Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Xu hướng điểm đến thay thế

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang đối mặt với thách thức “overtourism” - tình trạng quá tải tại các điểm đến truyền thống, xu hướng “destination dupes” (detour) - điểm đến thay thế được các chuyên gia nhận định sẽ trở nên phổ biến và góp phần tạo ra những giá trị bền vững.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng14/09/2025

Du khách thích thú trải nghiệm chuyến trekking Tây Giang, kết nối với thiên nhiên hoang sơ và tìm hiểu văn hóa Cơ Tu. Ảnh: Tấn Linh
Du khách thích thú trải nghiệm chuyến trekking Tây Giang, kết nối với thiên nhiên hoang sơ. Ảnh: Tấn Linh

Giải pháp cho quá tải du lịch

Tại sự kiện Horecfex Đà Nẵng 2025, diễn giả Maeve Nolan - Giám đốc Sản phẩm EXO Travel Vietnam, trong phiên thảo luận về các xu hướng du lịch thịnh hành năm 2026 cho rằng, việc tìm kiếm điểm đến thay thế đang trở thành mối quan tâm không chỉ của du khách mà cả các cơ quan quản lý điểm đến trên toàn cầu.

Theo báo cáo gần đây từ Expedia và Booking.com, hơn 60% khách du lịch thế giới ưu tiên khám phá những nơi chốn yên bình, ít người biết đến, nhưng vẫn có đặc điểm tương đồng và mang lại cảm xúc như các địa danh nổi tiếng.

Chẳng hạn, Albania đang nổi lên như một lựa chọn thay thế cho Ý, với bờ biển Adriatic hoang sơ và chi phí thấp hơn, giúp du khách tránh đám đông tại Venice hay Rome mà vẫn tận hưởng kiến trúc cổ kính và ẩm thực Địa Trung Hải.

Trong khi đó, Puglia ở miền Nam nước Ý được coi là phiên bản thay thế cho Amalfi Coast, với cảnh quan đá vôi ấn tượng, làng quê cổ kính và nông sản địa phương phong phú, nhưng có mật độ du lịch thấp hơn, giảm thiểu tác động môi trường và hỗ trợ cộng đồng phát triển.

Trên bình diện cùng một quốc gia, ở Thái Lan, thay vì tới Bangkok, du khách có thể chọn Pattaya. Đến Indonesia có thể tránh Bali quen thuộc để khám phá Lombok, một hòn đảo ít nổi tiếng hơn nhưng có nhiều bãi biển còn hoang sơ, cùng với nền văn hóa Sasak độc đáo và các hoạt động khác lạ như trekking lên đỉnh núi lửa Rinjani…

Sự chuyển dịch trong hành vi tiêu dùng du lịch này đã góp phần “giải cứu” các điểm đến bị suy thoái do khai thác quá mức, đồng thời kích hoạt tiềm năng của khu vực phụ cận, tái phân bổ nguồn lực, thúc đẩy sự cân bằng kinh tế - xã hội trong ngành, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững như Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã đề ra.

TREKKING T6.00_05_27_05.Still001
Du khách trải nghiệm cung đường xanh mướt tại Tây Giang, Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Linh

Cơ hội tái tạo điểm đến Đà Nẵng

Theo TS. Trần Niên Tuấn, giảng viên khoa Du lịch, Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Đà Nẵng có bãi biển đẹp nhất hành tinh, hệ sinh thái rừng, núi, sông hồ đa dạng, diện tích rộng mở sau sáp nhập, với nhiều khu vực còn hoang sơ, giàu tiềm năng để phát triển các tuyến du lịch mới nhằm giảm áp lực cho những “điểm nóng” hiện tại.

Du khách có thể khám phá các làng cổ ít người biết ở Hòa Vang thay cho Ngũ Hành Sơn, Hội An, hay tận hưởng những bãi biển còn hoang sơ như bãi Bắc, bãi Rạng, vùng biển Tam Hải, Tam Thanh để giảm tải cho biển Mỹ Khê. Trải nghiệm chuyến trekking Tây Giang xuyên rừng Trường Sơn cũng là gợi ý hay ngoài đỉnh Bà Nà…

“Việc xúc tiến các điểm đến thay thế sẽ giúp giảm áp lực lên các khu vực trung tâm - nơi đang đối mặt với nguy cơ quá tải về lưu trú và giao thông - đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn, miền núi thông qua các sản phẩm du lịch cộng đồng như homestay sinh thái hay tour khám phá nông nghiệp hữu cơ, phù hợp định hướng phát triển của ngành du lịch thành phố trong giai đoạn mới”, TS.Trần Niên Tuấn nhìn nhận.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, để tận dụng tối đa xu hướng này, Đà Nẵng cần triển khai các giải pháp đồng bộ. Trước hết, đầu tư vào hạ tầng kết nối, mở rộng mạng lưới giao thông công cộng và đường mòn sinh thái, nhằm liên kết các điểm thay thế với trung tâm thành phố mà không làm gián đoạn hệ sinh thái tự nhiên.

Thứ hai, triển khai các hoạt động kích cầu và quảng bá du lịch dựa trên thông điệp về điểm đến đa dạng, “một điểm đến - đa trải nghiệm”, tích cực giới thiệu, định hướng các lựa chọn mới cho du khách, gắn với vùng nông thôn, miền núi, vùng biển đảo còn ít người biết đến. Tăng cường hợp tác các nền tảng truyền thông đa phương tiện, đội ngũ travel blogger, influence để lan tỏa các trải nghiệm chân thực, mới mẻ về hình ảnh những “viên ngọc ẩn” của thành phố.

Phát triển sản phẩm du lịch mới gắn với đa dạng sinh học, nghiên cứu xây dựng các làng du lịch, kích cầu hệ sinh thái du lịch ở khu vực ven đô, quy hoạch một số rừng bảo tồn thiên nhiên và phát triển thành khu du lịch trên cơ sở tuân thủ các tiêu chuẩn xanh và bền vững.

Đồng thời xây dựng những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, bao gồm đào tạo kỹ năng quản lý du lịch bền vững và ưu đãi thuế cho các dự án xanh, khuyến khích cộng đồng miền núi, nông thôn tham gia các hoạt động du lịch bền vững, từ đó nâng tầm giá trị văn hóa bản địa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Phát triển điểm đến thay thế không đồng nghĩa với sự lặp lại, mà là cơ sở để Đà Nẵng tái tạo năng lượng và giá trị cho hoạt động du lịch, thu hút du khách dựa vào vẻ đẹp đa dạng và những cam kết bền vững.

Nguồn: https://baodanang.vn/xu-huong-diem-den-thay-the-3302806.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phố cổ Hà Nội thay 'áo mới', rực rỡ đón trung thu
Khách kéo lưới, đạp bùn bắt hải sản, nướng thơm nức giữa đầm nước lợ miền Trung
Y Tý rực rỡ sắc vàng mùa lúa chín
Phố cổ Hàng Mã "thay áo mới" đón mùa Trung thu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm