Trước đây, trong giai đoạn 2021-2024, TP Hồ Chí Minh (cũ) đã triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”. Qua đó, vận dụng nguồn lực của các bên liên quan trong hệ sinh thái du lịch từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng, khách du lịch đến các đơn vị tư vấn chuyên môn để khai thác các tiềm năng trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu.
Từ nền tảng hiệu quả chương trình này, TP Hồ Chí Minh (mới) sẽ triển khai mô hình “Mỗi xã, phường một hoạt động du lịch đặc trưng” để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, phát huy tối đa các giá trị văn hóa, tài nguyên trên địa bàn. Đó là các lễ hội, điểm đến du lịch, quà tặng lưu niệm, hành trình trải nghiệm đặc sắc…
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống kết hợp tour du lịch trên sông Sài Gòn.
TP Hồ Chí Minh mới sau khi sáp nhập đã kiến tạo nên một không gian kinh tế - du lịch đặc biệt, hội tụ đủ các yếu tố: Đô thị hiện đại, công nghiệp tiên tiến, biển đảo nghỉ dưỡng và văn hóa truyền thống. Đây là thời điểm quan trọng để thành phố tái cấu trúc ngành du lịch, chuyển dịch từ phát triển theo vùng riêng lẻ sang mô hình tích hợp, đa trung tâm, bền vững.
Song song với việc phát huy các giá trị hiện có, TP Hồ Chí Minh tiếp tục thúc đẩy việc làm mới các sản phẩm du lịch truyền thống bằng cách gắn với lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao có quy mô và tính trải nghiệm cao. Bên cạnh đó, các loại hình du lịch chuyên biệt như: Du lịch y tế, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị) cao cấp hay du lịch di sản số đang được định hướng phát triển mạnh. Đây là những phân khúc phù hợp với thế mạnh hiện hữu của thành phố như hệ thống bệnh viện hiện đại, cơ sở hạ tầng lưu trú, hội nghị đạt chuẩn quốc tế và kho tàng di sản văn hóa, cách mạng phong phú.
TP Hồ Chí Minh đón đoàn khách du lịch MICE đến tham quan.
Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong phạm vi địa lý mới, thành phố hiện sở hữu 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch, với cấu trúc trải rộng và phân vùng rõ ràng theo tính chất từ đô thị, làng nghề, công nghiệp, ven sông đến biển đảo. Hệ thống hạ tầng liên vùng, giao thông kết nối, cùng với năng lực đón tiếp cao cho phép thành phố đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, giáo dục tầm quốc tế. Sở Du lịch thành phố đang tích cực điều chỉnh Chiến lược phát triển đến 2030 với các tài nguyên có được từ phạm vi địa giới mới, xác lập giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy cải cách thể chế và tích hợp công nghệ số trong hoạt động du lịch.
Theo báo QĐND
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/tp-ho-chi-minh-trien-khai-mo-hinh-moi-xa-phuong-mot-hoat-dong-du-lich-dac-trung-20250710151458962.htm
Bình luận (0)