Nghi thức bấm nút phát lệnh khởi công dự án. Ảnh: THÀNH LÂN |
Tại buổi lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn La Sơn - Hòa Liên nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại. Nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông trong việc kết nối giữa các địa phương; bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước.
Để hoàn thành dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ và không để lãng phí, tiêu cực, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tập trung thực hiện công tác tái định cư cho người dân.
Dự án có chiều dài khoảng 65km, điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, thành phố Huế). Điểm cuối gần Km66, tại nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan (thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Mặt cắt ngang đường mở rộng 22m, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Công trình dự kiến hoàn thành sau 240 ngày kể từ ngày khởi công.
Thiết kế dự án cao tốc bám theo tuyến La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, tận dụng tối đa kết cấu nền mặt đường, công trình hiện trạng, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng. Dự án sẽ tận dụng nguyên trạng 12 cầu trên tuyến; xây dựng đơn nguyên cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên tuyến bảo đảm quy mô 4 làn xe.
Các nhà thầu thi công gồm liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Xây dựng Cầu 75, Công ty CP Xây dựng Công trình 525, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông, Tổng công ty Thành An, Công ty CP 484 và Công ty CP Giao thông Xây dựng Số 1.
Trước đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô hai làn xe được xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4-2022. Công trình phát huy hiệu quả, giảm tải cho quốc lộ 1, tăng tính kết nối giữa Huế và Đà Nẵng, khu vực miền Trung. Tuy nhiên, với quy mô 2 làn xe, khai thác như tuyến cao tốc (không cho xe máy, xe thô sơ lưu thông...) nên đây vẫn là điểm nghẽn được các địa phương kiến nghị mở rộng đồng bộ lên 4 làn xe trong thời gian qua.
THÀNH LÂN
Nguồn: https://baodanang.vn/kinhte/202505/khoi-cong-du-an-mo-rong-duong-ho-chi-minh-doan-la-son-hoa-lien-4007735/
Bình luận (0)