
Vịnh Cửa Lục rộng gần 20km2, là nơi giao thoa của 6 cửa sông từ thượng nguồn núi Thiên Sơn đổ ra biển. Nơi đây sở hữu nhiều lợi thế vượt trội khi nằm liền kề vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới, tiếp giáp khu vực phía Bắc tỉnh với dư địa đất đai rộng lớn, tuyến cao tốc dọc tỉnh đi qua, cảng nước sâu Cái Lân có thể đón tàu lên đến 75.000 DWT…
Với vị trí chiến lược, Vịnh Cửa Lục được Chính phủ quy hoạch trở thành trung tâm kết nối, đô thị đa cực, thông minh, tăng trưởng xanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển các bến du thuyền tiêu chuẩn quốc tế nhằm phục vụ du lịch, dịch vụ, tăng cường liên kết vùng. Khu vực ven Vịnh ưu tiên phát triển các chức năng công cộng, dịch vụ, quảng trường, công viên sinh thái, công trình văn hóa, kiến trúc điểm nhấn để tạo sự tiếp cận của cộng đồng…
Vai trò trung tâm của Vịnh Cửa Lục được Quảng Ninh xác định rất rõ từ nhiều năm trước. Để kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, từ năm 2003 bằng nguồn vốn ODA, Quảng Ninh đầu tư cầu Bãi Cháy, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2006, nối đôi bờ Vịnh Cửa Lục, trở thành cây cầu mang biểu tượng lịch sử của ngành GT-VT Việt Nam. Sau gần 20 năm, cây cầu vẫn giữ nguyên giá trị, trở thành công trình giao thông đặc biệt quan trọng của tỉnh kết nối thuận lợi 2 khu vực Hòn Gai - Bãi Cháy.
Để tiếp tục đồng bộ hạ tầng quanh vịnh, năm 2020, tỉnh khởi công đầu tư các cầu Tình Yêu và Bình Minh nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ nhân dân khu vực phía Bắc với trung tâm hành chính của tỉnh, giải quyết được vấn đề điều kiện đi lại, môi trường tự nhiên vốn đã là thách thức từ nhiều năm ở khu vực này. Trong đó, cầu Tình Yêu và đường dẫn dài gần 4,6km có tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng, điểm đầu giao với tuyến đường nối KCN Cái Lân đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao.
Còn cầu Bình Minh dài hơn 2,6km, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Cao Xanh, điểm cuối giao với QL279, có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quá trình thi công 2 công trình cầu, hệ sinh thái rừng ngập mặn đã được quan tâm bảo tồn bằng việc thiết kế hướng tuyến bám theo hệ thống lạch sông. Điều này đã cơ bản giữ nguyên được hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực.

Việc hoàn thành, đưa các cầu Tình Yêu, Bình Minh vào sử dụng đã góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị khu vực quanh vịnh Cửa Lục, thu hút đầu tư vào các KCN, CCN, đồng thời giảm tải lưu lượng thông qua cầu Bãi Cháy và QL18 đoạn khu vực nội thị thành phố, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão. Từ đó đã thu hút, hình thành Nhà máy ô tô Thành Công - Việt Hưng, nhà máy ô tô đầu tiên ở Quảng Ninh và sắp tới là công viên rừng độc đáo mang tầm cỡ châu Á - Vinpearl Safari Hạ Long cùng nhiều dự án chiến lược khác.
Gần đây nhất, dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quảng Ninh quyết định đầu tư gần 5.500 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường nối QL279 qua nút giao cầu Tình Yêu đến đường dẫn cầu Bình Minh và tuyến đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn đến QL279 có tổng vốn gần 5.500 tỷ đồng. Trong đó, đường nối QL279 qua nút giao cầu Tình Yêu đến đường dẫn cầu Bình Minh có chiều dài 8,3km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường từ 38m - 48m tùy đoạn, vỉa hè hai bên, mỗi bên rộng 5m, xây dựng 4 cầu vượt sông, lạch sâu cùng hệ thống vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng đồng bộ. Tương tự, đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn đến QL279 có chiều dài 7,4km, nối đường Trần Thái Tông đến đường Trần Phú (giáp cầu Bang).
Cả hai công trình đều có kế hoạch hoàn thành vào năm 2028. Như vậy đến thời điểm đó, khu vực quanh vịnh Cửa Lục sẽ được kết nối đồng bộ với trục cao tốc của tỉnh nối với các cửa khẩu, sân bay, cảng biển quan trọng; hình thành tuyến đường bao biển kéo dài từ phường Hùng Thắng đến phường Cẩm Phả với tổng chiều dài hàng chục km, đi qua hầu hết các khu vực cảnh quan, trung tâm du lịch trọng điểm, khu đô thị, kinh tế, hành chính của tỉnh… trở thành trung tâm kết nối, đô thị đa cực của Quảng Ninh. Từ đó, tạo không gian phát triển mới, động lực quan trọng để tiếp tục thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng, khơi thông những tiềm năng, dư địa phát triển, khai thác hiệu quả quỹ đất theo hướng phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu mà tỉnh đang tập trung thực hiện.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/tap-trung-hoan-thien-ha-tang-quanh-vinh-cua-luc-3379152.html
Bình luận (0)