Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo!

Việt NamViệt Nam25/04/2025


Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước thành lập trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Chính phủ. Sau 5 tháng hoạt động, hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố có 12 chi nhánh, trải rộng trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Đặc biệt, đến nay, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan mở được 476 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn thành phố. Giải pháp hiệu quả này được xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Về việc triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), tính đến ngày 4-4-2025, ứng dụng đạt 5.664.187 người dùng đăng ký tài khoản và 49 triệu lượt truy cập, cho thấy sự quan tâm và mức độ sử dụng ngày càng tăng của người dân, doanh nghiệp đối với nền tảng số này. Tổng số phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận là gần 60.000, trong đó có 86,7% phản ánh, kiến nghị được xử lý...

Mô hình trung tâm phục vụ hành chính công đã thể hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đặc biệt, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố hiện là đầu mối giúp UBND thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Hiệu quả dễ thấy là các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giảm thiểu tham nhũng, tăng cường minh bạch. Người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất, giảm chi phí và thời gian di chuyển.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ hướng đến phương châm hoạt động “hành chính thông minh - tận tâm phục vụ”, với 3 “phi” (phi địa giới hành chính - phi trung gian - phi vật chất). Trong đó, dự kiến từ ngày 1-7-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính, tiếp nhận thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính” và là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố.

Với chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, yêu cầu đặt ra cho mô hình trung tâm phục vụ hành chính công là phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ thực sự tốt và chuyên nghiệp trong thực thi công vụ; phải xây dựng văn hóa công vụ, gần dân, sát dân và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Trong bối cảnh đẩy mạnh ứng dụng số hóa, vấn đề cần quan tâm là chuẩn hóa dữ liệu gắn với tái sử dụng và bảo đảm tính liên vùng của dữ liệu. Trên cơ sở đó, từng bước tái cấu trúc thủ tục hành chính, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và có thể tái sử dụng dữ liệu cho nhiều mục đích khác nhau.

Khi đánh giá về mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng: Trung tâm không làm hộ các đơn vị, địa phương về giải quyết thủ tục hành chính mà thực hiện chức năng giám sát, tham mưu cải cách thủ tục hành chính với nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và dữ liệu lớn. Hà Nội thí điểm thành công thì sẽ thành công trên cả nước.

Mô hình dịch vụ hành chính công hướng đến mục tiêu rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính, tái định nghĩa phương thức phục vụ của chính quyền đối với nhân dân, lấy công nghệ làm nền tảng và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo.



Nguồn: https://hanoimoi.vn/su-hai-long-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-la-thuoc-do-700256.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Trào lưu đến Mộc Châu chụp ảnh mùa hoa
Sài Gòn - Ký ức về đô thị 300 năm tuổi
Chênh vênh Sa Mù
Hồn Việt

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm