Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Ngành Thuế Hải Phòng vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Sau gần hai tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngành Thuế Hải Phòng từng bước vận hành ổn định, vừa tiếp tục sắp xếp tổ chức, vừa bảo đảm công tác quản lý thuế thông suốt, góp phần phục vụ người nộp thuế ngày càng tốt hơn.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng26/08/2025

kiem-tra-thue.jpg
Lãnh đạo Thuế thành phố Hải Phòng kiểm tra công vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An.

Duy trì chất lượng phục vụ

Ghi nhận thực tế tại nhiều điểm tiếp nhận hồ sơ thuế trên địa bàn thành phố cho thấy, sau gần 2 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các thủ tục hành chính về thuế không gián đoạn, được giải quyết thuận lợi.

Tại điểm thuế cơ sở số 9, chị Lê Hải Hà, phường Thành Đông cho biết, chị chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành thủ tục đăng ký mã số thuế cá nhân qua hệ thống điện tử của Thuế thành phố Hải Phòng. “Các bước kê khai, nộp hồ sơ trên hệ thống điện tử khá dễ, giao diện rõ ràng. Nhờ sự hướng dẫn tận tình từ cán bộ thuế, tôi hoàn tất hồ sơ nhanh”, chị Hà chia sẻ.

Tương tự, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An, chị Phạm Thị Tuyến đến làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe máy cũng nhận được sự hỗ trợ đầy đủ, giúp tiết kiệm thời gian. Chị Tuyết cho biết, tôi tưởng sẽ mất nhiều thời gian chờ đợi nhưng không ngờ mọi việc được giải quyết nhanh.

Theo ông Nguyễn Tiến Trường, Trưởng Thuế thành phố Hải Phòng, để chuẩn bị cho việc vận hành mô hình chính quyền mới, đơn vị đã tiến hành rà soát, chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu người nộp thuế, đồng thời bảo đảm các thông tin về nghĩa vụ thuế được cập nhật đầy đủ trên các hệ thống quản lý điện tử. Việc bàn giao giữa các đơn vị cũng được tổ chức chặt chẽ, không làm gián đoạn công việc.

Toàn bộ hệ thống ứng dụng công nghệ của ngành Thuế Hải Phòng, từ phần mềm quản lý thuế tập trung, hóa đơn điện tử, Cổng giao dịch thuế điện tử (eTax), ứng dụng eTax Mobile… đều vận hành ổn định trong mô hình tổ chức mới. Người dân và doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục được hướng dẫn, hỗ trợ, bảo đảm tiến độ xử lý hồ sơ không bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức thuế được bố trí lại theo nguyên tắc “người đi theo việc” và “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”. Danh sách cán bộ hỗ trợ được công khai minh bạch trên website và tại trụ sở cơ quan thuế các cấp.

Hướng đến người dân, doanh nghiệp

thue-hai-phong-hoat-dong -hieu-qua
Sau gần hai tháng hoạt động theo mô hình mới, cơ quan Thuế thành phố Hải Phòng vận hành ổn định, bảo đảm hoạt động quản lý thuế thông suốt.

Sau thực hiện sắp xếp theo mô hình mới, Thuế thành phố Hải Phòng hiện có 15 phòng trực thuộc (5 phòng tham mưu, 6 phòng quản lý - hỗ trợ doanh nghiệp, 4 phòng kiểm tra) và 14 Thuế cơ sở, tương ứng với mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố.

Ông Nguyễn Tiến Trường cho biết thêm mô hình mới của Thuế Hải Phòng bổ sung đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật chuyên ngành, đồng thời phân công, phân cấp rõ ràng giữa các cấp, không để xảy ra tình trạng chồng chéo hoặc trùng lặp trong thực hiện nhiệm vụ.

Các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế như đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm… được tự động hóa và đồng bộ với hệ thống phân tích rủi ro điện tử. Nhờ đó, người nộp thuế có thể thực hiện hầu hết thủ tục trực tuyến, giảm thiểu tối đa chi phí và thời gian.

Đến nay, 100% văn bản nội bộ được gửi và nhận bằng hình thức điện tử. Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Thuế được tiếp nhận và xử lý trực tuyến, giúp đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế tại địa phương.

Để bảo đảm quá trình chuyển đổi bộ máy vận hành trơn tru, từ giữa tháng 7 đến nay, Thuế thành phố Hải Phòng tổ chức 7 đoàn kiểm tra tại các đơn vị trực thuộc, tập trung vào việc thực hiện thủ tục hành chính và kiểm tra công vụ tại 114 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thông qua hoạt động này, nhiều khó khăn, vướng mắc ban đầu trong quá trình chuyển đổi mô hình được tháo gỡ kịp thời. Việc giám sát cán bộ công chức trong xử lý ý kiến, phản ánh của người dân, doanh nghiệp cũng được tăng cường, giúp nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả hoạt động toàn ngành.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục thuế cũng được chú trọng. Từ cơ quan Thuế thành phố đến các đơn vị cơ sở đều tổ chức hướng dẫn trực tiếp, hỗ trợ qua tổng đài, trang thông tin điện tử, tạo thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận thông tin.

Nhờ vận hành ổn định và hiệu quả, đến hết tháng 7/2025, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 66.723 tỷ đồng, bằng 89,3% dự toán pháp lệnh và tăng 40,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trừ tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, thu ngân sách đạt 37.908 tỷ đồng, bằng 83,2% dự toán, tăng 35,2% so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực của ngành Thuế thành phố trong việc thích ứng nhanh, vận hành hiệu quả theo mô hình tổ chức mới, bảo đảm hoạt động thu thuế không bị gián đoạn, góp phần ổn định kinh tế - xã hội địa phương.

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, ngành Thuế Hải Phòng khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý thuế, đáp ứng yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước chuyển quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay.

HÀ VY

Nguồn: https://baohaiphong.vn/nganh-thue-hai-phong-van-hanh-on-dinh-theo-mo-hinh-chinh-quyen-moi-519057.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tổng hợp luyện A80: Sức mạnh Việt Nam tỏa sáng dưới đêm Thủ đô ngàn năm văn hiến
Giao thông Hà Nội hỗn loạn sau mưa lớn, tài xế bỏ ô tô trên đường ngập
Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm