Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nguyễn Thị Kiều Oanh báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng năm 2025.
Theo đánh giá chung, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của hội trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 đảm bảo thời gian, nội dung đề ra. Hội thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phối hợp các đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3), hưởng ứng tuần lễ quốc gia phòng chống tác hại thuốc lá (31-5).
Nhất là thực hiện công tác khảo sát, ghi nhãn một số hàng hóa thiết yếu lưu thông trên thị trường. Hội đã khảo sát 238 sản phẩm thuộc các nhóm hàng hóa thiết yếu, gia vị, bánh kẹo, gạo tại 18 chợ truyền thống. Qua đó bước đầu phát hiện hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ chiếm 42,9%, nhiều nhất là gạo 77,6%, các loại bánh kẹo truyền thống 65,7%, sản phẩm không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, không có thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thành phần định lượng…
Trước diễn biến tình hình hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, một số dịch vụ hành nghề không đúng quy định pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã có Công văn gửi đến các sở, ngành có liên quan đề nghị thực hiện công tác kiểm soát, thanh tra, kiểm tra thị trường để công bố đến người tiêu dùng.
Hội cũng đã thực hiện công tác phản biện xã hội, tư vấn, hòa giải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện chương trình phối hợp với các doanh nghiệp “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng an toàn trong tình hình mới giai đoạn 2023-2025”, góp phần thúc đẩy văn hóa kinh doanh vì người tiêu dùng của doanh nghiệp, xây dựng môi trường tiêu dùng, kinh doanh lành mạnh, bền vững. Đồng thời tích cực kết nối, giới thiệu địa chỉ, sản phẩm uy tín của doanh nghiệp để người tiêu dùng tiếp cận được hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả bình ổn, mua sắm an toàn.
Đặc biệt, từ thời điểm ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với 11 doanh nghiệp đến nay, Hội chưa nhận đơn khiếu nại nào của người tiêu dùng liên quan đến các doanh nghiệp tham gia trong chương trình phối hợp. Điều này khẳng định cho sự lan tỏa bước đầu và hiệu quả của chương trình phối hợp “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng an toàn trong tình hình mới giai đoạn 2023-2025”.
Trong thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được giao để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể: tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, thực hiện tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ, hòa giải các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, tổng hợp, phân tích đánh giá và công bố kết quả khảo sát nhãn hàng hóa lưu thông tại chợ truyền thống. Bên cạnh đó thực hiện sắp xếp lại tổ chức hội, đầu mối hội viên cấp xã, kiện toàn ban chấp hành hội trong tình hình mới.
Tin, ảnh: Thanh Đồng
Nguồn: https://baodongkhoi.vn/so-ket-hoat-dong-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-6-thang-dau-nam-2025-19062025-a148392.html
Bình luận (0)