Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vietjet Air tự thực hiện dịch vụ mặt đất ở Tân Sơn Nhất, SAGS ‘hụt’ thu hàng trăm tỉ đồng?

Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn - SAGS bàn giao toàn bộ các dịch vụ mặt đất cho Vietjet vào 0h ngày 20-4. Trước đó, SAGS bán dịch vụ cho Vietjet Air, thu về 500 - 600 tỉ đồng mỗi năm.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ23/04/2025

Vietjet Air - Ảnh 1.

Vietjet sẽ tự thực hiện dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: VJC

Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) công bố chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air) tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Lý do được SGN cho biết vì Vietjet sẽ tự thực hiện dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phía Vietjet Air cũng lên tiếng cho biết SAGS bàn giao toàn bộ các dịch vụ mặt đất cho Vietjet vào 0h ngày 20-4.

Việc chấm dứt hợp đồng với Vietjet Air có thể khiến SAGS hụt một nguồn thu đáng kể. Theo báo cáo tài chính năm 2024, doanh thu thuần của SGN năm ngoái tăng 4%, đạt 1.518 tỉ đồng. Trong khi lãi sau thuế đạt 295,9 tỉ đồng, tăng gần 23%.

Bóc tách cơ cấu doanh thu năm ngoái của SAGS, Vietjet Air đóng góp gần 600 tỉ đồng, trong khi năm 2023 cũng gần 540 tỉ đồng. Mức này tương đương gần 40% doanh thu của SAGS năm ngoái.

Cổ phiếu SGN của SAGS đã phản ứng khá tiêu cực sau khi thông tin nêu trên được công bố.

Sau hai phiên giảm sàn liên tiếp, sáng nay (23-4) cổ phiếu SGN giảm thêm 1,2%, về 65.100 đồng/đơn vị.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán, SAGS nhận định việc chấm dứt hợp đồng với Vietjet là “sự kiện có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Đáng chú ý, báo cáo tài chính 2024 thể hiện Vietjet là cổ đông lớn thứ 3 của SAGS với tỉ lệ sở hữu 9,11% (tương ứng hơn 30 tỉ đồng vốn góp). Còn cổ đông lớn nhất của SAGS là Tổng công ty Cảng hàng không với 48% và America LLC nắm gần 25% vốn.

Về tình hình hoạt động, báo cáo thường niên cho biết tổng số chuyến bay SGN phục vụ năm 2024 là 94.431 chuyến. 

Khi đề cập tới những thách thức, SGN cũng cho biết các hãng hàng không gặp nhiều khó khăn về dòng tiền, đặc biệt các hãng nội địa dẫn đến việc thanh toán công nợ còn chậm trễ, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty.

Song điểm tích cực theo công ty này, năm ngoái đã ký kết thêm hợp đồng với một số khách hàng quốc tế mới.

Hai bên chuyển giao và bàn giao đúng tầm cao điểm, nhiều chuyến bay “delay”

Theo Vietjet, trong hai ngày 20 và 21-4, một số chuyến bay đến và đi từ cảng hàng không Tân Sơn Nhất của Vietjet đã phải điều chỉnh lịch bay.

SAGS bàn giao toàn bộ dịch vụ mặt đất cho Vietjet vào 0h ngày 20-4 cũng đúng vào dịp cao điểm, ngay khi nhà ga T3 được đưa vào khai thác, tắc nghẽn cả bên trong và bên ngoài nhà ga. Trong dịp lễ, tần suất chuyến bay tăng cao, các phương tiện trong sân đỗ cũng có tình trạng ùn ứ.

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đưa vào phục vụ nhà ga T3 mới, quá trình điều chỉnh kế hoạch hoạt động trước thềm cao điểm 30-4 và 1-5, lượng khách tăng cao, ảnh hưởng của thời tiết tại khu vực sân bay Nội Bài cũng khiến nhiều chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch.

CÔNG TRUNG

Đọc tiếp Về trang Chủ đề
BÌNH KHÁNH

Nguồn: https://tuoitre.vn/vietjet-air-tu-thuc-hien-dich-vu-mat-dat-o-tan-son-nhat-sags-hut-thu-hang-tram-ti-dong-20250423112532538.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tứ đại đỉnh đèo đất Việt
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Khoảnh khắc SVĐ Mỹ Đình ‘vỡ òa’ khi hai xe tăng rầm rập tiến vào
Cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay giữa trời Nam rực nắng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm