Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thêm cơ hội lựa chọn, giảm 'quá tải' sát hạch lái xe ở nội đô

Hiện nay, số lượng phương tiện cơ giới gia tăng nhanh chóng, nhu cầu học và thi lấy giấy phép lái xe ở thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận ngày càng lớn dẫn đến tình trạng “quá tải” tại các trung tâm sát hạch lái xe trong nội đô, gây ảnh hưởng tới chất lượng công tác sát hạch.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức22/09/2025

Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách phải đổi mới, mở rộng và nâng cao chất lượng công tác sát hạch nhằm đảm bảo người lái xe không chỉ có kỹ năng điều khiển mà còn am hiểu luật, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Chú thích ảnh
Các học viên tham gia sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô sau nhiều tháng ngưng trệ, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội). Ảnh: TTXVN phát

Giải pháp giảm tình trạng "ùn ứ" hồ sơ

Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), khoảng 1 tháng qua, đơn vị đã tổ chức 116 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, gồm 73 kỳ đối với ô tô và 43 kỳ đối với mô tô, tổng số 33.545 thí sinh dự thi, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành dẫn đến tình trạng “quá tải” tại các trung tâm sát hạch lái xe khu vực nội đô.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức thêm các hội đồng thi sát hạch lái xe tại các trung tâm sát hạch vùng ngoại thành, điển hình như Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cơ sở 2, Bộ Công an (xã Lương Sơn, tỉnh Phú Thọ). Đây là giải pháp vừa giảm tải cho các trung tâm sát hạch khu vực nội đô vừa tiết kiệm thời gian và chi phí, đảm bảo sức khỏe và tạo tâm lý vững vàng cho học viên dự thi, qua đó nâng cao chất lượng công tác sát hạch. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận và xử lý 280 hồ sơ của thí sinh, chủ yếu từ các tỉnh thành khu vực Tây Bắc dự thi.

Ông Phạm Văn Hoành, Giám đốc sân sát hạch, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cơ sở 2 cho biết: “Trung tâm nằm ở phía Tây Bắc của Hà Nội, tập trung phục vụ các thí sinh đến từ Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ… Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong việc đào tạo, ăn ở, sinh hoạt và hoàn thành bài thi một cách công khai, minh bạch”.

Chú thích ảnh
Giám thị theo dõi thi sát hạch từ đài quan sát tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe (xã Lương Sơn, tỉnh Phú Thọ) . Ảnh: Quốc Lũy/TTXVN

Bước đi đúng hướng

Việc Công an thành phố Hà Nội phối hợp cùng Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cơ sở 2 tổ chức hội đồng thi sát hạch tại trung tâm vệ tinh này là bước đi đúng hướng. Bước đầu, chủ trương này đã phát huy tác dụng khi vừa giải quyết tình trạng quá tải tại các trung tâm nội đô, vừa giúp thí sinh từ các tỉnh Tây Bắc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Kết quả thi được công khai, minh bạch đã tạo niềm tin cho người dân, nâng cao uy tín của công tác sát hạch.

Anh Tuấn Anh (Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có người đã thi sát hạch ở đây và đạt kết quả tốt, nên tôi cũng chọn trung tâm này. Việc đi lại từ tỉnh Sơn La xuống Lương Sơn (tỉnh Phú Thọ) thuận lợi hơn nhiều so với về Hà Nội. Cách tổ chức thi cũng chuyên nghiệp, rõ ràng và minh bạch khiến tôi yên tâm hơn khi tham gia thi sát hạch”.

Dự báo, trong giai đoạn 2025 - 2030, nhu cầu đào tạo và sát hạch lái xe tại Hà Nội và các vùng phụ cận có thể tăng thêm 20 - 30% so với hiện nay. Việc phân bổ hợp lý các trung tâm thi ra ngoại thành và khu vực giáp ranh là một chiến lược dài hạn, tránh tình trạng “quá tải” tại các hội đồng sát hạch.

Theo Trung tá Nguyễn Trọng Đồng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), Trung tâm sát hạch lái xe của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy ở xã Lương Sơn, Phú Thọ là một trong những trung tâm sát hạch vệ tinh quan trọng của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố; góp phần giảm tải cho khu vực nội đô. Các trung tâm ở gần này sẽ thuận lợi cho việc đi lại, ăn ở, sinh hoạt cho các thí sinh trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Đánh giá năng lực thực sự

Một trong những điểm mới được nhiều thí sinh quan tâm khi tham gia thi sát hạch cấp giấy phép lái xe là bộ đề 600 câu hỏi lý thuyết do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ban hành, được áp dụng từ ngày 1/6. Nội dung của bộ đề bổ sung nhiều câu hỏi tình huống thực tiễn và kỹ năng xử lý nguy hiểm, nhằm đánh giá năng lực thực sự thay vì chỉ kiểm tra lý thuyết… Trả lời sai bất kỳ câu điểm liệt nào thí sinh sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, bất kể tổng số câu đúng.

Ngay sau khi kết thúc phần thi sa hình với 95 điểm, thí sinh Phương Anh (31 tuổi, phường Đống Đa, thành phố Hà Nội) cho biết: Thực chất, bộ đề 600 câu hỏi mới này của Cục Cảnh sát giao thông đã cập nhật những quy định mới của pháp luật hiện hành và sát với thực tế; thí sinh phải học kỹ, nắm chắc luật và không được phép chủ quan hay coi nhẹ bất kỳ phần nào của đề thi. Điều này giúp thí sinh tự tin hơn khi tham gia giao thông.

Theo các chuyên gia, với khoảng 20% câu khỏi khác và hóc búa hơn so với bộ đề cũ, thí sinh sẽ không tránh khỏi việc phải “thi lại” nhiều lần mới có thể vượt qua kỳ sát hạch. Nhờ sự xuất hiện của mạng lưới trung tâm sát hạch lái xe vệ tinh cùng các hội đồng thi được bổ sung kịp thời, thí sinh sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sát hạch ở những trung tâm phù hợp với nơi cư trú, sinh hoạt và làm việc của mình; có được sức khỏe và tâm lý tốt nhất khi tham gia thi sát hạch.

Trong tương lai gần, sẽ không còn cảnh “ùn ứ” hồ sơ tham gia thi sát hạch. Ngoài ra, việc phân bổ các trung tâm về khu vực ngoại thành còn góp phần giảm lưu lượng phương tiện giao thông vào nội đô, gián tiếp hạn chế ùn tắc và ô nhiễm môi trường trong khu vực nội thành.

Theo định hướng của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục rà soát, quy hoạch và mở rộng mạng lưới các trung tâm sát hạch tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Đông và phía Nam thành phố. Việc hình thành “vành đai” trung tâm sát hạch vệ tinh, bao phủ các cửa ngõ Thủ đô, phục vụ người dân khắp vùng Đồng bằng sông Hồng và Tây Bắc nhằm trực tiếp nâng cao chất lượng công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho người dân. Ngoài ra, đưa thêm các hội đồng thi tại các trung tâm sát hạch lái xe vệ tinh ở ngoại vi Thủ đô còn tạo tiền đề cho việc xã hội hóa công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Các trường, trung tâm có thể liên kết với cơ quan quản lý nhà nước cùng nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo đầu ra an toàn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Thực tế cho thấy, khi mạng lưới trung tâm sát hạch lái xe vệ tinh phủ rộng, quá trình thi cử được rút gọn, không còn căng thẳng, tốn kém. Kết quả thi công khai, minh bạch sẽ góp phần nâng cao ý thức, đạo đức và kỹ năng cho người lái xe khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông ngày càng văn minh, an toàn cho toàn xã hội./.

Nguồn: https://baotintuc.vn/xa-hoi/them-co-hoi-lua-chon-giam-qua-taisat-hach-lai-xe-o-noi-do-20250922161149057.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?
Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025
Mù Cang Chải tắc đường đến tối, khách ùn ùn săn mùa lúa chín

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Thờ cúng Vua Hùng
Thờ cúng Vua Hùng