điều kiện phục vụ tham gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024. Thu thập, cập nhật thông tin cư trú 24.666 học sinh (đạt 100%). Đồng thời, đã tạo lập trên 1,3 triệu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân (đạt 97,6%)...

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, nhiều tiện ích của Đề án 06, dữ liệu dân cư, căn cước, CCCD, định danh điện tử đã được tăng cường ứng dụng vào thực tế phục vụ lợi ích chính đáng của công dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ vậy, quá trình thực hiện Đề án 06, Lâm Đồng đã có cách làm đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn và phát huy hiệu quả tại địa phương. Ngoài các mô hình điểm được Tổ công tác Chính phủ triển khai, địa phương đã nghiên cứu, triển khai Mô hình điểm “Hỗ trợ đổi giấy phép lái xe trực tuyến cho người dân tại cơ sở khám, chữa bệnh thuộc các đơn vị trong ngành Y tế Lâm Đồng”, người dân có thể đăng ký hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến khi khám sức khỏe ngay tại các cơ sở khám, chữa bệnh, giúp người dân thuận lợi và không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào.

Nguồn: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202504/nhieu-gia-tri-cua-de-an-06-mang-lai-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep-bfc5d72/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vì sao Kiên Giang lọt tốp ‘điểm đến thân thân thiện nhất thế giới’
Tạo tác kỳ diệu của thiên nhiên
Mãn nhãn trực thăng kéo cờ, Su-30mk2, Yak-130 gầm rú, bay điêu luyện trên bầu trời TP.HCM
Tìm về Trường Sơn huyền thoại

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm