Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển sản phẩm OCOP từ các hợp tác xã

Chủ động, tích cực tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhiều HTX đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như tạo động lực cho các HTX phát triển ổn định, bền vững.

Báo Phú YênBáo Phú Yên11/04/2025


HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) đang mở rộng vùng nguyên liệu để sản xuất thêm nhiều sản phẩm từ sen. Ảnh: NGỌC HÂN

Tiên phong phát triển sản phẩm OCOP

Theo Liên minh HTX tỉnh, phát triển các HTX gắn với sản phẩm OCOP giữ vai trò hết sức quan trọng trong quá trình chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Với tính linh hoạt, chủ động, nhạy bén nắm bắt thị trường, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có các sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như liên kết sản xuất, bao tiêu nguyên liệu, nâng cao thu nhập cho người dân.

 HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) là một trong những HTX tiên phong xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Hiện HTX có 3 sản phẩm được chế biến từ sen đã đạt chuẩn OCOP 3 sao. Điều này không chỉ khẳng định, nâng tầm thương hiệu sen của HTX mà còn góp phần tăng uy tín, củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc HTX này, trước đây người dân địa phương chủ yếu trồng sen lấy gương bán cho thương lái, nên đầu ra khá bấp bênh. Nắm bắt các cơ chế, chính sách hỗ trợ liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, HTX đã xây dựng thành công mô hình trồng sen, liên kết từ sản xuất đến chế biến tại chỗ, mang lại hiệu quả kép và tạo thu nhập cao, ổn định cho nông dân.

“HTX đang hoàn tất hồ sơ để nâng hạng sản phẩm bột hạt sen lên OCOP 4 sao và tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm khác chế biến từ sen; đồng thời đang chuyển đổi, mở rộng diện tích trồng sen, phấn đấu đến cuối năm 2025 nâng diện tích trồng sen trong toàn xã lên 40ha”, ông Minh cho biết thêm.

Thành công với thương hiệu gạo thơm Hoa vàng đạt OCOP 3 sao, thời gian qua, HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) luôn là điểm sáng để các HTX khác học tập kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các thành viên phát triển chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.

Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX này cho biết: Việc xây dựng chuỗi liên kết, có sản phẩm thương mại đã giúp HTX có chỗ đứng trên thị trường, mở rộng mối quan hệ hợp tác sản xuất. Giờ đây, không chỉ bà con tin tưởng, mà nhiều đối tác tìm tới hợp tác tiêu thụ sản phẩm với HTX. Hiện HTX tiếp tục triển khai mô hình liên kết sản xuất, tạo ra thêm 2 sản phẩm mới là gạo thơm Hoa vàng và gạo lứt Hoa vàng với giống lúa Huyết rồng để được công nhận sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh thực hiện

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, toàn tỉnh hiện có 389 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao. Tuy nhiên, các đơn vị đạt chứng nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đa phần đều là doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia đình; số lượng HTX có sản phẩm OCOP chiếm rất ít. Theo thống kê của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, hiện chỉ có hơn 20 HTX, tổ hợp tác có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Con số này thật sự quá ít so với tiềm năng hiện có của các HTX đang hoạt động.  

Theo chia sẻ của nhiều HTX, việc phát triển sản phẩm OCOP từ các HTX đang gặp một số khó khăn. Cụ thể, trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP, các HTX phải mở rộng sản xuất, thay đổi công nghệ, có liên kết chuỗi giá trị và cần vốn lớn. Tuy nhiên, hiện hầu hết HTX có quy mô nhỏ, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, liên kết theo chuỗi giá trị, đầu ra sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.

Với bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm chi tiết, toàn diện cùng hướng dẫn của cơ quan chức năng, các HTX đã nhận ra được điểm yếu, điểm mạnh của từng sản phẩm, từ đó có những điều chỉnh, đổi mới, hoàn thiện quy trình sơ chế, sản xuất một cách khoa học hơn và có chiến lược phát triển sản phẩm lâu dài. Từ Chương trình OCOP, nhiều HTX đã phát huy nội lực, đổi mới cả về chất và lượng, khẳng định vai trò, ý nghĩa của kinh tế tập thể.

Ông Đặng Kim Ba, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

Mặt khác, các sản phẩm hàng hóa HTX của tỉnh rất phong phú về chủng loại, số lượng nhưng do các HTX chưa quan tâm đến kiểu dáng, nhãn mác, bao bì đóng gói và các loại giấy chứng nhận cần thiết như: an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, sở hữu trí tuệ… Vì vậy, hầu hết sản phẩm của HTX chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường, sức cạnh tranh trên thị trường thấp.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Hòa cho hay: Đến thời điểm hiện nay, Đông Hòa có 34 sản phẩm đạt OCOP 3 sao; trong đó có 8 sản phẩm OCOP của 3 HTX. Hiện các HTX đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đăng ký tham gia Chương trình OCOP; phấn đấu trong năm 2025 sẽ có thêm 10 sản phẩm OCOP được công nhận.  

Theo ông Hồ Văn Nhân, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh, các HTX trên địa bàn tỉnh vẫn có nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Nhiều HTX có quy mô sản xuất nhỏ, năng lực nội tại chưa mạnh, khả năng phát triển sản xuất, kinh doanh còn hạn chế, chưa mạnh dạn mở rộng ngành nghề, đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với lợi thế của địa phương và cơ chế thị trường. Nhiều HTX chưa xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm chủ lực, phần lớn là sản phẩm thô chưa qua chế biến.

“Để cải thiện tình trạng này, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tập trung phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ các HTX xác định hàng hóa chủ lực, hướng đến sản xuất gắn với thị trường, đặc biệt là chú trọng việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cá nhân, chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Riêng đối với các HTX đã có sản phẩm OCOP, đơn vị sẽ tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Đẩy mạnh công tác tập huấn, phát triển sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn để đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm…”, ông Nhân cho biết thêm.

Nguồn: https://baophuyen.vn/kinh-te/202504/phat-trien-san-pham-ocop-tu-cac-hop-tac-xa-7487ed6/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

36 khối quân đội, công an hợp luyện diễu binh đại lễ 30/4
Việt Nam không những..., mà còn...!
Victory - Bond in Vietnam: Khi âm nhạc đỉnh cao hòa quyện với kỳ quan thiên nhiên thế giới
Máy bay chiến đấu cùng 13.000 chiến sĩ lần đầu hợp luyện cho đại lễ 30/4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm