
Phát biểu thảo luận tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, tăng cường cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không là vấn đề rất quan trọng để có thêm nguồn lực mở rộng, nâng cấp hạ tầng hàng không.
Theo Chủ tịch Quốc hội, dự thảo cần bổ sung các quy định đột phá để khuyến khích đầu tư tư nhân và mô hình hợp tác công - tư, đặc biệt cho các sân bay địa phương và dân dụng. Hiện nay, Nhà nước vẫn đầu tư chính vào hạ tầng, dẫn đến gánh nặng ngân sách. Vì thế, cần có những quy định cơ chế ưu đãi thuế, đất đai và thủ tục phê duyệt nhanh cho nhà đầu tư, đồng thời bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận bay và dịch vụ bay.
Theo Chủ tịch Quốc hội, dự thảo đã kế thừa quy định về doanh nghiệp khai thác sân bay có quyền đầu tư nhưng cần mở rộng để huy động nguồn lực xã hội. Nếu không, ngành Hàng không khó đạt mục tiêu hình thành 33 sân bay vào năm 2050.
Đề cập phân cấp, phân quyền và đơn giản hóa thủ tục hành chính, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Dự thảo đã phân cấp từ Thủ tướng xuống bộ trưởng và địa phương, nhưng cần triệt để hơn bằng cách giao phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay cho UBND cấp tỉnh; giảm thời gian xử lý cấp phép bay; bãi bỏ hoàn toàn đăng ký bắt buộc quyền sở hữu máy bay cho tổ chức Việt Nam chuyển sang tự nguyện để giảm gánh nặng hành chính.

Về vấn đề nâng cao an toàn, an ninh và quản lý không phận, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là vấn đề quan trọng, cần ưu tiên tuyệt đối an toàn bằng cách bổ sung quy định bắt buộc hệ thống quản lý an toàn cho tất cả doanh nghiệp thiết kế sản xuất máy bay và tích hợp AI trong giám sát bay. Việc chuyển chức năng an ninh hàng không sang Bộ Công an từ ngày 1-3-2025 là rất hợp lý, nhưng cần phân định rõ ràng trách nhiệm với Bộ Xây dựng để tránh chồng chéo...

Đồng tình với Báo cáo của Chính phủ, báo cáo của cơ quan thẩm tra, đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt (Đoàn Hà Nội) cho rằng, đây là dự án luật quan trọng, nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Theo dự báo, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 30 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và sản lượng 185 đến 200 triệu khách/năm, đòi hỏi việc quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay và cảng hàng không phải tiếp tục được quan tâm, có sự đồng bộ, nhưng cũng không phát triển một cách ồ ạt, thiếu tính thực tiễn.
Đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt nhấn mạnh, trên thực tế có rất nhiều sân bay, cảng hàng không sau khi xây dựng và đưa vào vận hành thì bắt đầu lỗ. Phát triển là xu thế tất yếu nhưng phải tính toán rất kỹ lưỡng để xem khu vực nào phát triển cảng quốc tế, khu vực nào làm cảng nội địa, sân bay lưỡng dụng để phát huy hiệu quả cao nhất.

Trong khi đó, bàn về cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho rằng, tất cả cảng hàng không là lưỡng dụng, tương tự các quốc gia khi cần thiết là chuyển đổi để phục vụ quốc phòng an ninh. Theo đại biểu, Dự thảo Luật đưa ra cơ chế rất được ủng hộ, có tính đột phá để có thể huy động được nguồn lực xã hội đầu tư vào cảng hàng không và các công trình tại cảng hàng không...
Nguồn: https://hanoimoi.vn/can-quy-dinh-dot-pha-khuyen-khich-dau-tu-tu-nhan-va-hop-tac-cong-tu-phat-trien-hang-khong-720522.html
Bình luận (0)