Người dân làm thủ tục gửi tiết kiệm vào NHCSXH tại điểm giao dịch xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa). Ảnh: CTV |
Lan tỏa từ sự hài lòng của người gửi
Vừa qua, nhận được tiền bán mía, chị Trần Thị Dung ở xã Sơn Phước chờ đến ngày Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Sơn Hòa tổ chức giao dịch tại xã để gửi tiết kiệm. Chị Dung chia sẻ: “Tôi chọn gửi tiền tại điểm giao dịch xã vì gần nhà, không mất công đi lại. Lãi suất bằng với ngân hàng thương mại, lại được Nhà nước bảo đảm an toàn nên tôi rất yên tâm. Đến ngày giao dịch cố định của tháng, tôi chỉ cần ghé qua là làm xong thủ tục”.
Tương tự chị Dung, bà Tống Thị Sen ở xã Sơn Long chia sẻ: “Tôi là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, nắm bắt được chủ trương gửi tiết kiệm qua NHCSXH nhằm góp vốn cho người nghèo vay nên tôi thực hiện ngay để làm gương. Không chỉ tuyên truyền cho tổ viên trong tổ, tôi còn vận động các hộ dân trong vùng gửi tiết kiệm ở NHCSXH vì điểm giao dịch gần, cán bộ lại nhiệt tình”.
Sự tin tưởng và những lời giới thiệu chân thành từ những người như chị Dung, bà Sen đã giúp Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa thu hút được ngày càng nhiều người gửi tiền. Ông Lê Trọng Khoan, Giám đốc Phòng giao dịch này cho biết, những năm gần đây, đơn vị luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu huy động vốn qua tổ chức, cá nhân. Tính đến cuối tháng 3/2025, tổng số dư tiền gửi tiết kiệm đạt hơn 67,6 tỉ đồng, trong đó tại các điểm giao dịch xã chiếm trên 25,5 tỉ đồng, tương đương 37% tổng số dư. Đây là nguồn lực quan trọng giúp đơn vị đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.
Những nỗ lực tuyên truyền thiết thực, gần dân, sát thực tế sẽ góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự tin tưởng để ngày càng nhiều người dân, tổ chức tích cực tham gia gửi tiết kiệm tại NHCSXH.
Ông Lê Trọng Khoan, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa
Theo ông Khoan, để huy động tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND huyện và Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện giao chỉ tiêu gửi tiết kiệm cho từng xã, thị trấn, phù hợp với điều kiện từng nơi. Tại các phiên họp, Trưởng ban đại diện làm gương gửi tiết kiệm trước, vận động các thành viên khác cùng tham gia. Bên cạnh đó, cán bộ tín dụng thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là chủ tịch UBND cấp xã về thực hiện các chỉ tiêu tín dụng tại xã, trong đó có chỉ tiêu huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ chức, cá nhân; đưa công tác tuyên truyền, vận động huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ chức, cá nhân vào tiêu chí thi đua hằng năm.
Bắt nhịp xu hướng số hóa, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng ứng dụng VBSP SmartBanking để gửi tiền trực tuyến, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và an toàn hơn trong giao dịch.
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động
Hiện nay, tại 14/14 điểm giao dịch xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Hòa, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đều công khai đầy đủ các thông tin liên quan đến hoạt động huy động tiền gửi, bao gồm chủ trương, văn bản hướng dẫn, các hình thức gửi tiền, sản phẩm tiết kiệm, kỳ hạn và mức lãi suất. Theo đó, lãi suất tiền gửi tại NHCSXH đang ở mức tương đương với các ngân hàng thương mại nhà nước. Tiền gửi tại NHCSXH cũng được Nhà nước bảo đảm 100% khả năng thanh toán, mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho người dân. Khách hàng có thể thực hiện giao dịch gửi, rút tiền ngay tại điểm giao dịch xã vào ngày cố định hằng tháng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và đảm bảo an toàn tài sản…
Bên cạnh đó, phòng giao dịch chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác để tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm vì người nghèo. Thông điệp này được truyền tải thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn, trên hệ thống loa truyền thanh… góp phần lan tỏa tinh thần “người dân giúp người dân” trong cộng đồng.
Ngoài ra, mỗi cán bộ NHCSXH chủ động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, linh hoạt lồng ghép tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi trong điều kiện cho phép và phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Đồng thời, cán bộ NHCSXH cũng không ngừng nâng cao tinh thần phục vụ, luôn tận tâm hỗ trợ và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng khi đến giao dịch, góp phần tạo dựng hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp của NHCSXH. “Chúng tôi xác định, mỗi cán bộ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải linh hoạt, sáng tạo trong tiếp cận khách hàng. Làm sao để mỗi người đến gửi tiền đều hài lòng và sẵn sàng giới thiệu cho người khác”, ông Lê Trọng Khoan chia sẻ.
Theo ông Khoan, thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa tiếp tục duy trì và phát huy các giải pháp hiện có; nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả huy động vốn, phục vụ tốt hơn nhu cầu vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. “Những nỗ lực tuyên truyền thiết thực, gần dân, sát thực tế sẽ góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự tin tưởng để ngày càng nhiều người dân, tổ chức tích cực tham gia gửi tiết kiệm tại NHCSXH”, ông Khoan nói.
Nguồn: https://baophuyen.vn/tin-dung-chinh-sach-xa-hoi/202505/da-dang-giai-phap-huy-dong-von-chung-tay-vi-nguoi-ngheo-cc212e6/
Bình luận (0)