Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, tính đến hết năm 2024 cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó 76,2% sản phẩm 3 sao, 22,9% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao. Hiện, Đồng bằng sông Hồng dẫn đầu cả nước với 28,8% số lượng sản phẩm OCOP của cả nước; Đồng bằng sông Cửu Long với 18,9%, tiếp đến là miền núi phía bắc chiếm 17,1%, thấp nhất là vùng Đông Nam Bộ với 5,9%.
Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng được các địa phương trong cả nước triển khai rộng khắp. Theo đó, đã có hơn 674 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm đô thị, điểm du lịch ở các địa phương. Các sản phẩm OCOP đã và đang được đông đảo người dân trong cả nước đón nhận.
![]() |
Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các hội chợ nông sản. |
Tỉnh Ninh Thuận là một trong những địa phương luôn quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Do đó, nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và hợp tác xã tại Ninh Thuận đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như: Sendo, Lazada, Tiki, Shopee, Buudien.vn, các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử của tỉnh (sanphamninhthuan.vn). Thông qua sàn thương mại điện tử của tỉnh đã thu hút được sự tham gia của 96 đơn vị với 418 sản phẩm. Cùng với đó, địa phương đã có nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở như: xây dựng 14 bộ thương hiệu trực tuyến, 18 website thương mại điện tử riêng, 18 phần mềm bán lẻ và giúp 220 đơn vị ứng dụng hợp đồng điện tử trong giao dịch.
Ninh Thuận đặt mục tiêu trở thành địa phương đi đầu trong ứng dụng thương mại điện tử và phát triển kinh tế số. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025, kinh tế số chiếm 12% GRDP của tỉnh; doanh thu thương mại điện tử đạt 7% tổng mức bán lẻ, 100% sản phẩm OCOP sẽ được đưa lên các sàn thương mại điện tử trong nước.
![]() |
Đa dạng các sản phẩm OCOP. |
Còn tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, địa phương có khoảng 234 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Đến nay, tỉnh có 5 điểm trưng bày sản phẩm OCOP. Một số sản phẩm OCOP đã có mặt tại hệ thống siêu thị lớn như: BigC, Lotte, Aeon… Mục tiêu trong năm 2025, tỉnh sẽ phát triển thêm 40 sản phẩm OCOP. Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP đồng bộ, hiện đại; tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ và chủ thể; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu.
Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thời gian tới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường…
![]() |
Các sản phẩm OCOP. |
Theo Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Ngô Trường Sơn, việc tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP là thiết thực, song để đến được gần và tạo niềm tin với người tiêu dùng thì công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP cần được quan tâm, chú trọng thực hiện.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có hướng dẫn, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm chất lượng và các yêu cầu như công bố theo hồ sơ. Từ đó, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động: thông báo, thu hồi các sản phẩm hết thời hạn mà các chủ thể không hoàn thiện hồ sơ đánh giá, công nhận lại; kiểm tra, giám sát sản phẩm sau khi được công nhận. Việc làm này góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể OCOP, đồng thời khẳng định vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và uy tín của sản phẩm OCOP đối với người tiêu dùng.
Nguồn: https://nhandan.vn/ho-tro-quang-ba-gioi-thieu-cac-san-pham-ocop-den-voi-nguoi-dan-post883462.html
Bình luận (0)