Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hạ tầng giao thông mở không gian phát triển mới

Với việc tập trung đầu tư đồng bộ, hạ tầng giao thông Bà Rịa-Vũng Tàu đã mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, đặc biệt là tạo lực đẩy cho công nghiệp, dịch vụ, du lịch và nâng cao đời sống người dân.

Báo Bà Rịa - Vũng TàuBáo Bà Rịa - Vũng Tàu25/04/2025

Các tuyến tỉnh lộ được đầu tư đồng bộ, mở rộng khả năng kết nối nội tỉnh và vùng lân cận. Trong ảnh: Tuyến đường Hội Bài-Tóc Tiên, TP.Phú Mỹ.
Các tuyến tỉnh lộ được đầu tư đồng bộ, mở rộng khả năng kết nối nội tỉnh và vùng lân cận. Trong ảnh: Tuyến đường Hội Bài-Tóc Tiên, TP.Phú Mỹ.

Giao thông “mở đường” cho tăng trưởng

Anh Trần Văn Hòa (tài xế container) rất hài lòng khi chia sẻ về sự thay đổi rõ rệt trong hành trình vận chuyển hàng hóa. Những tuyến đường như Phước Hòa-Cái Mép, Hội Bài-Tóc Tiên hay các tuyến kết nối từ TP.Phú Mỹ sang Châu Đức, Xuyên Mộc, Vũng Tàu giờ đây thông thoáng, rộng mở. Hành trình mỗi chuyến vận chuyển hàng hóa cũng được rút ngắn, tiết kiệm chi phí, thời gian.

Câu chuyện của anh Hòa là minh chứng sống động cho những thay đổi tích cực từ khi Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh đầu tư hạ tầng. Những tuyến đường mới không chỉ phục vụ vận tải, mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong vài năm trở lại đây, Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành điểm sáng về phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực phía Nam. Với chủ trương “hạ tầng đi trước một bước”, hàng loạt dự án lớn đã được tỉnh khởi động và triển khai đồng bộ. Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 5.200km đường giao thông, trong đó hơn 3.500km đã được nhựa hóa, vươn xa đến các địa bàn vùng xa.

Hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh đã giúp kết nối giữa khu vực sản xuất, cảng biển, KCN, đô thị và các điểm du lịch. Không gian phát triển được mở rộng, góp phần đưa nông thôn xích lại gần thành thị, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện. 

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã đầu tư hơn 16.900 tỷ đồng vào lĩnh vực giao thông, trong đó nguồn vốn địa phương chiếm hơn 12.600 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường quan trọng đã được nâng cấp, mở mới với tổng chiều dài gần 130km.

Nổi bật là dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, có vai trò chiến lược trong việc kết nối tỉnh với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cầu Phước An - nối tuyến liên cảng Cái Mép-Thị Vải với đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh được kỳ vọng thúc đẩy vận chuyển hàng hóa liên vùng, kết nối khu vực Tây Nam Bộ.

Ngoài ra, tuyến đường 991B giữ vai trò then chốt trong việc liên kết cụm cảng Cái Mép với các khu công nghiệp như Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 2, QL51… Các tuyến tỉnh lộ như 328, 329, 44B, 997, đường tránh QL55 cũng được đầu tư đồng bộ, mở rộng khả năng kết nối nội tỉnh và vùng lân cận.

Kết nối mạnh mẽ

“Hạ tầng tốt giúp DN rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí và tăng sức cạnh tranh”, bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ - đơn vị chủ đầu tư KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 khẳng định. Đặc biệt, với các DN xuất nhập khẩu, giao thông thuận tiện là yếu tố then chốt để hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong lĩnh vực du lịch, hạ tầng phát triển giúp rút ngắn hành trình từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm, Côn Đảo. Lượng khách nội địa và quốc tế tăng mạnh trong thời gian gần đây là minh chứng rõ nét. Nhiều nhà đầu tư lớn đang triển khai các dự án nghỉ dưỡng quy mô, tận dụng ưu thế thiên nhiên và giao thông thuận tiện.

Cùng với phát triển công nghiệp và cảng biển, diện mạo đô thị tại nhiều khu vực cũng đang đổi thay rõ rệt. Giao thông thuận tiện thúc đẩy sự xuất hiện của các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các điểm bán lẻ và mạng lưới thu mua nông sản. Kinh tế cộng đồng được kích thích, thu nhập người dân được cải thiện, hàng ngàn việc làm mới được tạo ra từ sự gia tăng DN và hộ kinh doanh cá thể.

Theo định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, tích hợp đồng bộ giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không.

Một loạt công trình trọng điểm đang được quy hoạch và xúc tiến triển khai như cao tốc Long Thành - Hồ Tràm, đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu, các tuyến ven biển và thủy nội địa. Cùng với đó là việc nâng cấp sân bay Côn Đảo và kết nối đảo đất liền nhằm phục vụ phát triển du lịch và cứu hộ y tế.

Việc đầu tư hệ thống giao thông không chỉ nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết hiện tại mà còn tạo nền tảng bền vững cho tương lai. Các tuyến đường trục chính, mạng lưới kết nối cảng biển, KCN đang được triển khai đúng quy hoạch, giúp nâng cao hiệu quả vận tải và mở rộng không gian đô thị theo hướng hiện đại, văn minh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202504/ky-niem-50-nam-ngay-giai-phong-tinh-ba-ria-vung-tau-274-ha-tang-giao-thong-mo-khong-gian-phat-trien-moi-1040910/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Xem trực thăng kéo cờ, tiêm kích xé gió trên bầu trời TPHCM
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Về với đại ngàn
Chênh vênh Sa Mù

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm