Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát huy nội lực, đa giá trị cho sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố đã giúp nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các địa phương. Thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm đưa chương trình OCOP theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị bền vững.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng30/09/2025


picture2.jpg

Các sản phẩm OCOP Đà Nẵng có chất lượng nâng cao, được thị trường đón nhận. Ảnh: TRẦN TRÚC

Thúc đẩy kinh tế nông thôn

Hợp tác xã Sản xuất Thương mại Dịch vụ QNa Farm (xã Lãnh Ngọc) đang sản xuất nhiều sản phẩm như mứt gừng viên, bánh đậu xanh, viên hoàn nghệ trắng mật ong, mít sấy… Đặc biệt, thương hiệu “QNa Farm” của hợp tác xã được thị trường đón nhận và người tiêu dùng quan tâm.

Chị Phạm Thị Mỵ Nương, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Thương mại Dịch vụ QNa Farm nhớ lại, năm 2019 chị bắt đầu với sản phẩm tinh bột nghệ trắng, là loại dược liệu quý có nhiều công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp.

Tiếp đó, nhận ra tiềm năng vốn có của các loại nông sản khác như chuối, gừng, mít nên chị quyết định mở rộng sản xuất và thành lập hợp tác xã vào năm 2021. Đến nay, hợp tác xã có nhiều sản phẩm chứng nhận OCOP như: viên hoàn nghệ trắng đạt 4 sao và 3 sản phẩm (tinh bột nghệ trắng, bột chuối xanh, mứt gừng viên) cùng đạt OCOP 3 sao.

Chị Mỵ Nương chia sẻ: “Là địa bàn miền núi, Lãnh Ngọc có thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, nhờ đó các loại cây trồng đều có hàm lượng tinh bột cao. Tuy nhiên, trước đây bà con chủ yếu bán sản phẩm thô cho thương lái với giá rẻ.

Từ khi thành lập hợp tác xã và nhất là khi các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP thì giúp giải quyết đầu ra, cũng như tạo công ăn việc làm ổn định cho chị em phụ nữ địa phương. Doanh thu của chúng tôi đạt gần 2 tỷ đồng mỗi năm, 10 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 6-10 triệu đồng/tháng và thêm khoảng 20 lao động thời vụ trong mùa cao điểm”.

990857d7c9f443aa1ae5.jpg

Hợp tác xã Sản xuất Thương mại Dịch vụ QNa Farm có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Ảnh: ĐVCC

Trong khi đó, chị Lê Thị Kim Ánh, Giám đốc Công ty CP Caromi (xã Quế Sơn) cho biết, trước nguy cơ mai một của làng nghề Phở sắn truyền thống địa phương, năm 2018 gia đình chị quyết tâm cần phải vực dậy làng nghề. Dự án phở sắn Caromi ra đời từ đó.

Đến nay, các dòng sản phẩm chính của công ty là phở sắn, bánh tráng sắn, mì spaghetti, bánh tráng gạo lứt. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP là phở sắn 4 sao và bánh tráng sắn 3 sao.

Nhờ có chứng nhận OCOP, các sản phẩm của Caromi dễ dàng tiếp cận các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch và được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Số lượng sản phẩm tiêu thụ cao nhất trong 1 tháng khoảng hơn 4 tấn. Đặc biệt, bước đầu đã xuất khẩu sang các nước Thái Lan, Mỹ, Pháp và Philippines.

“Bắt đầu khởi nghiệp chỉ từ cái nồi nấu bột và một máy kéo phở của gia đình, đến nay Caromi đã có nhà xưởng đảm bảo tiêu chuẩn HACCP. Các máy móc đã dần được trang bị hiện đại hơn, giúp nâng cao năng suất lao động.

Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng cải thiện mẫu mã bao bì để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Thời gian đến, bên cạnh việc sản xuất theo hướng truyền thống để giữ trọn hương vị nguyên bản, Caromi tiếp tục áp dụng các tiêu chuẩn HACCP vào sản xuất để đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và hướng tới xuất khẩu bền vững”, chị Ánh cho hay.

Tích hợp giá trị đa ngành

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai theo hướng trọng tâm, trọng điểm đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và phát triển sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương.

picture1.jpg

Sản phẩm của Caromi trưng bày tại Festival Phở Việt Nam diễn ra tại Nam Định vào tháng 4/2024. Ảnh: ĐVCC

Tính đến tháng 8/2025, trên địa bàn thành phố đã có 552 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; trong đó có 2 sản phẩm 5 sao, 95 sản phẩm 4 sao, 453 sản phẩm 3 sao.

Số lượng chủ thể tham gia Chương trình OCOP là 381, trong đó hộ sản xuất kinh doanh chiếm 55,9%, hợp tác xã và tổ hợp tác là chiếm 25,5%, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 18,6%.

Thành phố đã phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm nông nghiệp, đặc trưng của từng địa phương, khu vực và sản phẩm làng nghề, nhiều sản phẩm xuất khẩu và đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, xu hướng phát triển chưa hoàn toàn tương xứng với dư địa và tiềm năng của vùng sáp nhập. Sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, chủ yếu ở quy mô hộ gia đình; năng lực chế biến sâu chưa thực sự mạnh, đổi mới sáng tạo trong OCOP chưa trở thành động lực chính.

Thành phố định hướng sẽ tập trung chuyển đổi mạnh mẽ chương trình OCOP sang hướng số hóa và tích hợp giá trị đa ngành. Trước mắt, triển khai nền tảng số quản lý OCOP tích hợp mã QR, bản đồ số và công nghệ thực tế ảo (VR/AR) để giới thiệu sản phẩm; xây dựng mô hình “xã sáng tạo OCOP” gắn với du lịch, văn hóa và trải nghiệm cộng đồng.

548389241_1355582312798219_2151129412864209150_n.jpg

Các sản phẩm OCOP Đà Nẵng tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua các nền tảng thương mại điện tử; ưu tiên phát triển các sản phẩm OCOP đạt 5 sao, tiềm năng 5 sao, gắn với các ngành hàng chủ lực và theo hướng kinh tế xanh, tuần hoàn, tích hợp đa giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trọng tâm trên, thời gian tới, ngành nông nghiệp thành phố tập trung rà soát, điều chỉnh và khớp nối quy hoạch sản xuất nông nghiệp sau sáp nhập, nhất là tại các vùng sản xuất tập trung, vùng lúa chất lượng cao và khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, đề xuất các chính sách hỗ trợ đồng bộ về tín dụng ưu đãi, đất đai, giống cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ hợp tác xã, phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, sinh thái, tuần hoàn; tập trung xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ, hình thành vùng nguyên liệu tập trung và nhà máy chế biến đạt chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, phát triển các khu bảo tồn thiên nhiên như lim xanh, kiền kiền, pơmu nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, kết hợp khai thác hiệu quả cây dược liệu dưới tán rừng theo hướng bền vững.


Nguồn: https://baodanang.vn/phat-huy-noi-luc-da-gia-tri-cho-san-pham-ocop-3304938.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Đèn kéo quân - Món quà Trung thu trong ký ức

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;
Happy Vietnam
Xưa - nay
Xưa - nay