
Cuốn hộ chiếu ẩm thực nằm trong hành trang ba lô du lịch, kết nối mọi vị khách tới 50 nhà hàng được giới thiệu, kiểm soát an toàn thực phẩm chặt chẽ từ cơ quan chức năng.
Dấu ấn
Trưa đầu tháng 5, tại Mỹ Hạnh Seafood - một nhà hàng hải sản biển nổi tiếng, sang trọng nằm ngay mặt tiền biển Mỹ Khê đông nghẹt. Phần lớn là khách Việt và khách Hàn Quốc, Ấn Độ.
Mỗi bàn khách sau khi kết thúc bữa ăn được các nhân viên giới thiệu về chương trình hộ chiếu ẩm thực mà ngành du lịch TP. Đà Nẵng đang triển khai. Khách chỉ cần cầm theo cuốn hộ chiếu sẽ được các nhân viên lật dở ra và “ấn chỉ” một con dấu riêng, màu đỏ của chương trình và dòng chữ “DaNang Food Tour”.
.jpg)
Đây không chỉ là một dấu ấn cho những nơi đã đi qua và ghé lại trong những ngày ở thành phố biển, mà việc càng có nhiều con dấu như vậy thì sẽ càng được hưởng các chương trình chiết khấu hấp dẫn khi ăn uống qua các nhà hàng khác. Ngoài con dấu, nhiều nhóm khách sau khi dùng ẩm thực biển còn được tặng… 1kg hàu. Khách không mang về mà dùng tươi luôn tại chỗ.
Dự án Hộ chiếu Ẩm thực được bắt đầu ra mắt công chúng, du khách từ cuối 2024 với các chương trình công bố rầm rộ. Khách xuống sân bay hoặc vào các địa điểm tiếp đón sẽ được tặng cuốn hộ chiếu.
Khổ giấy, màu sắc và các chi tiết được thiết kế tương tự cuốn hộ chiếu xuất nhập cảnh nhưng phía trong ghi rõ từng địa điểm ăn uống, ẩm thực trong hệ thống tại Đà Nẵng mà chương trình áp dụng. Du khách chỉ cần mang hộ chiếu ra để đóng dấu tại mỗi nơi mình ghé qua thưởng thức rồi sau đó sưu tập con dấu để nhận ưu đãi, thậm chí trúng giải thưởng trị giá hàng chục triệu đồng.
Lễ hội ẩm thực
Cuối tháng 3 vừa qua, một lễ hội ẩm thực quy tụ 200 món ăn trứ danh vùng miền và nhiều món thế giới được ngành du lịch TP.Đà Nẵng tổ chức bên bờ Biển Đông.

Nhiều người không khỏi tò mò và hỏi rằng liệu đang có một chiến dịch quảng bá hình ảnh du lịch theo một cách rất mới, đó là thông qua ẩm thực hay không?
Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng - cho biết, ẩm thực chính là một “điểm chốt” rất quan trọng mà ngành du lịch Đà Nẵng cần tận dụng ngay. Với dòng khách cao cấp và riêng biệt của mình, từ lâu Furama đã như một nơi phô diễn và thiết đãi các tinh hoa ẩm thực cho du khách.
“Đà Nẵng là trung tâm ở miền Trung, các tỉnh lân cận thành phố này như Quảng Nam, đặc biệt Kinh đô Huế là trung tâm của ẩm thực tinh hoa. Bằng cách quy tụ các đầu bếp, tổ chức sự kiện có tầm vóc thì Đà Nẵng sẽ có thêm một sản phẩm mới mẻ và hấp dẫn cho du khách toàn thế giới. Đó chính là ẩm thực” - ông Quỳnh nói.
Chủ nhiều nhà hàng, khu lưu trú lẫn du khách nói ý tưởng hộ chiếu ẩm thực Đà Nẵng dù không mới, nhưng là cách làm rất hay để “có lợi cho cả… ba bên”: Du khách được yên tâm ăn uống, trải nghiệm dịch vụ ở 50 nhà địa điểm ẩm thực do ngành du lịch giới thiệu. Chủ cơ sở có cơ hội gia tăng nguồn khách, phô diễn năng lực của mình trong chuỗi du lịch tổng hợp.
Điều quan trọng nhất, ngành du lịch (Nhà nước) được làm vai trò trung gian tạo ra một sản phẩm, tour tuyến chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch Đà Nẵng.
Nhiều du khách nói rằng ban đầu khi được nhận hộ chiếu ẩm thực, họ tò mò tới các địa điểm để sử dụng và được phục vụ chu đáo kèm theo các chiết khấu giảm giá. Nhưng phần lớn khách sau khi rời nhà hàng ít người mang hộ chiếu đến các điểm đổi giải để đổi quà hoặc thao tác trên cổng trực tuyến mà coi đây như một trải nghiệm thú vị, khác lạ.
“Chúng tôi rất thích thú khi sưu tập được thật nhiều con dấu đóng trong cuốn hộ chiếu. Chúng tôi không sưu tập để đổi lấy giải mà mang nó trở về quê hương như một món quà kỷ niệm những ngày ở Đà Nẵng. Đây như là một “chiến tích” - nữ du khách từ Hàn Quốc nói khi ăn mỳ Quảng ở nhà hàng Madame Lân, đường Bạch Đằng (Đà Nẵng).
Hơn 10.000 hộ chiếu ẩm thực đã đến tay du khách
Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết đã có gần 10.000 hộ chiếu ẩm thực được phát ra tại các địa điểm. Ngoài hộ chiếu, ngành du lịch còn xây dựng bản đồ số ẩm thực tại www.foodtourdanang.vn. Website này cung cấp thông tin về đặc sản địa phương, ẩm thực vùng miền và quốc tế, 400 địa điểm ẩm thực uy tín, chất lượng, được tuyển chọn bởi Michelin Guide, cùng nhiều thông tin hữu ích khác về du lịch ẩm thực tại Đà Nẵng.
Thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, trong 2 tháng đầu năm 2025 tổng lượt khách lưu trú Đà Nẵng ước đạt gần 1,6 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước đạt 835.700 lượt, tăng 48,3%, khách nội địa ước đạt 731.800 lượt. Đặc biệt doanh thu ăn uống đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng 18.6% so với cùng kỳ.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/trai-nghiem-cung-ho-chieu-am-thuc-3156258.html
Bình luận (0)