
Nhiều sự kiện hấp dẫn
Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, những năm qua Đà Nẵng đã tích cực đầu tư, xây dựng chuỗi sự kiện, lễ hội để kích cầu du lịch.
Với điểm nhấn khác biệt là lễ hội pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng đã 2 lần được vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” vào các năm 2016 và 2022 trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch thế giới khu vực châu Á - châu Đại Dương.
Một số sự kiện - lễ hội ở Đà Nẵng đáng chú ý khác đã tạo dựng được thương hiệu, duy trì thường niên thu hút sự tham gia đông đảo của du khách trong nước và quốc tế có thể kể đến như: Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF), sự kiện IRONMAN 70.3 Đà Nẵng…

Các sự kiện này trải rộng ở nhiều lĩnh vực như văn hóa tín ngưỡng, điện ảnh, thể thao… giúp Đà Nẵng thu hút đa dạng “tệp khách”, trong đó có một bộ phận đáng kể là khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày để kích cầu du lịch địa phương.
Với việc hợp nhất Đà Nẵng và Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng mới đang đứng trước cơ hội nâng tầm thương hiệu điểm đến sự kiện. Đáng chú ý nhất là hệ thống lễ hội - sự kiện tại Hội An, một điểm đến từ lâu cũng gầy dựng được chuỗi sự kiện - lễ hội đậm sắc màu văn hóa địa phương.
Các lễ hội đáng kể nhất gắn với di sản văn hóa phi vật thể tại Hội An thu hút được đông đảo du khách gồm: Lễ hội Cầu Bông Trà Quế, Tết Nguyên tiêu, Ngày hội làng nghề truyền thống Kim Bồng, Lễ hội Giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà. Cụ thể hóa cam kết khi gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO, tới đây tại Hội An sẽ còn có lễ hội đèn lồng quốc tế.
Không chỉ có chuỗi lễ hội gắn với bản sắc văn hóa bản địa, gần đây trên địa bàn Quảng Nam cũ cũng tổ chức được một số sự kiện quy mô quốc tế gắn với tiềm năng du lịch địa phương như: Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vào cuối năm 2024 hay Hội thảo lữ hành quốc tế - Quảng Nam vào đầu năm 2025… Tiếng vang từ các sự kiện này ít nhiều đã giúp thương hiệu các điểm đến du lịch địa phương thêm lan tỏa.
Phát huy lợi thế địa phương
Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ đây đến cuối năm, trên địa bàn thành phố sẽ duy trì chuỗi sự kiện, lễ hội đặc sắc góp phần cụ thể hóa mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2025.

Một số sự kiện, lễ hội đáng chú ý như: Lễ hội ẩm thực Hàn Quốc tại Hội An (ngày 6 - 7/9); Lễ hội Đèn lồng quốc tế Đà Nẵng 2025 (ngày 2 - 6/10); Lễ hội Bia Đức GBA (dự kiến trong tháng 10); Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 21 năm 2025 (ngày 5 - 7/12); Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2026…
Ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng xác định du lịch MICE là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư, khai thác, thu hút các sự kiện, đặc biệt là sự kiện mang tầm quốc tế. Thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai một số chính sách ưu đãi để thu hút du lịch MICE.
Một lợi thế lớn cho Đà Nẵng khi đang sở hữu hệ thống cơ sở lưu trú đạt chuẩn 4 - 5 sao đứng đầu cả nước. Cạnh đó, Đà Nẵng cũng có nhiều doanh nghiệp tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Điều đó thể hiện năng lực điểm đến trong công tác quản trị, tổ chức và điều hành để hướng tới trở thành thành phố sự kiện.
“Thời gian tới Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế với sức chứa hơn 10 nghìn người để nâng tầm năng lực thu hút sự kiện. Cơ quan quản lý cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị tổ chức sự kiện quốc tế trên địa bàn thành phố. Tùy theo tính thu hút, lan tỏa, khả năng tạo động lực của sự kiện trong các lĩnh vực mà Đà Nẵng sẽ có cơ chế chính sách cụ thể trong công tác hỗ trợ kinh phí đối ứng tài chính tổ chức các sự kiện, nguồn kinh phí chủ yếu từ Quỹ xúc tiến du lịch của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và xã hội hóa từ cộng đồng doanh nghiệp”, ông Vương nói.
Nguồn: https://baodanang.vn/vun-dap-thuong-hieu-thanh-pho-su-kien-3301161.html
Bình luận (0)