Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nỗ lực duy trì Chỉ số cải cách hành chính ở nhóm dẫn đầu

Việt NamViệt Nam07/04/2025


Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, triển khai nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, thiết thực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố.

Cải cách thủ tục hành chính đạt điểm tuyệt đối

PAR Index năm 2024 gồm 8 lĩnh vực đánh giá (chỉ đạo điều hành CCHC; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách thể chế; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; cải cách tài chính công; cải cách chế độ công vụ; tác động của CCHC đến người dân và phát triển kinh tế - xã hội), 38 tiêu chí và 88 tiêu chí thành phần; tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó điểm của Hội đồng thẩm định đánh giá là 68 điểm, điểm đánh giá qua điều tra xã hội học là 32 điểm.

z6380208662922_44a7795f30ffdfc7bb10e8347903114a.jpg
Giải quyết TTHC cho công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Chi nhánh Tây Hồ. Ảnh: Xuân Hải

Hà Nội đạt 92,75 điểm năm 2024 (tăng 1,32 điểm so với năm 2023, tăng 3,17% so với năm 2022); giữ vững vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (năm 2022, 2023 đều xếp thứ 3/63), cao hơn 4,38% so với kết quả trung bình cả nước nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chỉ số PAR Index năm 2024 có một số chỉ số thành phần tăng điểm so với Chỉ số PAR Index năm 2023 như: Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tăng từ 94,16 điểm (năm 2023) lên điểm tuyệt đối 100 điểm (năm 2024) - là 1 trong 16 địa phương đạt tỷ lệ điểm đánh giá tối đa (100%) ở nội dung này; cải cách tổ chức bộ máy tăng từ 94,05 điểm (năm 2023) lên 94,37 điểm (năm 2024), cải cách thể chế tăng từ 94,53 điểm (năm 2023) lên 95,45% điểm (năm 2024).

Nhìn lại có thể thấy, năm 2024, Hà Nội đã có nhiều giải pháp thiết thực, đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC. Ngay sau khi kết quả Chỉ số PAR Index 2023 được công bố (ngày 17-4-2024), Sở Nội vụ đã phân tích, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu và đề ra giải pháp khắc phục.

Tiếp đó, tháng 8-2024, UBND thành phố tổ chức hội nghị đánh giá kết quả các chỉ số: PAR Index, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của thành phố Hà Nội và giải pháp nâng cao các chỉ số.

Tại hội nghị, lãnh đạo thành phố thẳng thắn chỉ rõ, bên cạnh kết quả tích cực, nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Năm 2024 cũng là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên sâu về CCHC cho hơn 400 học viên.

Nhờ đó, kết quả công tác CCHC năm 2024 đạt được những kết quả rõ nét. Tiêu biểu như: Ở nội dung cải cách thể chế, thành phố đã chỉ đạo tập trung rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thực hiện Luật Thủ đô. Kết quả, tổng số VBQPPL của HĐND, UBND thành phố còn hiệu lực thi hành là 475 văn bản; số cần phải sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới để phù hợp với Luật Thủ đô là 114 văn bản.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố ban hành Quyết định về việc công bố danh mục VBQPPL của HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã hết hiệu lực toàn bộ hoặc hết hiệu lực một phần năm 2023 và đăng tải trên Cổng Giao tiếp điện tử và Công báo thành phố theo quy định; thực hiện hệ thống hóa 1.806 văn bản (cấp thành phố là 678 văn bản, cấp huyện là 1.128 văn bản)…

Ở nội dung “cải cách TTHC”, bước tiến trong năm 2024 là việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống phần mềm nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC.

Tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị trên toàn thành phố đều thực hiện niêm yết đầy đủ số điện thoại, địa chỉ, email tiếp nhận các phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, để người dân trực tiếp liên hệ khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC.

Năm 2024, thành phố đã tiếp nhận, xử lý theo quy định đối với 5.248 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính qua đường dây nóng, Zalo, địa chỉ hộp thư điện tử và trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

z6259014932826_0ee875b31e2f33084abadbab49dd43c4.jpg
Bộ phận "một cửa" của UBND quận Hoàng Mai khang trang, hiện đại. Ảnh: Phong Thu

Để triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", thành phố đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai về rà soát, xây dựng quy trình TTHC liên thông, phương án ủy quyền giải quyết TTHC, thực hiện thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Bên cạnh đó, thành phố tăng cường chỉ đạo nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, đặc biệt là công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, đề cao tính chuyên nghiệp, sự phục vụ của công chức đối với người dân, tổ chức, trên cơ sở lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.

Đặc biệt, năm 2024, nhằm đổi mới toàn diện, triệt để mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận “một cửa”, việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, Hà Nội đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố - đóng vai trò là cầu nối giữa cơ quan nhà nước và người dân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý, ở nội dung cải cách tổ chức bộ máy, Hà Nội liên tục là địa phương đi đầu trong thực hiện chủ trương của Trung ương về rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy. Thành phố đã hoàn thành việc rà soát và ban hành các Quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các sở, cơ quan tương đương sở; tổ chức lại các chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các sở; đồng thời tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị khác đáp ứng yêu cầu CCHC.

Tiếp tục triển khai toàn diện nội dung CCHC

Chia sẻ về kết quả tích cực trong công tác CCHC năm 2024, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Mai Xuân Trường cho biết: “Chỉ số PAR Index năm 2024 của Hà Nội tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 xếp vị trí thứ 11/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Điều đó cho thấy, các nỗ lực của thành phố trong năm 2024 tiếp tục được người dân ghi nhận, đánh giá cao hơn so với năm trước”.

Tuy nhiên, theo kết quả Chỉ số PAR Index năm 2024, bên cạnh một số chỉ số thành phần tăng, Hà Nội cũng có một số chỉ số thành phần giảm so với năm 2023. Đó là các chỉ số thành phần: Cải cách tài chính công (từ 92,78 điểm giảm xuống còn 92,16 điểm); Cải cách chế độ công vụ (từ 85,73 điểm giảm xuống còn 84,01 điểm)…

z6380208569098_44f1a29fe02a5866f207b1c48be8a7db.jpg
Thành phố Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác CCHC. Ảnh: Xuân Hải

Cũng theo ông Mai Xuân Trường, để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu thành phố đã đề ra, cũng như nhằm khắc phục những hạn chế, hướng tới cải thiện PAR Index năm 2025, Sở Nội vụ sẽ sớm phân tích chi tiết Chỉ số PAR Index năm 2024. Cùng với đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, triển khai toàn diện từng nội dung CCHC. Từng cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch CCHC, trong đó cụ thể các nhiệm vụ, chú trọng thực hiện tốt một cửa hiện đại, chính quyền điện tử, chính quyền số, đồng thời, tăng cường tìm kiếm mô hình sáng kiến CCHC…

Trong Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2025, Hà Nội đề ra mục tiêu phấn đấu: Chỉ số PAR Index của thành phố xếp trong nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; 100% TTHC được trả kết quả đúng hạn, trước hạn; 100% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến; Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân…



Nguồn: https://hanoimoi.vn/ha-noi-no-luc-duy-tri-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-o-nhom-dan-dau-698178.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hành trình nửa thế kỷ chưa có hồi kết
Nghệ thuật 3D mapping "vẽ" hình xe tăng, máy bay, lá cờ Tổ quốc trên Hội trường Thống Nhất
Ngắm trận địa pháo 105mm tại Bến Bạch Đằng chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam
Phim 'Địa đạo' đạt doanh thu không tưởng, vượt xa cơn sốt 'Đào, Phở và Piano'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm