Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hướng đến trường trung học nghề

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội vào cuối năm nay đề xuất xóa bỏ khái niệm “trường trung cấp” và thay thế bằng “trung học nghề”, đồng thời bổ sung trung học nghề là một cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng13/09/2025

giang-vien-huong-dan-sinh-vien-thuc-hanh-tren-mo-hinh-he-thong-dieu-khien-nhien-lieu-diesel.jpg
Trường Cao đẳng THACO với các đầu tư về trang thiết bị dạy học đảm bảo học viên vừa học vừa thực hành. Ảnh: THACO

Theo đó, học sinh sau khi hoàn thành lớp 9 sẽ có 3 lựa chọn: học THPT, học trung học nghề với chứng chỉ sơ cấp, hoặc học trung học nghề với chứng chỉ trung cấp nghề. Việc đổi tên từ trung cấp nghề thành trung học nghề sẽ tác động tích cực hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đào tạo nghề.

Ông Phan Tiềm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng THACO cho rằng, liệu có nên thành lập các trung tâm, dựa vào việc phân luồng học sinh mỗi năm. Cần phải gỡ khó khăn về cơ chế tài chính cho các trường THPT trong việc kết hợp với các trường cao đẳng dạy nghề, vì hiện nay các trường THPT chưa có quy chế phối hợp. Đồng thời dựa trên đặc điểm của địa phương, việc vừa học trung cấp nghề vừa học văn hóa khá nặng nên nhiều trường hợp nghỉ học giữa chừng.

“Do vậy, khi có thông tin về thành lập trường trung học nghề, tôi nghĩ đây là cơ hội của các trường nghề lẫn các em học viên. Hiện nay, cơ sở vật chất của các trường nghề được đầu tư trang bị đầy đủ, việc cho phép các trường cao đẳng, trung cấp tổ chức giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục thường xuyên tại trường không chỉ tạo thuận lợi tối đa cho người học mà còn giúp lồng ghép hiệu quả chương trình văn hóa và nghề, nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện”, ông Phan Tiềm nói.

Chương trình 9+ là mô hình đào tạo song song giữa học nghề với học văn hóa THPT dành cho học sinh tốt nghiệp THCS đã mang lại rất nhiều giá trị cho xã hội. Theo các chuyên gia giáo dục, chương trình giúp cung cấp nguồn lao động trực tiếp cho xã hội với nguồn lao động trẻ, kịp thời. Tại Trường Cao đẳng Quảng Nam cũng như các trường nghề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đã có nhiều học sinh tham gia hệ đào tạo này vừa nắm vững được kiến thức văn hóa THPT lại vừa giỏi nghề.

dscf4834.jpg
Sở Giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị về hoạt động phối hợp giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT cho học viên học nghề tại các cơ sở giáo dục. Ảnh: X.H

Hiện tại, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang thực hiện chương trình 9+ theo 2 hướng. Một là học sinh tham gia học nghề và học văn hóa tại các trường trung cấp, cao đẳng. Hai là học nghề và học văn hóa tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Nếu nội dung dự thảo về trường trung học nghề được thông qua, đây là cơ hội cho các trường đào tạo nghề.

Theo dự thảo, “trung học nghề” sẽ là lựa chọn chính sau lớp 9, còn “trung cấp” chỉ dành cho người đã tốt nghiệp THPT.

Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với các mục tiêu:

Đến năm 2030, đào tạo nghề sẽ thu hút 50-55% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT; tỷ lệ qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 35-40%, tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%...

Nguồn: https://baodanang.vn/huong-den-truong-trung-hoc-nghe-3302730.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phố cổ Hà Nội thay 'áo mới', rực rỡ đón trung thu
Khách kéo lưới, đạp bùn bắt hải sản, nướng thơm nức giữa đầm nước lợ miền Trung
Y Tý rực rỡ sắc vàng mùa lúa chín
Phố cổ Hàng Mã "thay áo mới" đón mùa Trung thu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm