Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Việt Nam đẩy mạnh chiến lược logistics trong tái cấu trúc thương mại toàn cầu

Khả năng thích ứng nhanh, hành động chủ động và phối hợp chặt chẽ là chìa khóa để duy trì dòng chảy thương mại không gián đoạn. Đây là thông điệp nổi bật tại phiên thảo luận “Tái cấu trúc thương mại toàn cầu: Thách thức và chiến lược thích ứng mới” trong khuôn khổ FIATA World Congress 2025, chiều 9/10.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân09/10/2025

Tại sự kiện, các chuyên gia logistics và đại diện Chính phủ từ nhiều quốc gia cùng phân tích bức tranh thương mại toàn cầu trong bối cảnh địa chính trị biến động, chính sách thuế quan thay đổi và chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp.

panel5.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: BTC

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển logistics quốc gia với tám trọng tâm lớn. Trong đó, hoàn thiện khung pháp lý được xác định là ưu tiên hàng đầu nhằm tạo môi trường minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Song song, Việt Nam sẽ đầu tư hai trung tâm logistics quy mô lớn tại phía Nam, nâng cao năng lực kết nối quốc tế, giảm chi phí vận chuyển và hỗ trợ thương mại xuyên biên giới. Một mục tiêu khác là nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics trong nước, vốn còn nhỏ lẻ và tập trung ở thị trường nội địa, đồng thời khuyến khích vươn ra quốc tế, tìm kiếm cơ hội mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Hải nhấn mạnh, chiến lược không chỉ tập trung vào hạ tầng mà còn hướng tới phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và logistics xanh. Việt Nam sẽ ưu tiên đào tạo nhân lực có kỹ năng quốc tế, thích ứng nhanh với công nghệ mới. Bên cạnh đó, các hiệp hội như VLA (Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam) sẽ được phát huy vai trò trong việc xây dựng một cộng đồng logistics gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau.

Chiến lược còn đề cập việc hình thành các khu thương mại tự do để thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ logistics giá trị cao, đồng thời khai thác hành lang kinh tế Đông – Tây kết nối miền Trung với Lào, Campuchia và Myanmar, mở ra động lực tăng trưởng mới cho khu vực.

dien-gia-panel-5.4.jpg
Các diễn giả tại phiên thảo luận

Các chuyên gia quốc tế chỉ ra rằng bất định chính sách và thuế đối ứng đang làm gián đoạn kết nối, khiến chi phí tăng cao, đặc biệt ảnh hưởng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Martin Lee, Quản lý Kinh doanh Khu vực của WiseTech Global, cho rằng API chính là “xương sống” của kết nối toàn cầu, giúp liên thông hải quan, hãng tàu, hãng hàng không. Theo ông, logistics cần tiến tới kết nối dữ liệu theo thời gian thực, tạo “nguồn thông tin duy nhất” để tự động hóa quy trình, giảm lỗi thủ công, tăng tốc độ thông quan.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra thách thức lớn là chưa đồng bộ chất lượng dữ liệu giữa các bên. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo ngày càng thay thế thao tác thủ công, ông Lee nhấn mạnh nhu cầu đào tạo thế hệ kế cận có khả năng phân tích và ra quyết định, đồng thời cập nhật kịp thời hệ thống mỗi khi có thay đổi từ phía chính phủ.

Theo các diễn giả, giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng không chỉ là bài toán công nghệ mà còn là chiến lược quốc gia, đòi hỏi sự phối hợp đa ngành và đầu tư dài hạn vào dữ liệu, con người và hạ tầng kết nối. Trong một thế giới đầy biến động, khả năng thích ứng nhanh, chủ động hành động và phối hợp hiệu quả giữa các bên được coi là yếu tố quyết định để bảo đảm chuỗi cung ứng toàn cầu vận hành liên tục, bền vững.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/viet-nam-day-manh-chien-luoc-logistics-trong-tai-cau-truc-thuong-mai-toan-cau-10389750.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm