Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những chuyến xe “thắng” mưa...

Anh nghe đâu đó nói cán bộ là tài sản của quốc gia. Ngộ nhỡ sơ suất gì thì con đường kinh doanh của nhà xe nơi anh làm việc sẽ “xuống vực”. Kiểm lại từ khi sáp nhập tỉnh đến giờ, là vào đúng mùa mưa nên những khuya về sáng, trời trong gió mát quá hiếm hoi. Còn lại xe đều băng đi trong mưa, sương mù…

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng10/10/2025

z7086658879997_9e78e26c8bf4b7f56a66cb200096bb2b.jpg
Hàng xe chờ giải quyết sự cố cây đổ trên đèo Gia Bắc, quốc lộ 28. Ảnh: Trang Hiếu

Chuyến đi... nín thở

Khoảng 3h chiều ngày 1/10, khi xe chuẩn bị đổ đèo Gia Bắc, quốc lộ 28 vào địa phận xã Hàm Thuận Bắc thì gặp sự cố. Trước mắt, hàng xe nối đuôi nhau đậu theo hình vòng cung của con đường đèo đang hồi uốn lượn trước khi đổ xuống đồng bằng mà chưa biết lý do gì. Vì nơi có sự cố gì đó ở phía trước bị khuất tầm nhìn. Trời lại đổ mưa nặng hạt khiến ai cũng ngại ra khỏi xe, dù rất tò mò. Chắc mưa nhiều, long chân đất trên cao nên đá lăn xuống đường chăng? Hay cây rừng ngã đổ ra đường? Không biết có ai bị thương không... Sau khoảng 10 - 15 phút chờ đợi, hàng xe nối đuôi phía sau xe tôi dài hơn. Trời cũng bớt mưa. Mấy anh tài xế chạy đi xem. Một người phụ nữ từ phía sau đến gõ cửa xe, hỏi tôi: “Ở đây có đường nào ra khu dân cư không em?”. Chắc là du khách nên chưa biết địa hình ở đây. “Không chị. Đây là đường độc đạo. Nếu chị quay lại là về Đà Lạt luôn. Chờ xem, chắc cũng thông đường nhanh thôi!”, tôi trả lời với sự an ủi. Nhưng trong lòng rộn lên nỗi sợ, khi nhìn xung quanh, rừng cây thâm u, mây mù bảng lảng giăng mắc, gợi tưởng tượng về lịch sử hơn 100 năm, Pháp mở con đường này cùng bao hi sinh của đồng bào K’ho Nộp và người Kinh. Những miếu thờ nhỏ, hoang phế nằm ẩn mình bên đường minh chứng điều đó…

Phải một tiếng đồng hồ sau, những chiếc xe phía trước mới di chuyển. Khi đến nơi có sự cố thì thấy cây ngã đổ ra đường đang được các anh bộ đội cưa từng khúc, chất đống. Ước cây cao khoảng 30 - 40 m nên với sức nặng của thân mới làm đứt đường dây điện ven đường, gây cúp điện diện rộng. Xe nào cũng hân hoan chạy qua đống lá cây chưa kịp dọn. Nhưng khi xe tôi vừa chạy qua thì… bụp. Chiếc xe Limousine 12 chỗ chạy như đang nghiêng. “Trời ơi” - anh tài xế thốt lên với vẻ mặt căng thẳng lẫn chán nản. Đồng thời bấm còi, dù phía trước đường vắng. Và tôi kịp phát hiện, ven đường có một miếu thờ…

untitled-1-1-.jpg
Đèo Đại Ninh, quốc lộ 28B đang thi công, còn ngổn ngang. Ảnh: Ngọc Lân

Xe cứ chạy nghiêng như thế. Lộc rộc, lộc rộc như xe bình thường băng qua những gờ giảm tốc trên đường. Các du khách ngồi phía sau hỏi nhau những câu mà tôi biết là người Trung Quốc, rằng xe bị sao thế. Mưa càng lúc càng nặng hạt. Đường trơn láng như thoa mỡ. Những xe khác lưu thông cùng chiều đều lần lượt bóp còi qua mặt. Cảm giác lo lắng trỗi dậy, tương tự như hôm 30/9, xe đi tuyến đường đèo Đại Ninh - quốc lộ 28B từ Phan Thiết lên Đà Lạt, nhiều đoạn, bánh xe bị bùn đất nhão đẩy đưa khiến ai trên xe cũng nín thở. Vì nhiệm vụ phải thực hiện nên tôi và họ mới quyết định đi trên tuyến đường mà cách đó 2 hôm thôi, ngày 28/9, báo chí phản ánh tại Km 40, đất đá đổ xuống đường, chắn lối đi, khiến hàng dài xe đứng chờ trong cảnh 1 bên là vách núi, 1 bên là vực đèo có mái taluy đang thi công.

Còn bây giờ, tại đèo Gia Bắc - quốc lộ 28 về lại Phan Thiết, xe thủng lốp đang chạy trong mưa…Anh lái xe động viên hành khách mà như động viên chính bản thân: “Yên tâm, chạy xíu nữa là ổn!”. Đúng là ổn thiệt. Khi xe xuống xã Hàm Thuận Bắc thì trời không còn mưa nên có êm hơn. Đường khô ráo chứng tỏ ít nhất cả ngày qua không có mưa. Bão Bualoi số 10 chỉ khiến gây mưa toàn diện vùng cao nguyên. Còn vùng đồng bằng ven biển phía Đông Nam tỉnh cũng có bị ảnh hưởng nhưng chỉ vài trận sụt sùi.

