Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, những năm gần đây, cùng với sự quan tâm, đầu tư phát triển giáo dục, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên và sự quan tâm của toàn xã hội đối với sự nghiệp “trồng người”, chất lượng đào tạo học sinh từng bước được cải thiện, nâng cao. Giai đoạn 2020-2025, học sinh các cấp học hoàn thành chương trình và được đánh giá đạt mức hơn 98%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông bình quân đạt hơn 96%/năm. Năm học 2023-2024 và 2024-2025, học sinh Cao Bằng đoạt 102 giải học sinh giỏi quốc gia. Giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), Robotics (lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các hệ thống tự động robot) được đẩy mạnh và đạt thành tích cao ở giải quốc gia và quốc tế.
Tuy nhiên, về tổng thể, giáo dục Cao Bằng vẫn còn vùng “lõm”, hạn chế về chất lượng đào tạo. Năm học 2025- 2026, tại địa phương có 514 trường học, trong đó, các trường vẫn duy trì 759 điểm trường lẻ, chủ yếu ở bậc mầm non và tiểu học. So với năm 2020, ngành giáo dục địa phương đã giảm 50 trường và hơn 200 điểm trường lẻ, nhưng mạng lưới trường lớp còn phân tán, nhỏ lẻ do địa bàn rộng, khiến cho việc bố trí giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất còn khó khăn. Nhiều trường học thiếu giáo viên, nhất là bộ môn tiếng Anh, tin học, nghệ thuật; thiếu phòng học bộ môn, phòng thiết bị; cơ sở vật chất phục vụ việc học bán trú của học sinh chưa được đáp ứng. Đây là những nguyên nhân khiến cho chất lượng giáo dục của tỉnh còn hạn chế.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng cho biết, để khắc phục căn bản những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng chất lượng giáo dục, ngành giáo dục địa phương đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2030 và Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nội dung đề án tập trung quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp hợp lý; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, cải thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện dạy và học, sinh hoạt của giáo viên, học sinh.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ 20 đã đề ra mục tiêu, đến năm 2030, giảm ít nhất 40% số điểm trường lẻ; bảo đảm hơn 80% số xã có trường bán trú hoặc nội trú; 100% số xã biên giới có trường phổ thông nội trú liên cấp. Thực hiện nội dung nghị quyết, giai đoạn 1 tỉnh Cao Bằng sẽ đầu tư xây dựng 11 trường nội trú liên cấp; giai đoạn 2 sẽ tiếp tục xây dựng 10 trường. Hiện thực hóa mục tiêu phát triển giáo dục trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh sẽ góp phần quan trọng giải quyết căn bản những bất cập về nâng cao chất lượng giáo dục.
Thời gian vừa qua, ngành giáo dục địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số và thúc đẩy hợp tác quốc tế; ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, internet tốc độ cao đến các cơ sở giáo dục; nhân rộng mô hình lớp học thông minh, tăng cường dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp. Đến nay, nhiều trường học trong tỉnh đã đầu tư, trang bị phòng học trực tuyến, kết nối giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với các trường học ngoài tỉnh, phục vụ đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.
Bên cạnh các chính sách ưu đãi, hỗ trợ học sinh của Nhà nước, từ năm học 2023-2024, ngành giáo dục Cao Bằng phát động phong trào “Mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhận hỗ trợ một học sinh hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường”. Đến nay, đã có hơn 1.500 học sinh khó khăn được tặng quà, hỗ trợ đồ dùng học tập, sách vở với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này đã thiết thực động viên, khích lệ các em yên tâm đến trường học tập, rèn luyện.
Với chương trình, kế hoạch, mục tiêu cụ thể và nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tỉnh Cao Bằng đang nỗ lực hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục điểm “nghẽn” về nguồn nhân lực, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của địa phương trên chặng đường phát triển mới.
Nguồn: https://nhandan.vn/cao-bang-cai-thien-nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-post912817.html
Bình luận (0)