.jpg)
Quy mô dự án 45 nghìn tỷ đồng
Đây là bước đi “mới nhất”, sau khi Hợp phần A - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, dự án Bến cảng Liên Chiểu được khởi công cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Qua đó, kỳ vọng dự án không chỉ là một công trình hạ tầng lớn mà còn là biểu tượng cho tham vọng phát triển kinh tế biển và logistics của Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung; có thể trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm vóc Đông Nam Á vào đầu thập niên 2030.
Theo quyết định vừa được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, Dự án xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45 nghìn tỷ đồng (hơn 1,75 tỷ USD). Dự án hướng đến mục tiêu hình thành cảng container hiện đại, tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế, phù hợp với Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050.
Với quy mô khoảng 172ha (gồm 146ha vùng đất và gần 26ha vùng nước trước bến) dự án được triển khai với công suất thiết kế tổng thể khoảng 5,7 triệu TEU/năm (tương đương khoảng 74 triệu tấn/năm), định hướng đến năm 2030, công suất dự kiến đạt 14,25 - 36,3 triệu tấn/năm.
.jpg)
Dự án sẽ triển khai xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài cầu cảng là 2.750m, tiếp nhận tàu container đến 18.000 teus. Ngoài ra, bố trí xây dựng các bến sà lan tiếp nhận cỡ tàu, sà lan đến 5.000 tấn phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container từ/đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước.
Khu vực hậu phương cảng được đầu tư hệ thống kho, bãi chứa container bố trí sau khu vực bến cập tàu gồm: bãi container có hàng, container rỗng, container lạnh, container đặc biệt, bãi kiểm hóa, bãi đóng rút...
Dự án cũng bố trí khu bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt quốc gia. Thời hạn hoạt động của dự án lên đến 50 năm kể từ ngày được giao đất/cho thuê đất/giao khu vực biển.
Dự án sẽ được triển khai từ quý IV-2025 đến quý I-2036, được chia thành 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, từ quý IV-2025 đến quý IV-2028, triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến cảng (bến cảng số 1, 2) và hệ thống hậu phương cảng, công trình phụ trợ đồng bộ. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý IV-2028.
Trong giai đoạn 2, từ quý I-2029 đến quý IV-2032, đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4 và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ; nạo vét khu nước trước bến. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý I-2033.
Giai đoạn 3, từ quý I-2033 đến quý IV-2035, sẽ đầu tư xây dựng các bến cảng còn lại (từ bến cảng số 5 đến bến cảng số 8), khu bến sà lan và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý I-2036.
Kỳ vọng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn
Theo quy hoạch, Hợp phần B sẽ kêu gọi nguồn vốn tư nhân để đầu tư xây dựng các bến cảng. Được biết, trong quá trình triển khai, dự án nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế, trong đó có những liên danh nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bến cảng Liên Chiểu được định hướng trở thành một cảng cửa ngõ quốc tế, thu hút các hãng vận tải, logistics lớn trên thế giới. Đáng chú ý, trong tương lai, khi cảng Liên Chiểu hình thành sẽ gắn liền với Khu thương mại tự do Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư vào thành phố.
Đây cũng là lý do việc đầu tư các bến cảng Liên Chiểu nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư tên tuổi trong nước và trên thế giới trong lĩnh vực khai thác cảng biển, logistics và vận tải biển.
Được biết, ngày 26/6/2025, Bộ Tài chính có công văn thông báo về việc thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu; và công văn bàn giao hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án (kèm theo hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án do nhà đầu tư đầu tiên, nhà đầu tư thứ hai, nhà đầu tư thứ ba đề xuất và ý kiến thẩm định dự án của các cơ quan liên quan)… Thành phố thống nhất ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

UBND thành phố cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư sau khi được lựa chọn là triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nhà đầu tư, chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thiện hồ sơ trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Trong các bước tiếp theo tiếp tục căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng để rà soát đầy đủ các hạng mục chi phí của dự án.
Đặc biệt, tổ chức, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, kinh doanh dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và pháp luật có liên quan quan. Đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài phạm vi dự án, theo các quy hoạch đã được phê duyệt; đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án. Thực hiện ký quỹ hoặc bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để thực hiện dự án theo quy định...
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, đến thời điểm hiện tại, dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã thi công hoàn thành đạt 93,57% giá trị khối lượng. Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đã thi công hoàn thành đạt 75,24% giá trị khối lượng...
Nguồn: https://baodanang.vn/khoi-dong-phan-hai-du-an-ben-cang-lien-chieu-3305387.html
Bình luận (0)