Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tranh thủ ban đêm sửa chữa cầu Phong Thử

(QNO) - Hai ngày qua, nhà thầu thi công sửa chữa cầu Phong Thử (nằm trên tuyến ĐT609, thuộc địa phận xã Điện Thọ, Điện Bàn) chủ yếu làm ban đêm để không ảnh hưởng lưu thông của phương tiện, vừa đảm bảo chất lượng hạng mục công trình.

Báo Quảng NamBáo Quảng Nam21/05/2025

3(2).jpg
Rào chắn tạm dừng phương tiện lưu thông qua cầu vào lúc 23 giờ đêm 20/5. Ảnh: CÔNG TÚ

Qua khảo sát, kiểm tra thực tế cầu Phong Thử, Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết tại trụ T1 có 2 gối di động bị xô lệch. Bộ phận thép tấm của các gối di động tại trụ T1 và T2 cũng như mối dầm ngang bị hư hỏng. Toàn bộ 4 khe co giãn cao su đã bị bong tróc; xuất hiện vết nứt dọc mặt cầu tại nhịp 1 và nhịp 2.

Nhằm duy trì khả năng khai thác của cầu (tải trọng khai thác sẽ quyết định sau khi sửa chữa, kiểm định, tính toán), phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư dự án sửa chữa cầu Phong Thử. Quy mô sửa chữa hư hỏng để duy trì khả năng khai thác phù hợp điều kiện thực trạng của cầu. Theo đó, cầu hiện trạng gồm 3 nhịp dầm giản đơn dạng chữ T bằng bê tông cốt thép dài 21m (sơ đồ nhịp 3x21m), bề rộng cầu trung bình 8,5m (6m phần xe chạy, phần bộ hành mỗi bên rộng 1,25m).

1(2).jpg
Chuẩn bị điều kiện cần thiết kích nâng dầm. Ảnh: CÔNG TÚ

Sở Xây dựng được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư. Giám đốc Sở Xây dựng - ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết, tổng mức đầu tư dự án hơn 1,24 tỷ đồng, chủ yếu khắc phục các hư hỏng nhằm duy trì cấp kỹ thuật của cầu hiện trạng. Việc thi công được tiến hành bằng cách sửa chữa các hạng mục hư hỏng gối cầu, khe co giãn, mối nối dầm ngang, lớp phủ mặt cầu, gia cố chống xói bệ trụ để duy trì khả năng khai thác cầu hiện trạng. Kiểm định, thử tải làm cơ sở đề xuất cắm các loại biển báo hạn chế tải trọng theo quy định tại QCVN 41:2024/BGTVT.

Để không ảnh hưởng đến lượng phương tiện lưu thông rất lớn qua cầu Phong Thử vào ban ngày, vừa đảm bảo chất lượng sửa chữa công trình, nhà thầu chủ yếu triển khai một số hạng mục chính vào ban đêm. Do đó, Sở Xây dựng thông báo tạm ngừng lưu thông qua cầu đối với các phương tiện xe ô tô, xe tải và các loại xe cơ giới khác (trừ xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ lưu thông bình thường).

[VIDEO] - Rào chắn trong vòng 2 tiếng đồng hồ để phục vụ thi công hạng mục quan trọng của công trình:

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Quảng Nam (Sở Xây dựng) - ông Huỳnh Lê Tuấn cho biết, việc tạm ngừng lưu thông chỉ ngắt quãng 15 phút mỗi giờ trong khoảng thời gian từ 23 giờ khuya đến 5 giờ sáng vào các ngày từ ngày 19/5 đến ngày 24/5/2025 để sửa chữa tăng cường liên kết ngang. Riêng khoảng thời gian từ 23 giờ khuya ngày 20/5 đến 1 giờ sáng ngày 21/5/2025, tạm ngừng lưu thông đúng 2 tiếng đồng hồ để sửa chữa gối cầu.

Lúc 23 giờ khuya hôm qua 20/5, nhà thầu đã bố trí gác chắn và lực lượng chốt chặn không cho các phương tiện qua cầu để tập trung kích nâng dầm, đưa các gối di động của trụ T1 vốn bị lệch trở về vị trí ban đầu. Công việc này đã hoàn thành vào lúc 1 giờ sáng hôm nay 21/5. “Đây là đợt tạm ngừng lưu thông duy nhất trong khoảng thời gian thi công công trình sửa chữa cầu Phong Thử” - ông Huỳnh Lê Tuấn chia sẻ.

2(1).jpg
Tiến hành kích nâng dầm, đưa các gối di động của trụ T1 vốn bị lệch trở về vị trí ban đầu. Ảnh: CÔNG TÚ

Được biết, công trình được khởi công vào ngày 9/5 vừa qua, dự kiến hoàn thành các hạng mục theo hợp đồng ngày 23/6/2025. Nhà thầu phấn đấu sẽ hoàn thành công trình vào ngày 10/6 năm nay. Có thể khẳng định, việc sửa chữa cầu Phong Thử dù kinh phí chỉ hơn 1,24 tỷ đồng nhưng có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn công trình cầu, duy trì lưu thông trên tuyến ĐT609 huyết mạch Đông - Tây.

Ngày 23/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3538 phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng cầu Phong Thử với tổng mức đầu tư 125 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Dự án thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025 với quy mô vĩnh cửu.

Theo đó, giữ nguyên phần mố, trụ của cầu cũ, xây dựng kết cấu nhịp mới. Cầu mới nằm bên trái cầu cũ sẽ xây dựng mới một đơn nguyên cầu với mặt cắt ngang 9m, chiều dài cầu 74m; đường dẫn hai đầu cầu 255m. Bề rộng cầu sau hoàn thành là 18,9m phần xe chạy; 1,5m dải phân cách cùng dải lan can và lề bộ hành. Do chưa bố trí được nguồn lực, dự án chưa thể triển khai trên thực địa. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu mới cũng chỉ có một đơn nguyên; còn phần mố, trụ của cầu cũ hiện tại vẫn giữ nguyên.

Nguồn: https://baoquangnam.vn/tranh-thu-ban-dem-sua-chua-cau-phong-thu-3155246.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hà Giang - vẻ đẹp níu chân người
Bãi biển 'vô cực' đẹp như tranh vẽ ở miền Trung, nổi rần rần trên mạng xã hội
 Đi theo bóng mặt trời
Đến Sapa đắm chìm trong thế giới hoa hồng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm