Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Tuyến đường ngắn nhất kết nối Đông - Tây Hải Phòng

Tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây thành phố Hải Phòng dự kiến được xây dựng với chiều dài 23,5 km sẽ là tuyến đường ngắn nhất kết nối Đông - Tây và mở rộng không gian đô thị thành phố.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng27/08/2025

cau-bui-thi-xuan (1) (1)
Dự kiến vị trí xây dựng cầu Bùi Thị Xuân phía bờ phường Hải Dương nối sang phường Nam Đồng. Ảnh: PHẠM CƯỜNG

Yêu cầu cấp bách

Sau hợp nhất, nhu cầu đi lại của người dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị từ phía Tây sang phía Đông Hải Phòng làm việc tăng cao. Hiện, giao thông kết nối phía Tây với phía Đông thành phố chủ yếu qua các trục chính là quốc lộ 5, quốc lộ 17B và đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ngoài ra, còn có tuyến kết nối khu vực như: cầu Dinh kết nối với đường tỉnh 352; cầu Quang Thanh kết nối đường tỉnh 390 với đường tỉnh 360...

Trong khi, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quãng đường dài, chi phí vận tải cao thì tuyến quốc lộ 5 hiện tập trung lượng lớn xe container, xe tải, vượt 5-6 lần năng lực thiết kế, thường xuyên ùn tắc, diễn biến tai nạn giao thông phức tạp. Không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 5 cảm thấy ngán ngẩm trước tình trạng xe tải, xe container nuối đuôi nhau, ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Một cán bộ hiện đang công tác tại Sở Xây dựng cho biết, hằng ngày vẫn tự lái xe ô tô cá nhân di chuyển trên quốc lộ 5 từ thành phố Hải Dương cũ sang làm việc tại Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố ở Bắc sông Cấm. Thời gian di chuyển từ 70 - 80 phút. Nhiều hôm đường tắc, thời gian chờ đợi kéo dài, rất mệt mỏi.

Anh Lê Trác Toản, lái xe ô tô dịch vụ ở phường An Dương chia sẻ, cực chẳng đã mới di chuyển trên tuyến quốc lộ 5 cũ. Mỗi lần chở khách di chuyển trên tuyến đường này, lái xe luôn căng thẳng do đường có lưu lượng xe quá lớn, trong đó phần lớn là xe tải, xe khách, xe container... Chỉ cần thiếu tập trung là có thể dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông.

duong-bui-vien-1-1-(1).jpg
Khu vực khu công nghiệp An Dương (tại nút giao với quốc lộ 10) là điểm cuối của tuyến đường. Ảnh: TRUNG KIÊN

Để “né” tuyến đường quốc lộ 5, một số lái xe chọn di chuyển theo lộ trình: đường tỉnh 390 qua cầu Quang Thanh đến đường tỉnh 360 hoặc đi qua cầu Dinh đến đường tỉnh 352 để tới Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố. Tuy nhiên, do mạng lưới giao thông tại đây chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều đoạn nhỏ hẹp, đi qua khu vực đông dân cư… nên chưa thuận tiện.

Sau hợp nhất, nhu cầu đi lại giữa trung tâm thuộc khu vực Đông và Tây thành phố ngày một tăng, đặt ra yêu cầu cấp bách, cần phải nhanh chóng đầu tư xây dựng trục giao thông mới với quãng đường ngắn nhất, thời gian di chuyển nhanh nhất. Không chỉ thuận lợi trong đi lại mà còn mở rộng đô thị, tăng kết nối khu vực, phát triển kinh tế đồng bộ...

duong-bui-vien-1-2-(1).jpg
Điểm cuối tuyến đường được nối với đường Nguyễn Trường Tộ tạo thành vành đai giao thông mới. Ảnh: TRUNG KIÊN

Đưa Hải Phòng phát triển xứng tầm nhìn và khát vọng

Theo đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố, sau khi cùng tư vấn nghiên cứu, khảo sát, Sở tham mưu UBND thành phố phương án đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông- Tây thành phố Hải Phòng (nối quốc lộ 10 với đường Vành đai 1 thành phố Hải Dương cũ) có chiều dài 23,5 km; quy mô mặt cắt ngang nền đường 68 m. Điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai I thành phố Hải Dương cũ với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân đi về phía Đông, kết nối đường tỉnh 390. Kết thúc tại nút giao quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ hiện nay (giáp Khu công nghiệp An Dương). Khái toán chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường 19.129 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 4.537 tỷ đồng.

Tại cuộc khảo sát và nghe báo cáo phương án đầu tư tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông- Tây thành phố mới đây, đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố khẳng định: việc đầu tư tuyến đường là hết sức cần thiết và được Thành ủy- HĐND- UBND thành phố đưa vào danh mục công trình trọng điểm thực hiện giai đoạn 2026-2030. Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa công trình giao thông thuần túy mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa, tăng cường kết nối giữa các khu vực, mở rộng không gian đô thị của thành phố sau hợp nhất. Thành phố, nhất quán quan điểm đầu tư tuyến đường với chức năng là đường trục đô thị tốc độ cao, quy mô hiện đại, đáp ứng tầm nhìn lâu dài.

son-co-bong 3
Dự kiến dự án sẽ xây dựng cầu qua sông Cổ Bồng. Ảnh: HOÀNG PHƯỚC

Việc đầu tư tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông- Tây thành phố đã trở lên cấp bách, không thể chậm trễ. Tuy nhiên, thách thức đặt ra đó là phương thức đầu tư dự án. Bởi với quy mô đầu tư lên tới 19.129 tỷ đồng là rất lớn.

Để thực hiện dự án trên phải có sự chuẩn bị chu đáo, có sự ưu tiên nhất định. Nếu đầu tư theo hình thức BT (hoặc BT kết hợp ngân sách) cần chọn được nhà đầu tư có đủ tiềm lực về tài chính công nghệ và kinh nghiệm mới có thể đáp ứng yêu cầu “cấp bách” dự án. Một phương án được tính đến đó là vay vốn ODA hoặc Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) triển khai dự án.

Trước dự án đặc biệt quan trọng, cấp bách kết nối Đông- Tây, thành phố cần có quyết sách táo bạo, đột phá đưa Hải Phòng phát triển đúng với tầm nhìn, khát vọng và kỳ vọng của người dân. Trong đó, tận dụng tối đa cơ chế, chính sách tại Nghị quyết 226 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng; Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân cũng như sự hỗ trợ của Trung ương để trở “đòn bẩy”, “cú đấm thép” để dự án sớm được triển khai, tổ chức thi công đáp ứng niềm mong mỏi của nhân thành phố.

Dự kiến tuyến đường nối từ đường tỉnh 390 vượt sông Hương (tránh khu vực lõi dân cư thị trấn Thanh Hà cũ để khai thác quỹ đất mới), giao đường tỉnh 390B và tuyến tránh đường tỉnh 390B đang thi công xây dựng. Tuyến đường tiếp tục giao với đường tỉnh 388 quy hoạch mới (tuyến nối QL18 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), vượt sông Rạng (qua Khu công nghiệp Kim Thành 2- giai đoạn 1), vượt trục Đông Tây, vượt sông Cổ Bồng và vượt quốc lộ 17B nối vào đoạn tiếp giáp khu công nghiệp An Dương.

PHẠM CƯỜNG

Nguồn: https://baohaiphong.vn/tuyen-duong-ngan-nhat-ket-noi-dong-tay-hai-phong-519253.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tổng hợp luyện A80: Sức mạnh Việt Nam tỏa sáng dưới đêm Thủ đô ngàn năm văn hiến
Giao thông Hà Nội hỗn loạn sau mưa lớn, tài xế bỏ ô tô trên đường ngập
Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm