Dưới đây là toàn bộ bài viết của một ông bố ở Trung Quốc phản đối vấn đề dạy thêm học thêm, được đăng tải trên NetEase:
Khi tôi đứng trước cổng trường, nhìn thấy những đứa trẻ vội vã bước ra với cặp sách nặng trĩu trên lưng, rồi bị bao vây bởi đám người phát tờ rơi quảng cáo dạy thêm, tôi không khỏi suy ngẫm. Trên khuôn mặt những đứa trẻ ấy, có đứa tỏ rõ vẻ mệt mỏi, có đứa lo lắng, có đứa lại ngơ ngác. Những tờ rơi được in dòng chữ "lớp học thêm xx, giúp con bạn thắng ngay từ vạch xuất phát", khiến tôi nhớ đến con mình, và một lần nữa tôi muốn củng cố quan điểm: Tôi luôn phản đối việc dạy thêm học thêm.
Là một người thuộc thế hệ 7X, tôi đã trải qua thời kỳ không có lớp học thêm. Khi đó, chúng tôi chỉ học ở trường, tan học là được tự do. Chúng tôi đá bóng, nhảy dây, chơi trốn tìm, tận hưởng niềm vui tuổi thơ. Ngay cả những bạn học có thành tích học không tốt lắm cũng không cảm thấy áp lực. Cha mẹ chúng tôi cũng chưa bao giờ có cảm giác lo lắng thái quá như bây giờ.
Những năm gần đây, môi trường giáo dục đã trải qua nhiều thay đổi lớn. Các lớp học thêm mọc lên như nấm sau mưa, trở thành lựa chọn "tiêu chuẩn" của nhiều phụ huynh. Tôi nhớ có lần, bạn thân tôi gọi điện tâm sự: "Anh Trương, tôi sắp không thể chịu được nữa rồi. Tiểu Minh mới lớp 2, mà sau khi tan học ngày nào cũng đi học thêm. Tiếng Anh, Toán Olympic, thư pháp, piano, hôm nào cũng kín lịch. Nhìn vẻ mệt mỏi của con bé, lòng tôi đau như cắt, nhưng không dám cho con nghỉ học thêm, vì sợ con sẽ thua ngay từ vạch xuất phát".
Nghe những lời của Tiểu Lý, tôi chìm sâu vào suy tư. Quan niệm "thắng từ vạch xuất phát" này, liệu có lợi cho trẻ không? Bố mẹ có phải đang vô hình tước đoạt tuổi thơ của trẻ hay không? Mang theo những nghi vấn này, tôi đi sâu vào nghiên cứu.

Với tôi thì "pháp không dễ truyền, đạo không rẻ bán", nghĩa là tri thức vô giá nên không thể dùng tiền bạc cân đo đong đếm. Những thứ có thể mua được bằng tiền thì không phải là học vấn thực sự. Ví dụ điển hình ở khu nhà tôi, có một đứa trẻ học thêm từ tiểu học đến THPT. Cha mẹ trẻ đã tốn rất nhiều tiền vào việc này. Dù đỗ đại học nhưng ngay sau đó đứa trẻ nhận ra, thứ lớn nhất bản thân còn thiếu là khả năng tư duy độc lập và giải quyết vấn đề.
Ngược lại, con tôi, từ bé đến lớn chưa từng đi học thêm, nhưng chúng tôi thường cùng nhau đọc sách, thảo luận vấn đề, bồi dưỡng sở thích của con. Hiện tại, con tôi không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, mà còn có năng khiếu nổi bật trong âm nhạc và thể thao. Quan trọng hơn, con tôi giữ được sự nhiệt tình với việc học tập và cuộc sống, luôn có chính kiến riêng. Điều này khiến tôi càng tin chắc rằng, giáo dục không nên là một cuộc đua giành chiến thắng ở vạch xuất phát, mà đó là một quá trình phát triển toàn diện.
Với các phụ huynh có con chuẩn bị lên cấp 2 hoặc cấp 3, các trung tâm dạy thêm thường sử dụng chiêu trò quen thuộc để gieo lo lắng như: "Chương trình lớp 6 và lớp 10 rất nặng, thầy cô dạy nhanh. Nếu khi vào lớp, 49/50 bạn đã đi học thêm trước, mà con bạn chưa học thầy cô sẽ không giảng lại, khi đó con bạn sẽ không theo kịp".
Trên thực tế, học thêm sẽ xảy ra 2 hệ lụy như sau: Thứ nhất, lãng phí thời gian nghỉ ngơi của trẻ, đặc biệt là những trẻ vừa thi vào lớp 10, đáng lẽ nên được thư giãn thì lại bị bố mẹ ép đi học thêm. Kết quả, đứa trẻ bị sẽ kiệt sức khi vào năm học mới thường có xu hướng uể oải. Thứ hai, làm giảm sự tập trung khi vào năm học. Học sinh đã học trước, khi nghe lại trên lớp sẽ cảm thấy chán, không còn hứng thú, dẫn đến mất tập trung.
Nhiều phụ huynh cho rằng, thời đại đã thay đổi, không thể so với trước đây. Nhưng họ không biết rằng, mình đang bị các trung tâm dạy thêm thao túng tâm lý. Bất chấp mục tiêu kiếm tiền, chính họ là những người gieo rắc nỗi lo cho phụ huynh.
Cũng là phụ huynh, tôi chỉ muốn đưa ra lời khuyên rằng: Hãy tin tưởng vào sức mạnh của giáo dục nhà trường. Hãy quan tâm đến sự phát triển toàn diện của trẻ, thay vì chỉ chăm chăm vào điểm số. Hơn nữa, hãy học cách giao tiếp với trẻ, hiểu được suy nghĩ và nhu cầu của chúng. Nếu trẻ thực sự cần giúp đỡ, thì bố mẹ có thể tự mình kèm con học hoặc cùng lắm chỉ thuê gia sư trong thời gian ngắn, thay vì mù quáng đưa trẻ đến các lớp học thêm.
Điều tôi muốn nói, giáo dục không phải cuộc đua, mà đó là quá trình rất dài. Chúng ta nên tạo cho trẻ môi trường thoải mái, để ngoài việc học tập, chúng có thời gian phát triển sở thích, bồi dưỡng khả năng tư duy độc lập. Đó mới là giáo dục thực sự và cũng là mục tiêu cha mẹ nên theo đuổi.
Tôi phản đối việc dạy thêm học thêm, không phải là phủ nhận tầm quan trọng của nó, mà là hy vọng giáo dục sẽ quay về đúng bản chất ban đầu. Chúng ta hãy cùng nhau tạo ra một môi trường trưởng thành lành mạnh và vui vẻ hơn cho con trẻ. Hãy tin rằng chỉ cần bố mẹ đồng hành bằng cả trái tim, đưa ra sự hướng dẫn đúng đắn, mỗi đứa trẻ đều có thể tìm thấy cuộc sống tuyệt vời của mình.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/dua-tre-nho-hoc-them-kin-lich-ma-do-dat-se-luon-thieu-mot-thu-quan-trong-2383416.html
Bình luận (0)