Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ôtô sử dụng đạt mốc 100.000km - cần bảo dưỡng những gì?

100.000km - là mốc đủ để người dùng cảm nhận chiếc ôtô có thực sự bền bỉ và đáng tin cậy hay không và bảo dưỡng thay thế những gì.

Báo Khoa học và Đời sốngBáo Khoa học và Đời sống25/06/2025

Hầu hết người sở hữu ôtô đều muốn giữ chiếc xe hoạt động ổn định càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, ngoài chất lượng xe thì chế độ bảo dưỡng, chăm sóc và tay nghề của người cầm lái cũng là những yếu tố làm nên sự bền bỉ của một chiếc xe đã vận hành suốt thời gian dài.

Khi ôtô chạy tới mốc 100.000km, các linh kiện cơ khí bắt đầu có dấu hiệu hao mòn và có 5 bộ phận quan trọng cần nhận được bảo dưỡng đúng cách để tăng tuổi thọ ôtô.

Thay thế dây đai truyền động

Dây đai truyền động (còn gọi là dây curoa tổng) có nhiệm vụ điều phối hoạt động các hệ thống phụ trợ của động cơ ô tô bao gồm: Máy phát điện, máy nén điều hòa, bơm nước và hệ thống lái trợ lực.

3-8388.jpg

Sau khi cán mốc 100.000 - 150.000km, các dây đai cao su bắt đầu có dấu hiệu nứt, mòn hoặc bị giòn do hoạt động trong điều kiện (nhiệt độ, môi trường) khắc nghiệt.

Nếu dây đai bị đứt đột ngột trong quá trình vận hành sẽ làm hệ thống làm mát ngừng hoạt động, động cơ quá nhiệt, mất trợ lực lái, nghiêm trọng hơn là gây chết máy đột ngột. Nếu thay thế sớm sẽ tránh được những tình huống như vậy, đồng thời tiết kiệm khoản tiền lớn chi phí vận hành.

Do vậy, bạn nên kiểm tra độ căng và độ đàn hồi của dây. Nên thay dây khi xe đã cán mốc 100.000km hoặc trên dây xuất hiện các vết nứt nhỏ.

Xả và thay nước làm mát

Nước làm mát có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ của động cơ, giúp động cơ không bị quá nhiệt khi vận hành vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông. Nước làm mát cũng cần được xả và thay thế định kỳ nhằm tránh bị cặn bẩn, nhiễm cặn hoặc làm mất khả năng chống ăn mòn.

4-4703.jpg

Nước làm mát cũng cần được xả và thay thế định kỳ nhằm tránh bị cặn bẩn, nhiễm cặn hoặc làm mất khả năng chống ăn mòn.

Nếu không thay định kỳ, hệ thống làm mát đối diện nguy cơ tích tụ cặn bẩn, làm tắc két nước, bơm nước hoặc van hằng nhiệt, dẫn đến động cơ bị quá nhiệt, dễ bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

Việc thay thế nước làm mát không đơn giản là thay dung dịch mới mà đòi hỏi nhiều thao tác kỹ thuật khác như hút chân không, bổ sung phụ gia để loại bỏ tạp chất, bảo vệ hệ thống làm mát,... Vì thế, người dùng nên đưa xe đến các gara ô tô uy tín để nhận được sự chăm sóc đúng kỹ thuật.

Thay bugi

Bugi có nhiệm vụ đánh lửa, sinh nhiệt đốt cháy không khí và nhiên liệu trong buồng đốt để tạo ra sức mạnh giúp xe khởi động và vận hành ổn định.

5-9812.jpg

Bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc có hiện tượng đánh lửa không đều nếu hoạt động trong thời gian dài.

Khi hoạt động trong thời gian dài bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc có hiện tượng đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, khiến xe khó khởi động, làm tiêu tốn nhiên liệu hơn hoặc đèn Check Engine bật sáng.

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ôtô, nhiều loại bugi có tuổi thọ 100.000km nhưng thực tế ít có bugi nào có thể hoạt động tốt khi qua tới mốc này nên việc thay thế là điều cần thiết.

Xả và thay dầu phanh

Dầu phanh là chất lỏng thủy lực có nhiệm vụ truyền lực từ bàn đạp phanh đến các má phanh. Nếu thời gian dài không được thay thế, dầu phanh có thể sẽ hút ẩm, hấp thụ hơi nước từ không khí. Dầu bị nhiễm nước sẽ làm giảm điểm sôi của dầu, làm giảm hiệu quả phanh khi phanh gấp do sôi dầu. Chưa kể, nước trong dầu có thể gây ra rỉ sét trong hệ thống phanh, ống dẫn và xi lanh phanh bị ăn mòn.

6-2505.jpg

Nếu thời gian dài không được thay thế, dầu phanh có thể sẽ hút ẩm, hấp thụ hơi nước từ không khí.

Mặc dù không có lịch thay dầu phanh cụ thể nhưng người dùng ôtô nên thay dầu phanh 2-3 năm 1 lần hoặc sau mỗi 100.000 - 160.000km (tùy điều kiện sử dụng). Chi một khoản tiền nhỏ nhưng lại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chiếc xe. Đây được xem là khoản đầu tư đáng giá.

Xả và thay dầu hộp số

Dầu vi sai (dầu hộp số) là chất bôi trơn cần thiết để các bánh răng trong bộ vi sai hoạt động trơn tru nhưng lại thường bị chủ xe bỏ quên. nhất là xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh.

7-5877.jpg

Dầu vi sai (dầu hộp số) là chất bôi trơn cần thiết để các bánh răng trong bộ vi sai hoạt động trơn tru.

Vận hành trong thời gian dài, dầu hộp số có thể bị phân huỷ, nhiễm mạt kim loại, dễ sinh ma sát và làm tăng nhiệt độ, ăn mòn bánh răng, tạo tiếng ồn bất thường hoặc khiến xe rung lắc, làm tài xế khó kiểm soát khi vào cua. Biện pháp tốt nhất là thay dầu vi sai đúng định kỳ.

Kết luận

Việc chăm sóc và bảo dưỡng ôtô đã vượt mốc 100.000km vận hành không chỉ mang lại sự an toàn cho người sử dụng mà còn là cách để bảo vệ tài sản, tăng tuổi thọ của xe, tạo ra một cỗ máy đủ khỏe, đủ tin tưởng, luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên những chặng đường dài.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/oto-su-dung-dat-moc-100000km-can-bao-duong-nhung-gi-post1550193.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm