Tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua
Khiếu nại, tố cáo là một trong những phương thức thể hiện quyền dân chủ của nhân dân. Do đó, quan tâm làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là thể hiện bản chất dân chủ, biện pháp củng cố mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị, đến nay, Việt Nam đã có một hệ thống pháp luật khá đầy đủ để phục vụ cho việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, như: Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành… Qua đó, đã thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cấp ủy, chính quyền các cấp nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014, của Bộ Chính trị, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2019, của Bộ Chính trị, “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”. Vì vậy, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương và cả nước.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương trong thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng, như đại hội đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Một số vụ, việc khiếu kiện đông người với thái độ bức xúc, gay gắt, tập trung lên Trung ương. Đáng chú ý, một số đoàn công dân khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, tổ chức chặt chẽ và được ủng hộ lương thực, tiền của từ một số tổ chức, cá nhân. Trong một số vụ, việc, đã xuất hiện những mâu thuẫn phát sinh giữa người dân với chính quyền, giữa người dân với nhà đầu tư; nhiều dự án, do tác động của tình hình khiếu nại, tố cáo nên chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm. Tình hình khiếu nại, tố cáo đã tác động tiêu cực vào tâm lý, hành động của một số cán bộ, vào đời sống xã hội và niềm tin của một bộ phận không nhỏ nhân dân. Đáng lo ngại, khiếu nại, tố cáo đang bị các thế lực thù địch lợi dụng kích động, xuyên tạc, bôi xấu, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tiềm ẩn những nguy cơ làm mất ổn định chính trị - xã hội tại một số địa phương.
Để xảy ra tình trạng nêu trên do nhiều nguyên nhân, trong đó một số nguyên nhân chủ yếu:
- Trong thời gian gần đây, chính quyền địa phương triển khai nhiều dự án, tiến hành thu hồi đất của dân để giao cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án xây dựng khu đô thị, thương mại, du lịch, dịch vụ, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đường giao thông, công trình thủy lợi…, nhưng chính sách liên quan đến lợi ích của người sử dụng đất còn một số bất cập, chưa sát với thực tiễn.
- Chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực, đặc biệt về đất đai còn hạn chế, bất cập, sơ hở, bị một số cán bộ lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực, trục lợi, làm giàu bất chính. Công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước ở một số địa phương, bộ, ngành còn yếu kém, nhất là công tác quản lý đất đai.
- Quá trình thực hiện các dự án, nhiều địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích, hòa giải ngay từ cơ sở, chưa tập trung giải quyết khiếu kiện ngay từ đầu. Cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa coi trọng sự lãnh đạo, chỉ đạo, chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc ngăn ngừa và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số yếu kém. Tình trạng vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực diễn ra ở nhiều nơi, có lúc rất nghiêm trọng nhưng không được phát hiện kịp thời, xử lý chưa nghiêm minh, thậm chí còn có tình trạng bao che, dung túng…
Trước tình hình đó, với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước nhiều giải pháp đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, đồng thời chủ động thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ_Ảnh: thanhtra.gov.vn
Vai trò của Thanh tra Chính phủ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thanh tra Chính phủ trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính. Sau khi tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để việc thi hành luật ngày càng có hiệu quả, đồng thời làm tốt vào trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Hằng năm, Thanh tra Chính phủ căn cứ vào chương trình công tác của Chính phủ, tình hình đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên toàn quốc và những vấn đề bức xúc được dư luận xã hội quan tâm để xây dựng định hướng chương trình thanh tra trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, đồng thời hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm phát sinh trong quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội. Hằng quý, 6 tháng và hằng năm, Thanh tra Chính phủ tổng hợp tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn quốc, kiến nghị các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác này trình Chính phủ, Quốc hội xem xét và đề ra các giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
Khi tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ ban hành các nghị quyết, chỉ thị để điều chỉnh, thành lập các đoàn công tác liên ngành của Trung ương tiến hành kiểm tra, đôn đốc, đề ra các biện pháp chấn chỉnh và tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ còn trực tiếp tiếp công dân tại các địa phương, nơi có vụ việc phức tạp; tiến hành kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và bộ, ngành, nhất là những nơi tình hình khiếu kiện phức tạp, phát sinh nhiều vụ việc, qua đó góp phần tích cực giúp các cấp, các ngành giải quyết được nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Thanh tra Chính phủ đã ban hành các kế hoạch để rà soát, đôn đốc, kiểm tra các vụ, việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài và thực hiện rà soát từng vụ, việc. Trong quá trình kiểm tra, rà soát các vụ, việc, đã xem xét khách quan, tuân thủ pháp luật, có đánh giá sự tác động, hiệu quả của quá trình giải quyết của cơ quan có thẩm quyền từ trình tự, thủ tục pháp lý, điều kiện lịch sử, thực tiễn của địa phương, chính sách, pháp luật đã áp dụng.
Lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tạo sự đồng thuận xã hội (trong ảnh: Người dân huyện Mê Linh (thành phố Hà Nội) phấn khởi nhận hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4)_Ảnh: kinhtedothi.vn
Dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo và một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới
Trong thời gian tới, tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục diễn biến phức tạp và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, tại những địa phương, địa bàn thu hồi nhiều đất của dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Khiếu kiện đông người, phức tạp sẽ phát sinh ở những nơi không làm tốt công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng, không quan tâm đúng mức đến công tác vận động, thuyết phục và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thói quen, tâm lý người khiếu nại vẫn muốn được giải quyết theo thủ tục hành chính, không muốn giải quyết tại tòa án, do đó, công tác giải quyết khiếu nại chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản đối với các dự án bất động sản du lịch, nhà ở thương mại sẽ tiếp tục có diễn biến hết sức phức tạp do các quy định của pháp luật liên quan đến các lĩnh vực này chưa thực sự đồng bộ, tiềm ẩn nhiều rủi ro, dẫn đến tranh chấp. Khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực môi trường tiếp tục gia tăng, nhất là đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng nguyên, vật liệu, khí thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường gần khu dân cư sinh sống. Trong lĩnh vực tư pháp, việc xem xét đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm có chiều hướng gia tăng, đòi hỏi phải hoàn thiện thể chế và tổ chức, bộ máy cơ quan tư pháp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tư pháp.
Số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, gay gắt, phức tạp có xu hướng tăng lên. Tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, quyền tự do, dân chủ để kích động, lôi kéo người khiếu nại chống đối, phá hoại chế độ, kêu gọi sự can thiệp của các thế lực thù địch từ bên ngoài tiếp tục tăng lên.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần tập trung thực hiện một số giải pháp như sau:
Một là, tăng cường và phát huy trách nhiệm của các cấp ủy trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bí thư cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội đồng nhân dân cần có giám sát chuyên đề về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết vụ án hành chính tại địa phương; gắn giải quyết khiếu nại, tố cáo với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, coi hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức.
Hai là, các cơ quan hành chính nhà nước cần khắc phục những mặt yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, đấu thầu, đầu tư công, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công, thực hiện các chính sách xã hội... Thực hiện tốt việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng; giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa người sử dụng đất, Nhà nước và nhà đầu tư. Tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê không đúng đối tượng, không sử dụng đúng thời gian quy định hoặc sử dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực.
Ba là, chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, nơi có công dân tập trung đông người khiếu kiện vượt cấp chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương vận động công dân trở về địa phương để xem xét, giải quyết. Đồng thời, phải trực tiếp tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo bảo đảm công khai, dân chủ để làm rõ nội dung vụ, việc, xem xét đầy đủ các yếu tố pháp lý và thực tế của vụ, việc để đề ra biện pháp giải quyết dứt điểm; kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng cấp trên về những vấn đề vướng mắc, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đối với những vụ, việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến tôn giáo, dân tộc hoặc nhạy cảm về chính trị, cần xem xét kỹ, đầy đủ, thận trọng để đề ra biện pháp giải quyết trên cơ sở các quy định, không để các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng. Đấu tranh ngăn chặn, phân hóa và xử lý nghiêm minh theo pháp luật các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để có hành vi gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước.
Bốn là, Thanh tra Chính phủ tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, tập trung rà soát những vụ, việc phức tạp, kéo dài. Sau rà soát, phải phân loại tính chất từng vụ, việc, đề ra hướng xử lý theo tinh thần: nếu giải quyết sai, chưa hợp lý thì phải điều chỉnh, sửa chữa theo nguyên tắc bảo đảm đúng chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, phù hợp với lợi ích chung của xã hội, của cộng đồng; nếu đã giải quyết đúng pháp luật thì phải có biện pháp bảo đảm thực hiện quyết định giải quyết và thông báo rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức liên quan được biết, tranh thủ sự đồng tình của dư luận và quần chúng nhân dân nơi người khiếu nại cư trú để giải thích, động viên người khiếu nại chấp hành.
Năm là, Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chú trọng đôn đốc kiểm tra việc thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo, nhất là quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong công tác hòa giải; nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở; có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hòa giải, góp phần tích cực giải quyết các tranh chấp ngay tại cơ sở. Tiếp tục củng cố tổ chức thanh tra các cấp, các ngành, kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác tiếp dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, tham mưu có hiệu quả với cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo.
Sáu là, các địa phương phải tăng cường công tác quản lý đất đai, tập trung vào công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê nhưng không đúng đối tượng, không sử dụng, sử dụng không hiệu quả, sử dụng sai mục đích. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, những vụ việc tiêu cực, tham nhũng về đất đai của cán bộ, công chức.
Thực hiện tốt công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, chú trọng thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân có đất bị thu hồi. Quan tâm thực hiện tốt việc tái định cư, tạo việc làm cho người có đất bị thu hồi; xử lý hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa người sử dụng đất, Nhà nước và nhà đầu tư.
Bảy là, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy; vai trò quản lý, chỉ đạo, điều hành, tiếp dân, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền; vai trò tham mưu trong việc tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành; vai trò giám sát của hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên từng địa bàn. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.
Khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm kết nối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc và liên thông trong toàn hệ thống các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tư pháp và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; triển khai thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến.
Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ nơi phát sinh vụ, việc. Người đứng đầu (cấp phó của người đứng đầu) cơ quan hành chính nhà nước phải tiếp công dân theo quy định; tập trung lực lượng giải quyết những vụ, việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ngay từ lúc mới phát sinh. Trong quá trình giải quyết, phải làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm.
Đối với những vụ, việc đã giải quyết hết thẩm quyền theo luật định, cần nghiên cứu vận dụng hoặc đề xuất các biện pháp hỗ trợ để động viên, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu kiện. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục thành lập các tổ công tác, chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, đề xuất phương án giải quyết dứt điểm các vụ, việc tồn đọng. Tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện có sai sót, bất hợp lý, thì phải quyết tâm điều chỉnh, sửa sai, có phương án giải quyết khác để bảo đảm quyền lợi của công dân, chấm dứt khiếu kiện.
Tăng cường thanh tra công vụ và thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước và cán bộ, công chức có trách nhiệm, tập trung vào những ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị xảy ra nhiều vụ, việc khiếu nại, tố cáo, hoặc chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thấp, không chấp hành chỉ đạo của cấp trên.
Tám là, bảo đảm an ninh, trật tự trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, các ban, bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp cần tập trung nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, chủ động phát hiện những vụ, việc khiếu nại, tố cáo có dấu hiệu gây ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành “điểm nóng”. Đặc biệt, Bộ Công an cần tăng cường chỉ đạo lực lượng công an ở các địa phương nắm chắc tình hình và phân hóa đối tượng cầm đầu, xúi giục, kích động người khiếu kiện gây rối, gây bạo loạn để có biện pháp xử lý hữu hiệu./.
Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/chinh-tri-xay-dung-dang/-/2018/1081602/thanh-tra-chinh-phu-nang-cao-chat-luong%2C-hieu-qua-quan-ly-nha-nuoc-ve-cong-tac-tiep-cong-dan%2C-giai-quyet-khieu-nai%2C-to-cao-trong-tinh-hinh-moi.aspx
Bình luận (0)