Nguyễn Hoàng Cúc là học sinh theo học chương trình tiếng Anh Tích hợp bậc THPT (lớp 10-11) tại các trường công lập TPHCM.
Cúc chia sẻ, em không quá bất ngờ với kết quả môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Sau kỳ thi, tuy không nghĩ bài thi của mình đạt điểm tuyệt đối nhưng Cúc cũng tự chấm điểm cho mình khá cao.

Thí sinh Nguyễn Hoàng Cúc đạt điểm 10 môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay (Ảnh: NVCC).
Khi xử lý đề thi, Cúc ưu tiên làm các câu dễ trước thay vì tập trung làm một dạng bài nào đó. Sau khi làm các câu dễ, em đọc lại bài và tiếp tục xử lý những câu khó hơn.
Với những câu độ khó cao, Cúc chọn suy luận theo ngữ cảnh của văn bản, câu hỏi, câu trả lời chứ không phải theo ngữ pháp để chọn ra đáp án phù hợp.
Cúc làm một và kiểm tra lại bài làm một cách kỹ lưỡng đến sát thời gian nộp bài thi, tránh tình trạng nóng vội hoàn thành bài nhanh sẽ dễ gặp sai sót.
Theo Cúc, độ khó của đề thi tiếng Anh năm nay tập trung ở phần đọc hiểu đoạn văn với nhiều từ vựng hiếm gặp, dễ gây nhiễu và rối khi trả lời. Ngoài ra, các câu hỏi có đáp án rất tương đồng, tức là các lựa chọn đều gần đúng, chỉ khác nhau ở một chi tiết nhỏ...
Nhiều chuyên gia giáo dục và giáo viên dạy tiếng Anh chỉ ra, khi đề thi có độ khó cao tiệm cận đề thi theo chuẩn quốc tế thì tỷ lệ thí sinh làm bài đạt điểm cao phải có năng lực, có kinh nghiệm cọ xát thi lấy các chứng chỉ quốc tế hoặc được học các chương trình theo chuẩn quốc tế. Vì thế, độ khó của đề thi năm nay yêu cầu học sinh phải có kiến thức sâu rộng, kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh nhuần nhuyễn.
Tuy có điểm IELTS 7.5 và ACT 28 nhưng em Nguyễn Hoàng Cúc tiết lộ, đây không phải là những thứ giúp em nhiều nhất trong bài môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp.
Phần lớn kỹ năng và kiến thức giúp em đạt được kết quả bài thi trực tiếp đến từ bài giảng của thầy cô giáo trên lớp trong nhiều năm qua. Ngoài kiến thức, chính giáo viên trên lớp dạy em cách đọc và nhận biết ngữ cảnh hiệu quả khi làm bài.
Nguyễn Hoàng Cúc theo học chương trình tiếng Anh Tích hợp từ năm lớp 6 đến hết năm lớp 11 và suốt quá trình học, em được học các môn toán, khoa học trực tiếp với các giáo viên người nước ngoài.
Hoàng Cúc cho biết, trong lớp học, thầy cô xây dựng bài giảng hấp dẫn, tạo môi trường ứng dụng tiếng Anh thực tiễn, học theo dự án...
Giáo viên nước ngoài tương tác nhiều với học sinh và luôn khuyến khích, lắng nghe học sinh trao đổi, bày tỏ ý kiến. Nhờ vậy, Cúc có môi trường học tập được nói, được nghe, được giao tiếp ngay trong lớp học một cách tự nhiên, thoải mái mà không sợ sai.
Ngoài những giờ học trên lớp, Cúc rèn khả năng tiếng Anh của mình bằng cách tạo không gian nói chuyện với bạn bè, mọi người bằng tiếng Anh; nghe nhạc tiếng Anh, xem những chương trình, clip bằng tiếng Anh…
Chỉ trừ thời điểm luyện thi IELTS, còn lại Hoàng Cúc chỉ học tiếng Anh trên lớp, không học thêm bên ngoài. Ngoài điểm 10 môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Cúc từng đạt giải ba học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp thành phố năm lớp 9 và lớp 12.
“Em học và tiếp thu năng lực tiếng Anh một cách tự nhiên trên ngay lớp học, ngay từ chính thầy cô ở lớp nên việc học ngôn ngữ không chỉ nhẹ nhàng, thoải mái mà còn như trở thành một niềm yêu thích của mình”, Cúc bày tỏ.

Khả năng tiếng Anh của Cúc đến từ những bài giảng, tương tác với thầy cô trên lớp (Ảnh: NVCC).
Nguyễn Hoàng Cúc là một trong hàng chục nghìn học sinh ở TPHCM theo học chương trình tiếng Anh tích hợp (theo quyết định 5695 của UBND TPHCM). Đề án dạy và học các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh do Sở GD&ĐT TPHCM và EMG Education phối hợp triển khai hơn 10 năm qua được xem như là tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TPHCM, kết quả học tập của học sinh tham gia Đề án 5695 luôn đạt mức cao, đặc biệt là ở các môn toán và khoa học.
Tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi trong các bài kiểm tra định kỳ, cuối kỳ môn toán và khoa học bằng tiếng Anh luôn đạt 85-90%. Gần đây nhất, tỷ lệ học sinh dự thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel có kết quả khá, giỏi ở 3 môn tiếng Anh - Toán - Khoa học ở các bậc học đều cao, trong đó bậc riêng THPT đạt 96%.
Điều này cho thấy chủ trương mở rộng liên thông lên bậc THPT của chương trình tiếng Anh tích hợp là phù hợp. Ở bậc học quan trọng này, học sinh có nhiều cơ hội nâng cao trình độ kiến thức học thuật, nhất là năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/nu-sinh-lop-tich-hop-dat-diem-10-tieng-anh-tot-nghiep-hoc-tu-chinh-thay-co-20250722122617316.htm
Bình luận (0)