Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hỗ trợ doanh nghiệp số hóa sản phẩm OCOP và du lịch

An Giang đang triển khai 2 giải pháp công nghệ nổi bật là nền tảng truy xuất nguồn gốc hàng hóa GCheck và ứng dụng du lịch số VNeTrip, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Báo An GiangBáo An Giang26/08/2025


Tổ công tác triển khai Đề án 06 phía Nam thuộc Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số - chi nhánh Tổng Công ty GTEL, Bộ Công an hướng dẫn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất - Thương mại Tiến Anh thực hiện mã truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Ảnh: HẠNH CHÂU

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa qua nền tảng GCheck

Tổ công tác triển khai Đề án 06 phía Nam thuộc Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số - chi nhánh Tổng Công ty GTEL, Bộ Công an đang tích cực phối hợp Sở Công thương và các ngành chức năng của tỉnh triển khai mô hình 22 nhằm phát triển du lịch gắn với phát triển đặc sản vùng, miền hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử trong phát triển kinh tế hộ, kinh tế số. Theo đó, tổ công tác đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản phẩm OCOP trong tỉnh để “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc hàng hóa qua nền tảng GCheck.

Tại xã Chợ Mới, tổ công tác đến hướng dẫn Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Sản xuất - Thương mại Tiến Anh có sản phẩm bánh hạnh nhân đạt OCOP 4 sao. Đồng thời, hướng dẫn Công ty TNHH một thành viên Thương mại - Dịch vụ Thái Minh Nguyên thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP 4 sao trà kim ngân hoa. Trong chuyến công tác này, tổ còn đến làm việc với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tài Phát, tọa lạc xã Bình Hòa và hỗ trợ hộ kinh doanh Vương Thị Liên, xã Mỹ Hòa Hưng thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm sa tế Thái Hòa…

Các đơn vị, hộ kinh doanh được hướng dẫn cách tạo hồ sơ lô sản xuất, khai báo thành phần nguyên liệu, quy trình chế biến, sau đó in mã QR để dán lên bao bì sản phẩm. Ông Trần Lê Hùng - Giám đốc Công ty Tiến Anh cho biết: “Nhờ đoàn công tác hướng dẫn trực tiếp, tôi đã có thể tự tạo mã QR cho từng mẻ hàng, xử lý đơn hàng online và xuất hóa đơn điện tử, tiết kiệm thời gian và rất tiện lợi”.

Ông Nguyễn Thanh Sử - Tổ phó Tổ triển khai Đề án 06 khu vực phía Nam cho rằng: “Mỗi mã QR là một “chứng minh thư số” giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu toàn bộ thông tin về xuất xứ, nguyên liệu, thời gian sản xuất và cơ sở chịu trách nhiệm. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy, khẳng định chất lượng và chuẩn hóa sản phẩm OCOP theo hướng minh bạch và chuyên nghiệp. Điều này không chỉ tăng độ tin cậy mà còn góp phần chống hàng giả, hàng nhái, một trong những yếu tố sống còn khi OCOP vươn ra thị trường trong nước và quốc tế”.

Tổ công tác triển khai Đề án 06 phía Nam thuộc Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số - chi nhánh Tổng Công ty GTEL, Bộ Công an hướng dẫn thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm trà kim ngân hoa của Công ty Thái Minh Nguyên. Ảnh: HẠNH CHÂU

Số hóa du lịch và tiêu dùng đặc sản địa phương

Song song với GCheck, nền tảng du lịch số VNeTrip cũng đang được tỉnh An Giang triển khai như một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, lữ hành và thương mại đặc sản. Ứng dụng này cho phép doanh nghiệp đăng tải tour du lịch, nhà hàng, khách sạn và các sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng có thể đặt tour, phòng nghỉ, mua đặc sản vùng, miền, thanh toán điện tử và theo dõi đơn hàng ngay trên cùng một nền tảng.

Một trong những điểm nổi bật của VNeTrip là khả năng tích hợp dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Công thương, Sở Du lịch, giúp giám sát doanh thu, hóa đơn, quản lý thuế và hoạt động kinh doanh một cách minh bạch, tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, tính năng quét mã QR giúp người tiêu dùng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm OCOP trước khi quyết định mua.

Để bảo đảm hiệu quả ứng dụng, tổ công tác đã tổ chức các buổi tập huấn thực tiễn cho doanh nghiệp địa phương. Các nội dung tập huấn gồm tạo mã QR, cập nhật dịch vụ, thanh toán điện tử và check-in online. Một số đơn vị đã bước đầu áp dụng thành công, tiêu biểu như cụm khách sạn Đông Xuyên và điểm du lịch Phan Nam, phường Bình Đức. Bà Nguyễn Ngọc Huỳnh Trân - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại - Dịch vụ Phan Nam chia sẻ: “Nhờ có nền tảng VNeTrip, khách ở bất kỳ đâu cũng có thể mua vé và check-in online. Trước đây phải qua các nền tảng nước ngoài, giờ có hệ thống nội địa, thao tác dễ dàng và chủ động hơn”.

Theo ông Nguyễn Thanh Sử, lộ trình triển khai 2 nền tảng GCheck và VNeTrip sẽ được chia thành 3 giai đoạn: Tập huấn doanh nghiệp, truyền thông - kích cầu và chính thức vận hành vào dịp Tết Nguyên đán năm 2026. Đây sẽ là thời điểm An Giang ra mắt hệ sinh thái số của tỉnh với khẩu hiệu: “Tết đoàn viên - Du lịch thông minh, mua sắm tiết kiệm”. Chương trình dự kiến sẽ thu hút người tiêu dùng cả nước với hàng trăm sản phẩm OCOP và dịch vụ du lịch được số hóa toàn diện, truy xuất minh bạch, thuận tiện mua sắm.

Có thể nói, 2 ứng dụng số GCheck và VNeTrip sẽ là 2 “cánh cửa công nghệ” mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP và ngành du lịch An Giang từng bước chuyển mình theo hướng minh bạch, thông minh, tiết kiệm và bền vững.

HẠNH CHÂU

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/ho-tro-doanh-nghiep-so-hoa-san-pham-ocop-va-du-lich-a427191.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình
A80 - Khơi dậy truyền thống tự hào
Bí mật sau những chiếc kèn nặng gần 20kg của khối nữ Quân nhạc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm