Dự án tuyến luồng Cửa Lở, một mũi nhọn quan trọng trong quy hoạch phát triển của Quảng Nam đang được gấp rút triển khai nhằm đón những con tàu khổng lồ trọng tải 50.000 tấn, mở ra một chương mới nhiều hứa hẹn cho hoạt động logistics và thu hút đầu tư vào khu vực kinh tế trọng điểm Chu Lai.

Với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 7.200 tỷ đồng (khoảng 280 triệu USD) theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), Dự án tuyến luồng Cửa Lở không chỉ đơn thuần là một công trình nạo vét. Đây là một "cú hích" chiến lược, một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tổng thể về phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, gắn liền với Khu phi thuế quan Tam Hòa rộng 797ha và hệ thống cảng biển, khu công nghiệp tại Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành.
"Đường băng" biển cho khát vọng vươn xa
Mục tiêu cốt lõi của dự án là nạo vét và xây dựng tuyến luồng hàng hải Cửa Lở, tạo điều kiện cho tàu trọng tải 50.000 tấn có thể dễ dàng tiếp cận cảng Tam Hiệp và bến cảng Tam Hòa. Điều này không chỉ giải quyết bài toán về năng lực tiếp nhận tàu lớn hiện tại, mà còn mở ra cơ hội nâng cao đáng kể năng lực vận tải biển của Quảng Nam. Chi phí logistics, một trong những yếu tố "nút thắt" đối với sự phát triển của doanh nghiệp, sẽ được giảm thiểu đáng kể, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho hàng hóa xuất khẩu của Quảng Nam nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Dự án bao gồm các hạng mục chính yếu, được thiết kế để tạo thành một hệ thống vận tải biển hiệu quả và đồng bộ.
Đầu tiên và quan trọng nhất là công tác nạo vét luồng Cửa Lở, với chiều dài dự kiến 6km và chiều rộng 140m, đảm bảo độ sâu cần thiết cho tàu trọng tải lớn ra vào an toàn.
Tiếp theo là việc xây dựng cầu kết nối khu bến Tam Hiệp và Tam Hòa, tăng cường sự liên kết giao thông nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa giữa các khu vực cảng.
Cuối cùng, tuyến đường nối Khu công nghiệp Việt - Hàn với đường Võ Chí Công sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối khu sản xuất với "cửa ngõ" biển, tối ưu hóa quy trình vận chuyển.
"Điểm hẹn" Tam Hòa và sức mạnh cộng hưởng
Sức hấp dẫn của Dự án tuyến luồng Cửa Lở không chỉ nằm ở bản thân công trình, mà còn ở sự liên kết chặt chẽ với Khu phi thuế quan Tam Hòa. Với quy mô gần 800ha, Tam Hòa được quy hoạch để trở thành một trung tâm logistics và dịch vụ cảng biển hiện đại, không chỉ phục vụ nhu cầu của Quảng Nam mà còn là "cầu nối" quan trọng với Nam Lào, Bắc Campuchia và vùng Tây Nguyên thông qua hành lang kinh tế Đông - Tây.
Khu phi thuế quan Tam Hòa mang đến một "bảng vàng" các ưu đãi đầu tư hấp dẫn. Các doanh nghiệp hoạt động tại đây sẽ được hưởng miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa và dịch vụ sản xuất, tiêu thụ trong khu vực, cũng như hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài. Mức thuế suất GTGT 0% áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ từ nội địa Việt Nam xuất khẩu vào khu phi thuế quan hoặc giữa các khu phi thuế quan. Đặc biệt, miễn giảm thuế nhập khẩu cho hàng hóa nhập khẩu vào khu phi thuế quan để sử dụng tại đây sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
Vị trí chiến lược của Khu phi thuế quan Tam Hòa, nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai và kết nối trực tiếp với cảng Chu Lai thông qua tuyến luồng Cửa Lở, tạo ra một lợi thế logistics vô cùng lớn. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn như Đông Bắc Á, châu Âu và Mỹ thông qua hệ thống vận tải biển và logistics hiện đại. Bên cạnh đó, khu vực này còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy hội nhập quốc tế và mở ra cơ hội hợp tác thương mại với các đối tác quốc tế.

THACO - "Nhạc trưởng" cho sự phát triển đồng bộ
Trong "bản giao hưởng" phát triển hạ tầng logistics tại Chu Lai, Tập đoàn THACO đóng vai trò là một "nhạc trưởng" đầy tâm huyết.
Với vai trò là nhà đầu tư lớn nhất tại Khu kinh tế mở Chu Lai, THACO đã được UBND tỉnh Quảng Nam tin tưởng giao nhiệm vụ chuẩn bị hồ sơ đầu tư Dự án tuyến luồng Cửa Lở thông qua công ty con là Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh.
Lãnh đạo THACO cho hay không chỉ cam kết thực hiện dự án với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận trước mắt mà hướng đến sự phát triển đột phá cho khu vực, thể hiện sự chủ động trong việc phát triển đồng bộ các hạ tầng liên quan. Cảng quốc tế Chu Lai, hệ thống logistics hiện đại, các dự án đóng tàu lớn và mở rộng các tuyến vận tải quốc tế nằm trong chiến lược phát triển toàn diện của THACO, đảm bảo hiệu quả vận hành tối đa của tuyến luồng Cửa Lở sau khi hoàn thành.
Kỳ vọng một trung tâm logistics tầm cỡ
Dự án tuyến luồng Cửa Lở không chỉ mang lại những lợi ích kinh tế trực tiếp, mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn. Việc phát triển Chu Lai trở thành một trung tâm logistics đa phương tiện sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm chất lượng cao cho người dân địa phương, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng của lực lượng lao động. Sự kết nối vùng thông qua hành lang kinh tế Đông - Tây sẽ được củng cố, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và hợp tác giữa miền Trung Việt Nam với các nước láng giềng như Lào và Campuchia.
Với sự quyết tâm của chính quyền tỉnh Quảng Nam, sự vào cuộc tích cực của Tập đoàn THACO và những lợi thế vượt trội về vị trí chiến lược, chính sách ưu đãi, Dự án tuyến luồng Cửa Lở đang hứa hẹn sẽ tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây không chỉ là một dự án hạ tầng đơn thuần, mà là một lời mời gọi đầy sức nặng gửi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, hãy đến với Quảng Nam, cùng khai thác tiềm năng, cùng kiến tạo tương lai tại một trung tâm logistics biển đầy triển vọng. "Cánh cửa" Cửa Lở đang rộng mở, đón chờ những "con tàu" chở đầy cơ hội.
Các nhà đầu tư quan tâm kết nối với ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam. ĐT: 0914.013.201
Nguồn: https://baoquangnam.vn/quang-nam-mo-canh-cua-logistics-tu-du-an-tuyen-luong-cua-lo-50-000-tan-thu-hut-dau-tu-chien-luoc-3152570.html
Bình luận (0)