Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhận xét, giải đề: Đề Ngữ văn Hà Nội 'dễ thở' nhưng khó đạt điểm 9

TPO - Đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 ở Hà Nội được giới chuyên gia đánh giá vừa sức với học sinh. Tuy nhiên, chỉ những em có tư duy, năng lực văn chương tốt, biết liên hệ thực tế, có sáng tạo mới đạt điểm 9.

Báo Tiền PhongBáo Tiền Phong07/06/2025

Đúng 8 giờ sáng nay, thí sinh bắt đầu làm bài thi. Thời gian làm bài thi là 120 phút. Đúng 10 giờ, bắt đầu thu bài của thí sinh, lần lượt theo số báo danh từ nhỏ đến lớn cho đến hết.

Nhận xét, giải đề: Đề Ngữ văn Hà Nội 'dễ thở' nhưng khó đạt điểm 9 ảnh 1

Thí sinh đầu tiên rời phòng thi tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội). Ảnh: Hà Linh

Mỗi phòng thi có 24 thí sinh dự thi.

Rời phòng thi sớm 15 phút tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông (Hà Nội), thí sinh Nguyễn Lâm Vy, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết, đề thi không quá bất ngờ hay làm khó thí sinh.

Phần đọc hiểu được lấy trích đoạn trong tác phẩm "Hạnh Phúc" của Giang Nam.

Còn phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết về cảm nhận niềm vui của tuổi học trò.

Dưới đây là đề thi môn Ngữ văn:

Nhận xét, giải đề: Đề Ngữ văn Hà Nội 'dễ thở' nhưng khó đạt điểm 9 ảnh 2
Nhận xét, giải đề: Đề Ngữ văn Hà Nội 'dễ thở' nhưng khó đạt điểm 9 ảnh 3

Hướng dẫn giải đề của Tuyensinh247.com

Phần

Câu

I. ĐỌC HIỂU

(4,0 điểm)

Câu 1.

(0,5 điểm)

Thơ tự do

Câu 2.

(0,5 điểm)

HS xác định từ ngữ, hình ảnh phù hợp với yêu cầu.

Gợi ý: 3 từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của người cha: được dắt tay con băng qua đường; được cười dưới mưa khi nước thấm vào lưng; được mất ngủ bên con vì một đề thi “hóc búa”.

Câu 3.

(1,0 điểm)

HS dựa vào hoàn cảnh ra đời bài thơ, nội dung các dòng thơ và đưa ra cách hiểu phù hợp.

Gợi ý:

Bài thơ được viết vào tháng 11-1975, khi đất nước vừa thống nhất sau chiến tranh. Suốt ba mươi năm dài chiến tranh, người dân không được sống trong hòa bình, tự do. Đến nay, khi đất nước hòa bình, người cha mới được tận hưởng niềm vui nhỏ bé như đưa con đến trường, nhìn thấy từng hạt cát sân trường “lấp lánh màu đỏ, màu xanh”. Những câu thơ thể hiện niềm hạnh phúc giản dị nhưng vô giá trong thời bình, và cũng nhắc nhớ những năm tháng gian khổ đã qua. Đồng thời thể hiện thái độ biết ơn, trân trọng hạnh phúc khi được sống trong hoà bình, tự do.

Câu 4.

(1,0 điểm)

Việc lặp lại cụm từ “Được nhìn bằng” nhằm:

- Đầu tiên việc lặp lại cụm từ sẽ tạo nên giọng thơ sâu lắng, tăng thêm tính nhạc cho câu thơ.

- Nhấn mạnh niềm hạnh phúc, xúc động của người cha khi được chứng kiến con trưởng thành, được nhìn thế giới qua ánh mắt trong trẻo, ngây thơ của con.

- Thể hiện tình yêu thương sâu sắc, niềm tự hào và mong mỏi của người cha đối với con cái, với những điều nhỏ bé nhưng quý giá trong cuộc sống sau chiến tranh.

Câu 5.

(1,0 điểm)

HS đưa ra quan điểm cá nhân và có lí giải phù hợp.

Gợi ý:

- Hạnh phúc là có đủ đầy cha mẹ bên cạnh.

- Hạnh phúc khi được học tập.

- Hạnh phúc khi được sống ở đất nước hoà bình.

- …

PHẦN II. VIẾT

(6,0 điểm)

Câu 1.

(2,0 điểm)

Bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, sau đây là gợi ý của Tuyensinh247.com

1. Mở đoạn:

Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận

2. Thân đoạn:

a. Phân tích giá trị nội dung:

- Sau chiến tranh, người cha thay mẹ chăm con vì mẹ “bận đi công tác”. Lúc này, người đàn ông không còn ra chiến trường mà trở về với vai trò làm cha, làm chồng.

- Niềm vui nhỏ bé, đời thường nhưng xúc động: được tự tay dẫn con đi học. Điều này cho thấy tình cảm cha con gắn bó, sự trân trọng những điều tưởng như bình thường.

- So sánh “hạnh phúc” với “hơi thở” → gợi sự gần gũi, nhẹ nhàng, quý giá. Hạnh phúc không xa vời, chính là từng khoảnh khắc sống bên con.

- Gần cả cuộc đời qua đi, người cha mới thực sự cảm nhận hạnh phúc đầy đủ, trọn vẹn => Nhấn mạnh sự mất mát do chiến tranh và giá trị của hòa bình, giá trị của hạnh phúc gia đình.

b. Giá trị nghệ thuật

- Thể thơ tự do, nhịp điệu thơ linh hoạt.

- Điệp ngữ “Cái hạnh phúc …”: nhấn mạnh niềm vui giản dị nhưng sâu sắc của người cha.

- So sánh giàu hình ảnh

- Giọng điệu: chân thành, mộc mạc nhưng chứa chan cảm xúc.

- …

3. Kết đoạn: Tổng kết vấn đề nghị luận.

Câu 2.

(4,0 điểm)

Bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, sau đây là gợi ý của Tuyensinh247.com

1. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận: Làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò?

2. Thân bài:

* Giải thích: Niềm vui tuổi học trò: những cảm xúc, trải nghiệm đáng nhớ trong quãng thời gian đi học bên thầy cô, bạn bè,...

* Bàn luận: Nêu ý kiến của bản thân về vấn đề nghị luận và sử dụng lí lẽ, dẫn chứng để phân tích, chứng minh:

- Lí do cần đề xuất biện pháp:

+ HS sơ lược giá trị, ý nghĩa của niềm vui tuổi học trò;

+ Thực trạng một bộ phận HS không cảm nhận được niềm vui: luôn cảm thấy đi học áp lực, mệt mỏi,...

+ Hậu quả: học sinh để những năm tháng thanh xuân tươi đẹp trôi đi trong hối tiếc, kết quả học tập không tốt, khiến cha mẹ lo lắng,...

- Đề xuất thực hiện một số biện pháp giúp HS có thể tìm thấy niềm vui tuổi học trò:

+ HS cần nhận thức được ý nghĩa của những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường. Cần hiểu được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, mỗi kỉ niệm bên bạn bè, thầy cô là những điều vô giá. Để từ đó biết trân trọng, nâng niu, sống hết mình cho những năm tháng tuổi trẻ tươi đẹp.

+ HS cần tích cực học tập để trau dồi kiến thức; tích cực tham gia các hoạt động để phát triển kĩ năng của bản thân. Điều ấy không chỉ tạo hành trang vững chắc trên đường đời, mà còn mang đến niềm vui khi được gắn kết, đồng hành cùng thầy cô, bạn bè.

+ Sống cởi mở, chân thành; luôn yêu thương bạn bè, thầy cô; ghi dấu những kỉ niệm bên thầy cô, bạn bè bằng những dòng lưu bút, những tấm ảnh,...

+ Cha mẹ cần đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện cho con được học tập, vui chơi trong những năm tháng tuổi học trò. Tránh tạo “áp lực”, gây sức ép khiến HS cảm thấy mệt mỏi, chán nản trong học tập.

+ Nhà trường cần đổi mới phương pháp học tập, tạo môi trường học tập lành mạnh, phát huy được tính tích cực, chủ động của HS...

(HS lấy dẫn chứng phù hợp để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. Có thể lấy dẫn chứng về đôi bạn Ngô Minh Hiếu – Nguyễn Tất Minh – những người đã có 10 năm tươi đẹp cùng đồng hành trong học tập, cuộc sống, mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng về quãng thời gian tươi đẹp trong tuổi học trò)

- Chia sẻ trải nghiệm của bản thân có liên quan đến vấn đề nghị luận và rút ra bài học.

3. Kết bài: Khẳng định vấn đề vấn đề nghị luận.

Đề Ngữ văn Hà Nội “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 9

Cô Lương Thị Hồng Sen, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhận định, đề thi tương đối sát với đề minh hoạ và vừa sức với học sinh, không đánh đố, gây khó hiểu. Đặc biệt, đề đã sử dụng ngữ liệu phù hợp, câu hỏi nghị luận xã hội gắn liền với vấn đề thực tế, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh.

Với đề thi này, cô Sen đánh giá, đã làm tốt vài trò phát huy năng lực, sáng tạo của thí sinh. Tuy nhiên, đây không phải là đề dễ đạt điểm cao, khó có điểm trên 9. “Những em có năng lực trung bình có thể làm được 5-6 điểm, em khá có thể đạt 7-8 điểm và chỉ những em có tư duy, năng lực văn chương tốt, biết liên hệ thực tế, có sáng tạo mới đạt điểm 9”, cô Sen dự đoán.

Bà Nguyễn Thị Bích Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Nhị, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng cho rằng, đề thi Ngữ văn lớp 9 của Hà Nội năm nay khá quen thuộc, học sinh đã được ôn luyện nhiều trong quá trình học. Điểm mới là ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa nên với đề này, các em sẽ phải đọc văn bản và các câu hỏi kỹ càng để tìm đúng yêu cầu câu hỏi và làm bài.

Học sinh nào ham đọc và hiểu về hoàn cảnh lịch sử xã hội, hoàn cảnh sáng tác của văn bản, sẽ trả lời tốt câu I.3. Câu I.5.

Riêng câu II.2 với yêu cầu: “Làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò” rất hay, gần gũi với học trò. Đánh giá chung, đề thi năm nay của Hà Nội rất hay, ngoài việc kiểm tra khả năng đọc hiểu, khả năng cảm nhận, tạo lập văn bản của học sinh còn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

Bà Nga dự đoán, mức điểm nhiều học sinh đạt được từ 7 đến 7,5; những học sinh giỏi Văn, có suy nghĩ sâu sắc, hiểu biết rộng và kỹ năng viết tốt mới đạt 8 trở lên.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, trong buổi thi Ngữ văn sáng nay, có 420 thí sinh vắng thi; 12 thí sinh có vấn đề sức khoẻ, cần sự hỗ trợ trong quá trình làm bài thi.

Nguồn: https://tienphong.vn/nhan-xet-giai-de-de-ngu-van-ha-noi-de-tho-nhung-kho-dat-diem-9-post1749112.tpo


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm