Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đề văn lớp 10 Hà Nội: Giáo viên lo phân hoá thấp, học sinh giỏi bị thiệt

(Dân trí) - Giáo viên ngữ văn đánh giá đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn của Hà Nội có định hướng rõ ràng nhưng độ phân hoá không cao, dễ thiệt cho học sinh giỏi.

Báo Dân tríBáo Dân trí07/06/2025

Cô Nguyễn Ngọc Mai - giáo viên ngữ văn Trường THCS và THPT Newton - đánh giá, đề thi ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay khá "dễ", vừa sức với học sinh.

Phần đọc hiểu, các câu hỏi có thêm nhiều gợi ý, học sinh không mất thời gian để suy nghĩ cách trả lời. Trong đó, câu số 5 chiếm 1 điểm đưa ra một yêu cầu đơn giản, dễ thực hiện là "Em hãy chia sẻ một niềm hạnh phúc giản dị của mình". Khi trả lời câu hỏi, học sinh nào lý giải được tại sao em trân trọng niềm hạnh phúc đó thì sẽ đạt điểm tối đa.

"Đề quá rõ ràng như thế này, khó phân loại học sinh", cô Mai nêu quan điểm.

Ở phần viết, vấn đề nghị luận xã hội được cô Mai đánh giá là quen thuộc, gần gũi.

"Phần dẫn dắt trong luận đề rõ ràng, thậm chí tặng thí sinh cả phần bàn luận mở rộng, phản đề ở câu "Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm nhận được điều đó".

Với cách dẫn dắt này, học sinh mức trung bình cũng không gặp khó khăn khi xử lý yêu cầu bài làm.

Học sinh của tôi thi xong đều khoe là con làm tốt. Nhưng cô giáo thì lo. Vì khi đề phân hoá không cao lại là thiệt thòi cho những bạn học tốt", cô Mai chia sẻ.

Đề văn lớp 10 Hà Nội: Giáo viên lo phân hoá thấp, học sinh giỏi bị thiệt - 1
Đề văn lớp 10 Hà Nội: Giáo viên lo phân hoá thấp, học sinh giỏi bị thiệt - 2

Đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội năm 2025 (Ảnh: Hải Long).

Cô Nguyễn Thị Hẹn - giáo viên luyện thi môn ngữ văn - nhận định, về mặt tích cực, đề thi lớp 10 môn ngữ văn của Hà Nội bám sát giới hạn ôn tập. Phần ngữ liệu đọc hiểu phù hợp với đặc trưng thể loại. Câu nghị luận xã hội đặt ra vấn đề gần gũi, phù hợp với tâm sinh lý của tuổi học trò, đồng thời cũng dễ dàng cho các em bày tỏ suy nghĩ, quan điểm và trải nghiệm cá nhân.

Tuy nhiên, cô Hẹn cho rằng, việc giới hạn số lượng 400 chữ là yếu tố gây khó cho thí sinh. Thí sinh phải có tư duy viết đoạn chắc chắn, khả năng diễn đạt  ngắn gọn, súc tích và logic.

Ngoài ra, cô Hẹn cho rằng câu nghị luận văn học không dễ để lấy điểm.

"Học sinh trung bình khá có thể chỉ ra được biện pháp nghệ thuật trong 5 câu thơ cuối của văn bản Hạnh phúc, nhưng để phân tích được ý nghĩa sâu sắc của đoạn thơ đó thì đòi hỏi năng lực cảm thụ văn chương cũng như kỹ năng bình, cảm tác phẩm văn học. Điều này chỉ học sinh giỏi mới làm được", cô Hẹn nói.

Đề văn lớp 10 Hà Nội: Giáo viên lo phân hoá thấp, học sinh giỏi bị thiệt - 3

Thí sinh thi lớp 10 tại Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội (Ảnh: Thành Đông).

Chiều nay, học sinh Hà Nội tiếp tục thi môn thứ 2 là tiếng Anh. 

Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/de-van-lop-10-ha-noi-giao-vien-lo-vi-phan-hoa-thap-hoc-sinh-gioi-thiet-20250607085200140.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm