Ngày 23-4, phản ánh đến Báo Người Lao Động, anh Nguyễn Văn (ngụ quận 1, TP HCM) cho biết liên tục nhiều ngày qua, số điện thoại 02346889948 liên tục gọi và tự xưng là tổng đài của Vietcombank, chào mời dịch vụ mở tài khoản. Dù anh liên tục từ chối nhưng đầu số này vẫn gọi làm phiền.
"Đây là số gọi tự động, bắt máy là họ tự động giới thiệu, xưng tổng đài Vietcombank bất chấp khách có nhu cầu nghe hay không? Vậy có phải tổng đài ngân hàng hay mạo danh, làm sao để ngăn chặn?" – anh Văn bức xúc.
Nhiều người khác cũng phản ánh thường xuyên nhận cuộc gọi từ các thuê bao gọi tự động, tự xưng là tổng đài của nhiều ngân hàng khác rồi mời mở thẻ tín dụng, mời mở tài khoản ngân hàng…
Vietcombank xác nhận những cuộc gọi nói trên đều là lừa đảo. Theo ngân hàng này, hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên/tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng xuất hiện khá nhiều.
Kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh: 02366888766, 02488860469, 02888865154…
Cuộc gọi tự động từ những số điện thoại mạo danh ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, mở tài khoản để lừa đảo khách hàng
"Số điện thoại 02346889948 mà khách hàng Nguyễn Văn phản ánh, không phải là số của tổng đài Vietcombank. Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên" – đại diện Vietcombank thông tin.
Nếu người dân nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.
Đồng thời, kẻ gian còn yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ.
Các thông tin kẻ gian thường yêu cầu cung cấp gồm hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank…); mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng.
Kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ….
"Vietcombank tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Chúng tôi không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, khách hàng không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, SMS hoặc mạng xã hội" – ngân hàng này khuyến cáo.
Nhiều ngân hàng thương mại khác như Agribank, BIDV, Sacombank, ACB, VPBank cũng thường xuyên cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo, mạo danh ngân hàng của kẻ gian. Dù vậy, vẫn có không ít người bị lừa, mất tiền oan.
Nguồn: https://nld.com.vn/nhung-so-dien-thoai-mao-danh-ngan-hang-de-lua-dao-196250423161039069.htm
Bình luận (0)