Đường quen, đường “lạ”

Bão số 10 chưa dứt thì Biển Đông lại nhuốm bão số 11. Ngày 3/10, chúng tôi lại từ Phan Thiết lên Đà Lạt họp. Chuyến xe toàn cán bộ, viên chức, những người mà theo tính chất công việc được bám trụ cơ sở. Không có 1 du khách nào. “Vì ai đâu lựa những ngày mưa gió bất chợt này để đi du lịch, lại qua tuyến đường đang thi công mà càng ngày càng lạ” - Đó là suy nghĩ của anh lái xe tên T. đã chạy tuyến Phan Thiết - Đà Lạt hơn 20 năm qua. Lúc xưa, tuyến Đại Ninh chưa xuất hiện, vì thủy điện Đại Ninh chưa xây dựng, anh phải đi qua đèo Ngoạn Mục ở Phan Rang lên Đà Lạt. Sau một thời gian được quan tâm mở rộng, tu bổ, tuyến Đại Ninh được Bộ Giao thông đặt tên là quốc lộ 28B, anh chuyển qua chạy tuyến này suốt cho đến nay. Thế nên, con đường dù hẹp, dù có “ổ voi, ổ gà” ở đoạn này, đoạn kia nhưng vì đi hằng ngày nên đã thành quen.

dsc_0107-enhanced-nr.jpg
Đường đèo Đại Ninh đang thi công, bụi mù mịt, nếu có trận mưa thì bùn đất nhão nhoẹt rất nguy hiểm. Ảnh: Ngọc Lân

Quen đường, chạy không bị căng thẳng như bây giờ, khi quốc lộ 28B đang đẩy mạnh thi công, đường bỗng lạ và rất lạ với anh theo mỗi ngày. Thêm nữa, những ngày qua, các cơn bão nhuốm trên biển Đông, áp sát vào đất liền ở đâu xa lắc nhưng Đà Lạt vẫn mưa lan ra đến đây. Để mở rộng đường, đất bazan trên đèo bị xới ra, tung tóe hòa với nước mưa cộng với dòng xe cộ qua lại dập nhả mềm nhão như thách thức độ bám của bánh xe. Ban ngày đi còn kiểm soát được. Vào 2 - 3 giờ khuya về sáng của ngày thứ hai hằng tuần, những chuyến xe chở cán bộ, công chức từ Phan Thiết về trung tâm hành chính tỉnh làm việc vốn đã rất nhọc nhằn, giờ lại đi trong hoàn cảnh như thế càng căng thẳng gấp nhiều lần.

Một tài xế khác đã làm nghề 15 năm nay nhưng mỗi lần hết tuần, nhà xe phân công chạy chuyến chở cán bộ, công chức vào khuya ngày đầu tuần là anh “rén” y như học sinh bước vào phòng thi. Không chỉ vì đi trong đêm khuya, đường đèo nhiều cua ngặt, tay áo, lại đối diện mưa gió trước mặt, bùn đất nhão dưới bánh xe. Mà còn vì trên xe toàn là cán bộ, công chức, những người theo anh là bản lĩnh, khi sắp xếp ổn thỏa gia đình và đi công tác xa nhà. Anh nghe đâu đó nói, cán bộ là tài sản của quốc gia. Ngộ nhỡ sơ suất gì thì con đường kinh doanh của nhà xe nơi anh làm việc sẽ “xuống vực”. Kiểm lại từ khi sáp nhập tỉnh đến giờ, là vào đúng mùa mưa nên những khuya về sáng trời trong gió mát lành quá hiếm hoi. Còn lại, xe đều băng đi trong mưa, sương mù. Gần đây, lại thêm mấy cơn bão dữ hù dọa khiến mưa cao nguyên với bản chất dồn dập, nặng hạt, mạnh mẽ càng như thị uy sức mạnh trước những chuyến xe nhỏ bé chạy len lỏi giữa đại ngàn.

Vì sợ thế nên cánh lái xe đưa đón cán bộ càng thận trọng. Nhờ vậy, chưa xảy ra sự cố gì. Tôi tình cờ nghe đoạn hội thoại rất vui của anh tài xế và một công chức.“Ui, nhìn lại thấy anh hình như ốm và già hơn tháng trước ha anh?”, “Chứ chú không soi gương à, lái xe thôi mà mặt nhiều nếp nhăn vậy?”, “Dạ anh, thu nhập cao hơn trước mà không hiểu sao, mặt cứ nhăn, hì”. “Thôi, mặt nhăn nhằm nhò gì, thời gian qua, chúng ta đã vượt qua khó khăn, thử thách quá tốt. Tiếp tục đồng hành nha!” .

Theo dự báo, tháng 10 năm nay, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện từ 2 - 3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Dù không liên quan nhưng những dịp này, Đà Lạt luôn mưa bất chấp và lan ra những con đèo xuống vùng biển như vốn dĩ. Những chuyến xe “thắng” mưa và cả những khó khăn phía trước tiếp tục lăn bánh…

Nguồn: https://baolamdong.vn/nhung-chuyen-xe-thang-mua-395357.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới
Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm