Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đề nghị chính quyền cấp xã quản lý trường mầm non, tiểu học, THCS

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý trường mầm non, tiểu học, THCS trong thời gian tới.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ12/04/2025

Đề nghị chính quyền cấp xã quản lý trường mầm non, tiểu học, THCS - Ảnh 1.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị trường tiểu học do chính quyền cấp xã quản lý - Ảnh: VĨNH HÀ

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học, mầm non theo kết luận số 137-KL/TW ngày 28-3-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ban hành văn bản hướng dẫn nội dung quản lý nhà nước về giáo dục do cấp huyện đang quản lý chuyển cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp xã khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp. 

Việc này phải bảo đảm các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục hoạt động bình thường, thông suốt, liên tục không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Điều động nhà giáo: Tránh thừa thiếu giáo viên cục bộ

Về việc sắp xếp, điều động, biệt phái đội ngũ nhà giáo khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương đảm bảo phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, bỏ sót, gián đoạn việc quản lý chuyên môn về giáo dục. 

Đồng thời thống nhất thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục đối với chuyên môn của ngành. Việc tuyển dụng, sắp xếp, điều động, biệt phái, phát triển đội ngũ nhà giáo do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là sở giáo dục và đào tạo phải được thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh. 

Các địa phương phải lưu ý xử lý tình huống thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Không để khoảng trống ở vị trí then chốt

Trong văn bản trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị UBND cấp tỉnh lưu tâm đến việc không để xảy ra khoảng trống, hay chồng chéo, phân tán ở những lĩnh vực then chốt như chỉ đạo chuyên môn, nội dung chương trình, quản lý đội ngũ, tài chính, cơ sở vật chất trường học, thanh tra, kiểm tra…

Khi thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục, phải bảo đảm tính đồng bộ với định hướng các luật đang được Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội thông qua (Luật Nhà giáo, Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung, Luật Chính quyền địa phương sửa đổi, Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi…) để thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động chuyên môn đặc thù của ngành giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND cấp tỉnh thực hiện giao đầu mối quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục cho cấp nào có đủ nguồn lực cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực để bảo đảm duy trì và phát triển sự nghiệp giáo dục và phân biệt rõ giữa nhiệm vụ chuyên môn (giao Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp thực hiện) và nhiệm vụ hành chính, địa bàn (giao UBND cấp xã trực tiếp thực hiện). 

Đồng thời gắn phân cấp với cơ chế kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong điều kiện tốt nhất ở địa phương.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề
Trở lại chủ đề
VĨNH HÀ

Nguồn: https://tuoitre.vn/de-nghi-chinh-quyen-cap-xa-quan-ly-truong-mam-non-tieu-hoc-thcs-2025041209451238.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam không những..., mà còn...!
Victory - Bond in Vietnam: Khi âm nhạc đỉnh cao hòa quyện với kỳ quan thiên nhiên thế giới
Máy bay chiến đấu cùng 13.000 chiến sĩ lần đầu hợp luyện cho đại lễ 30/4
Cựu chiến binh U90 gây sốt giới trẻ khi lên TikTok kể chuyện kháng chiến

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm