Quán cà phê từng gây sốt mạng xã hội bởi những cốc đồ uống đầy ắp - Ảnh: BẢN XỨ
Quán cà phê này là một địa chỉ nổi tiếng với khách du lịch tại TP Hạ Long không chỉ bởi những cốc đồ uống chất lượng mà còn bởi việc "khó uống".
Nhiều khách đến nhiều lần mà chưa được thưởng thức vì nhiều lí do: quán từ chối vì khách quá đông, quán đóng cửa, chờ quá lâu.
Nhiều cái lạ nhưng vẫn hút khách
Quán cà phê này được cộng đồng mạng truyền tai nhau bởi những cốc đồ uống đầy ắp cùng cách kinh doanh không giống ai.
Ngày 16-5, cộng đồng mạng lại xôn xao bàn tán về thông báo lạ trên fanpage của quán.
Bên cạnh những lời cảm ơn sự ủng hộ của thực khách trong thời gian qua, quán thông báo "thu hẹp hoạt động kinh doanh và ngừng cung ứng dịch vụ đại trà".
Trước đó, cách phục vụ của quán cà phê này cũng từng gây tranh cãi trên mạng xã hội với nhiều quy định "độc, lạ".
Quán chỉ mở cửa vào giờ hành chính, nghỉ thứ bảy và chủ nhật, không bán mang về, chỉ bán số lượng đồ uống nhất định mỗi ngày.
Đặc biệt, quán được mệnh danh phải "có căn" mới uống được bởi thời gian chờ đồ uống lâu, trung bình từ 40-60 phút. Hay nhóm đi 6 người nhưng chỉ nhận phục vụ 5 người, 1 người phải đi về.
Quán cà phê gây tranh cãi bởi thông báo dừng cung ứng dịch vụ đại trà - Ảnh: BẢN XỨ
Thông báo của quán đã nhận hàng ngàn bình luận ngay dưới bài đăng, nhiều khách quen tỏ ra tiếc nuối.
Một vị khách chia sẻ, đi từ Móng Cái đến Hạ Long 3 lần để thử đồ uống của quán, lần 1 quá đông không nhận khách, lần 2 hết giờ nhận khách, lần 3 đóng cửa nghỉ bù lễ. "Cuối cùng vẫn không có căn để vào bản xứ", vị khách tiếc nuối.
Từng cất công đi từ Hải Phòng sang TP Hạ Long để trải nghiệm cà phê tại quán, chị Thúy Nga nhận xét chủ quán cá tính, không giống ai, điều đó thể hiện rõ qua đồ uống được thể hiện tỉ mỉ, đẹp mắt.
Tài khoản Facebook có tên Bắp cải nhận định thông báo này rất bình thường, quán không đủ sức để làm khi khách quá đông thì họ thu hẹp để phục vụ chu đáo hơn.
"Không đáp ứng được nhu cầu của mình thì công kích người ta, khi đến làm bừa làm ẩu thì lại thất vọng không như mình nghĩ. Mình thấy bạn biết lượng sức mình, khiêm tốn. Chúc bạn vững tâm và đi dài hơn trên con đường sáng tác đồ uống", người này bình luận.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng không có quán này thì có quán khác, đôi khi lối đi quá "độc, lạ" lại là nước đi sai trong bài toán kinh doanh. Khách hàng hoàn toàn có nhiều lựa chọn khác khi quán ngưng phục vụ.
Không phục vụ đại trà là phân biệt đối xử?
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Tùng - chủ tịch F&B Investment - cho biết khi xây dựng thương hiệu trong ngành F&B, việc xác định tệp khách hàng rất quan trọng và không thể phục vụ tất cả các tệp khách.
Đặc biệt với các quán cà phê có tính trải nghiệm cao như Bản Xứ, việc tập trung vào nhóm khách nhất định để phục vụ tốt là điều hoàn toàn bình thường.
Thực tế, nhiều mô hình F&B khác trên thế giới đã hoạt động theo phong cách hidden bar (quán bí mật), họ chỉ phục vụ khách quen hoặc được khách quen giới thiệu.
"Có thể một số khách hàng sẽ cảm thấy không thích hoặc thông điệp mà chủ quán đưa ra có một chút gì đó phân biệt đối xử, tuy nhiên mỗi mô hình sẽ có lựa chọn tệp khách riêng", ông Tùng chia sẻ.
Theo ông Tùng, việc giới hạn lượng khách để phục vụ không phải liều thuốc độc, ngược lại thể hiện tư duy của chủ quán. Biết được năng lực hoạt động, hiểu rõ khách hàng của mình là ai để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách. Chủ quán đã biết từ chối khách hàng không nằm trong tệp khách cốt lõi của mình.
Nguồn: https://tuoitre.vn/tranh-cai-quan-ca-phe-co-can-tai-ha-long-ngung-dich-vu-dai-tra-20250517133755286.htm
Bình luận (0)