Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Amazon và Vietrade "bắt tay": 1.000 doanh nghiệp Việt vào "đường đua" xuất khẩu trực tuyến

Chương trình V‑Brands Go Global giai đoạn 2025-2027 cung cấp đào tạo trực tuyến, roadshow chuyển đổi sản xuất và hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thúc đẩy doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu số.

VietnamPlusVietnamPlus23/07/2025

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, thương mại quốc tế đang bước vào một kỷ nguyên phát triển mới, nơi chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nền tảng thiết yếu giúp doanh nghiệp vươn xa, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.

Thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là 'chiếc cầu' vững chãi giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, lan tỏa thương hiệu trên toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tăng trưởng ấn tượng

Trong Hội nghị "Bứt phá Xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu" diễn ra vào ngày 23/7 tại Hà Nội, ông Larry Hu - Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á tỏ ra ấn tượng bởi số lượng doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Chỉ trong 5 năm, doanh nghiệp Việt đã có bước tăng trưởng mạnh: Số lượng hàng hoá bán ra trên Amazon tăng 300%, số lượng đăng ký Brand Registry tăng gấp 35 lần. Ngày nay, hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ ba, trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu và bán hàng triệu sản phẩm tới khách hàng Amazon trên toàn thế giới, cho thấy những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế.

Các nhóm sản phẩm từ Việt Nam đang dẫn đầu tốc độ tăng trưởng là: Chăm sóc sức khỏe, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp.

vnp-amazon-global-selling-2.jpg
Ông Larry Hu - Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á đã chia sẻ những tăng trưởng ấn tượng của doanh nghiệp Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Amazon. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Larry Hu cũng chia sẻ một vài kinh nghiệm để kinh doanh thành công trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như: Đổi mới sản phẩm; hiểu biết về khách hàng và thị trường; hậu cần toàn cầu hiệu quả; xây dựng thương hiệu mạnh; có chiến lược thâm nhập thị trường và tuân thủ quy định; thúc đầy tăng trưởng với các công cụ AI; linh hoạt thích ứng, thử nghiệm cách tiếp cận mới và cải tiến nhanh chóng dựa trên dữ liệu thực tế.

Những 'chìa khóa' này cũng đã tạo nên câu chuyện thành công của doanh nghiệp Việt trên Amazon.

"Trợ lực" cho 1.000 doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu

Cũng tại Hội nghị, Cục Xúc tiến Thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố thiết lập quan hệ đối tác 3 năm cùng triển khai chương trình "Thương Hiệu Việt tăng trưởng Toàn Cầu" (V-Brands Go Global with Amazon).

Hợp tác quan trọng này hướng tới mục tiêu chung trong việc tạo 'bệ phóng' thành công cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

vnp-amazon-global-selling-5.jpg
Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) và Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố thiết lập quan hệ đối tác 3 năm cùng triển khai chương trình "Thương Hiệu Việt tăng trưởng Toàn Cầu" (V-Brands Go Global with Amazon). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Kéo dài từ 2025 đến 2027, chương trình sẽ đặt ra hai mục tiêu: cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết việc chủ động đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

"Chương trình được công bố và khởi động tại Hội nghị hôm nay là một sáng kiến mang tính chiến lược và thực tiễn, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027," ông Phú cho biết.

vnp-amazon-global-selling.jpg
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Larry Hu thì cho hay đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam: "Chúng tôi nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam. Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu."

Sau khi công bố hợp tác, Cục Xúc tiến Thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ triển khai một chương trình tổng thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế.

Chương trình sẽ tập trung trang bị kiến thức và các hỗ trợ cần thiết, giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu vững mạnh, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu. Sáng kiến sẽ được triển khai qua hai giai đoạn chính, gồm: Đào tạo Xúc tiến Xuất khẩu Trực tuyến nhằm nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, giai đoạn này cung cấp đào tạo chuyên sâu thông qua 20 khóa học trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để tăng cường chuyên môn về Xúc tiến Xuất khẩu Trực tuyến cho doanh nghiệp.

Giai đoạn tiếp theo có tên gọi Roadshow Chuyển đổi Nhà sản xuất: Một chuỗi sự kiện trực tiếp sẽ diễn ra tại các tỉnh công nghiệp trọng điểm của Việt Nam - bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng - cung cấp hướng dẫn thực tế cho các nhà sản xuất sẵn sàng chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang mô hình xây dựng và phát triển thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Đại diện của Amazon Global Selling Việt Nam cho hay trong năm 2025, đơn vị này tập trung vào 4 ưu tiên: Thúc đẩy các nhà sản xuất Việt Nam nắm bắt cơ hội với xuất khẩu trực tuyến, phát triển hệ sinh thái của ngành, nâng cao năng lực logistics, và hỗ trợ đối tác bán hàng thành công thông qua các chương trình đào tạo.

Thêm vào đó, Amazon Global Selling Việt Nam cũng sẽ triển khai xây dựng kế hoạch hỗ trợ các cụm công nghiệp lớn như: Vùng Công nghệ cao và Dệt may phía Bắc và Vùng Sản xuất và Nông nghiệp phía Nam./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/amazon-va-vietrade-bat-tay-1000-doanh-nghiep-viet-vao-duong-dua-xuat-khau-truc-tuyen-post1051310.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện
Hà Nội lạ thường trước giờ bão Wipha đổ bộ
Lạc bước giữa thế giới hoang dã tại vườn chim ở Ninh Bình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm