Du khách trải nghiệm cồng chiêng tại Khu Bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo. |
Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, điểm đến, ngành du lịch tỉnh Đồng Nai cũng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa, con người địa phương; thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án lớn, mời gọi đầu tư các dự án du lịch trọng điểm. Đồng thời hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp, điểm đến nâng cao chất lượng nguồn lực trong lĩnh vực du lịch.
Tạo điểm nhấn cho sản phẩm du lịch
Là một trong những khu du lịch (KDL) lâu năm và nổi tiếng của tỉnh trong khu vực và cả nước từ những năm 1990, sau nhiều thăng trầm do sự bùng nổ các dịch vụ du lịch, thời gian gần đây, KDL Bửu Long (phường Trấn Biên) đang từng bước chinh phục vị trí số 1 khi lượng khách đến tăng mạnh qua các kỳ nghỉ lễ, Tết hoặc mùa cao điểm.
Ông Nguyễn Danh Thịnh, quyền Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Bửu Long, đơn vị quản lý KDL Bửu Long cho biết: Với mục tiêu đưa KDL Bửu Long tăng trưởng, trở lại “đường đua” những điểm du lịch đứng đầu của tỉnh, bên cạnh hoạt động truyền thông, KDL còn thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các hạng mục, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên luôn tươi đẹp, trong lành, đồng thời tăng cường các hạng mục, tiểu cảnh để tạo điểm nhấn. Chính vì vậy, lượng khách du lịch đến Bửu Long từ đầu năm 2025 đến nay tăng mạnh, đứng đầu các điểm đến trong tỉnh về lượng khách thu hút vào dịp cao điểm.
Theo ông Thịnh, thời gian tới, KDL Bửu Long sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp tuyên truyền, chăm sóc, bảo dưỡng các hạng mục, đồng thời tạo thêm nhiều hạng mục mới vào mỗi dịp cao điểm trong thời gian tới.
Cũng như KDL Bửu Long, Khu Bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai) gần đây đã tạo được nhiều dấu ấn, thu hút khách du lịch trong cả nước.
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thị Ngọc Loan khuyến khích các khu, điểm du lịch tích cực hơn nữa việc nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng riêng, đáp ứng nhu cầu thị trường khách du lịch trong nước cũng như quốc tế.
Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tổng hợp xã Bom Bo, đơn vị quản lý, vận hành khu bảo tồn cho biết: Sóc Bom Bo vừa được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Thời gian qua, khu bảo tồn có nhiều chương trình hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị về văn hóa, lịch sử cũng như con người đồng bào dân tộc S’tiêng, M’nông đến với du khách. Đặc biệt, sự kiện Lễ hội “Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo” năm 2024 đã thu hút hơn 20 ngàn lượt khách đến tham quan, tạo sự tăng trưởng đột biến về du lịch cho điểm đến.
Phát huy kết quả đã đạt được, khu bảo tồn tiếp tục có những chương trình lễ hội, sự kiện văn hóa, nhằm tạo tiếng vang cho sóc Bom Bo và góp phần kích cầu du lịch địa phương.
Ông Tuấn chia sẻ thêm: “Thời gian qua, chúng tôi đã cải tạo cảnh quan quanh khu bảo tồn để du khách có thêm nhiều trải nghiệm như: trồng các vườn hoa, chỉnh trang khu lưu trú, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cộng đồng… Các hoạt động đã góp phần tăng lượng khách đến với sóc Bom Bo. Thời gian tới, với danh hiệu là Di tích lịch sử quốc gia, sóc Bom Bo sẽ có thêm nhiều hoạt động nhằm thu hút nhiều hơn nữa lượng khách đến sóc Bom Bo và các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh”.
Tăng cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm
Ghi nhận sự đánh giá từ một số doanh nghiệp du lịch, điểm đến sinh thái trên địa bàn tỉnh, ngành du lịch đang trên đà hồi phục và phát triển mạnh mẽ. Nhiều điểm đến đã chủ động tạo sự cạnh tranh qua những sản phẩm du lịch mới như: KDL Sơn Tiên, Sản phẩm du lịch cộng đồng tại Tà Lài (xã Tà Lài), sản phẩm du lịch OCOP 3 sao tại xã Bù Gia Mập…
Không gian văn hóa tại Khu Bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo. Ảnh: Ngọc Liên |
Giám đốc KDL sinh thái Bò Cạp Vàng (xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai) Nguyễn Thanh Sang cho biết: Đơn vị vừa khai trương sản phẩm du lịch The Great Farm với những trải nghiệm mới dành cho lứa tuổi học sinh. Đây là sản phẩm nhằm thu hút lượng khách lớn là học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Sang, The Great Farm được thiết kế giữa thiên nhiên trong lành, với không gian rộng lớn lên đến 17ha, rợp bóng cây xanh bên cạnh dòng sông hiền hòa, thích hợp cho các hoạt động dã ngoại, học tập ngoài trời kết hợp với các trò chơi dưới nước. Tham gia Chương trình The Great Farm, học sinh được hòa mình vào thiên nhiên và tham gia hàng loạt hoạt động bổ ích, thú vị, được hỗ trợ phát triển nhiều kỹ năng sống quan trọng như: làm việc nhóm, giao tiếp, xử lý tình huống… Với sản phẩm mới này, Bò Cạp Vàng có thể phục vụ khoảng 2 ngàn lượt khách cùng lúc với những trải nghiệm thú vị.
Chia sẻ về hoạt động du lịch tại các khu, điểm đến trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thị Ngọc Loan cho biết: Trong 8 tháng của năm 2025, Đồng Nai đón trên 5 triệu lượt khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 3,2 ngàn tỷ đồng. Thời gian qua, sở đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, phát triển ngành du lịch ngày càng chuyên nghiệp, đa dạng các sản phẩm. Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh Đồng Nai tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước. Đồng thời, tăng cường khảo sát, tham mưu UBND tỉnh những giải pháp đôn đốc, thúc đẩy các dự án du lịch phát triển. Phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển du lịch Đồng Nai cất cánh cùng hàng không trong năm 2025 cũng như các năm tiếp theo.
Ngọc Liên
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202509/tao-canh-tranh-cho-san-pham-du-lich-dong-nai-2672c8f/
Bình luận (0)